ศาลตัดสินจำคุก 18 เดือน ผู้จัดหาเที่ยวบินมรณะคร่าชีวิตซาลา แข้งอาร์เจนไตน์

(Photo by JEAN-FRANCOIS MONIER / AFP)

ศาลตัดสินจำคุก 18 เดือน ผู้จัดหาเที่ยวบินมรณะคร่าชีวิตซาลา แข้งอาร์เจนไตน์

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ผู้พิพากษาศาลสูงกรุงคาร์ดิฟฟ์ แคว้นเวลส์ มีคำตัดสินให้เดวิด เฮนเดอร์สัน นักธุรกิจวัย 67 ปี ชาวเมืองยอร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ ต้องโทษจำคุก 18 เดือน ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังการจัดหาเที่ยวบินมรณะที่คร่าชีวิตเอมิเลียโน่ ซาลา อดีตแข้งชาวอาร์เจนไตน์ และนักบิน เดวิด อิบบ็อตสัน ในโศกนาฏกรรมเครื่องบินเล็กตกที่ช่องแคบอังกฤษ เมื่อเดือนมกราคม 2019

เฮนเดอร์สันได้รับการติดต่อจากเอเยนต์ของซาลาให้พาแข้งวัย 28 ปี เดินทางจากน็องต์ส สโมสรลีกเอิง ไปยังคาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ เพื่อเซ็นสัญญาย้ายทีม แต่เขากำลังอยู่ระหว่างพักผ่อน ไม่ต้องการทำหน้าที่ขับเครื่องบิน จึงให้อิบบ็อตสันไปขับแทน ทั้งที่อิบบ็อตสันไม่มีใบอนุญาตขับเครื่องบินแบบมีผู้โดยสาร ไม่มีใบอนุญาตขับเครื่องบินเวลากลางคืน รวมถึงใบอนุญาตบินเครื่องบินรุ่นดังกล่าวก็หมดอายุไปแล้ว

ปรากฏว่าเครื่องบินไปไม่ถึงจุดหมาย หายไประหว่างข้ามช่องแคบอังกฤษในวันที่ 21 มกราคม ก่อนที่ทีมค้นหาจะพบร่างของซาลาติดในซากเครื่องจมอยู่ใต้น้ำหลังจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ครึ่ง ขณะที่ร่างของนักบินยังคงสูญหาย

(Photo by Geoff Caddick / AFP)

ผลการไต่สวนพบว่า เฮนเดอร์สันได้ส่งข้อความหาผู้เกี่ยวข้องหลายคนว่าอย่าเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับไฟลต์นี้ให้เจ้าหน้าที่หรือใครทราบ ซึ่งเจ้าตัวยอมรับกับศาลว่าหวั่นจะกระทบกับธุรกิจที่ทำอยู่

Advertisement

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาระบุว่า เฮนเดอร์สันทำผิดกฎเกี่ยวกับการบินด้วยการจัดการไฟลต์บินโดยไม่ได้รับอนุญาต 2 กระทง ทั้งขาไปจากคาร์ดิฟฟ์สู่น็องต์ส และขากลับจากน็องต์สสู่คาร์ดิฟฟ์ เป็นการกระทำที่ประมาทและคำนึงถึงแต่ผลประโยชน์เป็นสำคัญ

ก่อนหน้านี้ คณะลูกขุนก็มีมติเสียงข้างมาก ตัดสินว่าเขามีความผิดฐานละเลยความปลอดภัยของอากาศยาน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 5 ปีมาแล้ว

ด้านทนายความของเฮนเดอร์สันระบุว่า กำลังพิจารณาเรื่องการยื่นอุทธรณ์ต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image