ฟีฟ่าชี้ถ้าจัดบอลโลก 2 ปีครั้ง ปี 2026 จะมีรายได้เพิ่ม 2.4 แสนล้านบาท!

REUTERS/Leonardo Fernandez Viloria/File Photo

ฟีฟ่าชี้ถ้าจัดบอลโลก 2 ปีครั้ง ปี 2026 จะมีรายได้เพิ่ม 2.4 แสนล้านบาท!

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เชิญ 211 สมาคมฟุตบอลชาติต่างๆ เข้าร่วมหารือถึงข้อดี-ข้อเสียของแผนการปรับเปลี่ยนโปรแกรมแข่งขันฟุตบอลโลกจากเดิม 4 ปีครั้ง เป็น 2 ปีครั้ง หรือก็คือปีเว้นปี ตามข้อเสนอของอาร์แซน เวนเกอร์ อดีตโค้ชลูกหนังชื่อดังในฐานะประธานฝ่ายพัฒนากีฬาฟุตบอลทั่วโลก

สำหรับปฏิกิริยาจากสหพันธ์ฟุตบอลทวีปต่างๆ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (คอนเมโบล) และลีกใหญ่ของยุโรปต่างคัดค้านแนวคิดนี้ ขณะที่สหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) สนับสนุน

ฟีฟ่าให้ข้อมูลว่า การเพิ่มความถี่ในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกจะช่วยเพิ่มรายได้ในส่วนของสปอนเซอร์และลิขสิทธิ์ถ่ายทอดมหาศาล โดยในปี 2026 ฟีฟ่ามีแผนจัดทัวร์นาเมนต์ขนาด 48 ทีม กระจายใน 3 ประเทศ คาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 5,300 ล้านปอนด์ (2.39 แสนล้านบาท) หรือคิดเป็นวงเงินรวม 8,600 ล้านปอนด์ (3.87 แสนล้านบาท) เมื่อนับรวม 2 ทัวร์นาเมนต์ในระยะเวลา 4 ปี

ฟีฟ่าระบุด้วยว่า โดยเฉลี่ยแล้ว สมาคมฟุตบอลประเทศต่างๆ จะได้รับเงินอุดหนุนตกชาติละ 12.1 ล้านปอนด์ (544.5 ล้านบาท) ซึ่งเจตนาของเวนเกอร์คือการลดช่องว่างระหว่างประเทศฐานะยากจนกับประเทศฐานะร่ำรวย โดยพยายามอัดฉีดเม็ดเงินให้ประเทศที่มีฐานะยากจนได้ยกระดับการเล่นฟุตบอลให้ดียิ่งขึ้น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image