รัสเซียลั่นอุทธรณ์ศาลกีฬาโลกหลังโดนฟีฟ่า-ยูฟ่าแบน กร้าวถ้าไม่ยอมให้แข่งจะขอให้เลื่อนทัวร์นาเมนต์ออกไป

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

รัสเซียลั่นอุทธรณ์ศาลกีฬาโลกหลังโดนฟีฟ่า-ยูฟ่าแบน กร้าวถ้าไม่ยอมให้แข่งจะขอให้เลื่อนทัวร์นาเมนต์ออกไป

สหภาพฟุตบอลรัสเซียแถลงเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ว่าสหภาพจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) กรณีถูกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) สั่งห้ามเข้าร่วมการแข่งขันทั้งระดับทีมชาติและระดับสโมสรในรายการที่ทั้ง 2 องค์กรให้การรับรอง สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่รัฐบาลรัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนอยู่ในขณะนี้

ผลจากการแบนดังกล่าวทำให้รัสเซียหมดสิทธิลงแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟ นัดรองชนะเลิศ ซึ่งกำหนดเตะกับโปแลนด์ในเดือนนี้ และเข้าไปพบกับผู้ชนะระหว่างสวีเดนกับสาธารณรัฐเช็กในนัดถัดไป ขณะที่ทีมฟุตบอลหญิงก็ไม่ได้เข้าร่วมศึก “ยูโร 2022” ที่อังกฤษ กลางปีนี้ ส่วนสโมสรสปาร์ตัก มอสโก ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายยูโรป้าลีก ตั้งแต่ยังไม่ได้เตะกับไลป์ซิก

สหภาพฟุตบอลรัสเซียระบุว่า ได้อุทธรณ์ต่อศาลกีฬาโลกขอให้คืนสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันของทีมฟุตบอลชายและหญิงรัสเซีย รวมทั้งเรียกค่าเสียหายจากการละเมิดสิทธิในฐานะสมาชิกของสหภาพฟุตบอลรัสเซีย หากอุทธรณ์ไม่สำเร็จ หรือฟีฟ่าและยูฟ่าปฏิเสธที่จะทำตามคำขอ จะยื่นคำร้องขอให้เลื่อนจัดการแข่งขันรายการดังกล่าวไปก่อนแทน

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เชื่อว่าทั้ง 2 องค์กรไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะถอนสิทธิการเข้าร่วมแข่งขันของทีมรัสเซีย อีกทั้งตอนตัดสินใจในประเด็นดังกล่าว ทั้งฟีฟ่าและยูฟ่าต่างไม่ได้พิจารณาถึงทางเลือกอื่น แต่มุ่งที่การตัดสิทธิเข้าร่วมแข่งขันเพียงอย่างเดียว โดยการตัดสิทธิครั้งนี้เนื่องจากโดนชาติอื่นๆ กดดัน ซึ่งถือว่าละเมิดหลักการแห่งกีฬาและแฟร์เพลย์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image