‘เลวานดอฟสกี้’ คว้ายอดเยี่ยมฟีฟ่า 2 ปีติด! ‘ปูเตญาส’ ซิวฝ่ายหญิงไปครอง

‘เลวานดอฟสกี้’ คว้ายอดเยี่ยมฟีฟ่า 2 ปีติด! ‘ปูเตญาส’ ซิวฝ่ายหญิงไปครอง

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ กองหน้าของ “เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค และทีมชาติโปแลนด์ สามารถเบิ้ลรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของฟีฟ่า “เดอะ เบสต์ ฟีฟ่า ฟุตบอล อวอร์ดส์” ได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ด้วยการเอาชนะ ลิโอเนล เมสซี่ จากเปแอสเช และโมฮัมเหม็ด ซาลาห์ ของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ไปได้

เลวานดอฟสกี้กล่าวว่า ขอบคุณทุกๆ ฝ่าย และภูมิใจมากๆ ที่คว้ารางวัลนี้ได้ มันเป็นของเพื่อนร่วมทีมและโค้ชเช่นกัน เราทุกคนทำงานกันอย่างหนักเพื่อคว้าชัยชนะ มันพิเศษมากที่ได้ทำงานร่วมกับบุคคลเหล่านี้

Advertisement

 

 

 

Advertisement

“ผมไม่ฝันว่าจะทำลายสถิติของแกร์ด มุลเลอร์ ได้ การยิง 41 ประตูใน 29 นัด ถ้าถามเมื่อหลายปีก่อนคงไม่มีทางเป็นไปได้แน่ๆ ผมต้องขอบคุณเขา เขาสร้างสถิติเอาไว้มากมายและผมก็อยากจะทำลายไปเรื่อยๆ” เลวานดอฟสกี้กล่าวปิดท้าย

นักเตะยอดเยี่ยมฝ่ายหญิงตกเป็นของ อเล็กเซีย ปูเตญาส กองกลางของบาร์เซโลน่าและทีมชาติสเปน ซึ่งแข้งสาววัย 27 ปี คว้ารางวัลนี้ได้เป็นครั้งแรก หลังจากที่ทำได้ถึง 18 ประตูจาก 31 เกม พาทีมคว้าทริปเปิลแชมป์ในฤดูกาลที่ผ่านมา

ผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมชาย เอดูอาร์ เมนดี้ ของ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี และหญิง ตกเป็นของ คริสเตียน เอ็นด์เลอร์ จากเปแอสเช-ลียง และทีมชาติชิลี

โค้ชยอดเยี่ยมชาย โธมัส ทูเคิ่ล ของ “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี ที่พาทีมคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกได้ ส่วนฝ่ายหญิงคือ เอ็มม่า เฮยส์ ของเชลซีเช่นกัน ที่พาทีมคว้าดับเบิลแชมป์ในประเทศ

ฟีฟ่า แฟร์เพลย์อวอร์ด ให้กับทีมชาติเดนมาร์ก, ทีมแพทย์ และสต๊าฟโค้ชทั้งหมด ด้วยเหตุการณ์ช่วยชีวิต คริสเตียน อีริกเซ่น กองกลางคนสำคัญของทีมที่หมดสติในสนาม ในเกมยูโร 2020 เมื่อกลางปีที่ผ่านมา

ขณะที่ ปุสกัส อวอร์ด หรือลูกยิงสุดสวยประจำปี ตกเป็นของ เอริก ลาเมล่า กองกลางจากเซบีย่า ที่ทำได้ตอนอยู่กับท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ด้วยการยิงท่า “ราโบน่า” ใส่ “ปืนใหญ่” อาร์เซน่อล ในเกมพรีเมียร์ลีก

นอกจากนี้ช่วงท้ายงานยังได้มีการมอบรางวัลพิเศษให้กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หลังจากที่ทำสถิติผู้ทำประตูสูงสุดในเกมระดับทีมชาติ ด้วยการยิงไปแล้วถึง 115 ประตู แซงหน้าสถิติเดิมของ อาลี ดาอี กองหน้าทีมชาติอิหร่านลงไปได้

ส่วนทีมยอดเยี่ยมฟีฟ่า ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู จานลุยจิ ดอนนารุมม่า (มิลาน-เปแอสเช, อิตาลี) กองหลัง ดาวิด อลาบา (บาเยิร์น-รีล มาดริด, ออสเตรีย) เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ (ยูเวนตุส, อิตาลี) รูเบน ดิอาส (แมนฯ ซิตี้, โปรตุเกส)

กองกลาง เควิน เดอ บรอยน์ (แมนฯ ซิตี้, เบลเยียม) จอร์จินโญ่ (เชลซี, อิตาลี) เอ็นโกโล่ ก็องเต้ (เชลซี, ฝรั่งเศส) กองหน้า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (ยูเวนตุส-แมนฯยูไนเต็ด, โปรตุเกส) เออร์ลิ่ง เบราต์ ฮาลันด์ (ดอร์ทมุนด์, นอร์เวย์) โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (บาเยิร์น, โปแลนด์) ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลน่า-เปแอสเช, อาร์เจนตินา)

The Best FIFA Men’s Coach 2021 award winner Thomas Tuchel (on screen) speaks with FIFA Chief of Global Football Development Arsene Wenger (R) and presenter Reshmin Chowdhury during the Best FIFA Football Awards 2021 in Zurich on January 17, 2022. (Photo by Harold Cunningham / POOL / AFP)
Former Danish goalkeeper Peter Schmeichel announces The Best FIFA Men’s Goalkeeper 2021 award winner Edouard Mendy during the Best FIFA Football Awards 2021 on January 17, 2022 in Zurich, Switzerland. (Photo by Harold CUNNINGHAM / POOL / AFP)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image