ฟีฟ่าอนุญาตนักเตะ-โค้ชต่างชาติในลีกรัสเซีย ยกเลิกสัญญาชั่วคราวหางานใหม่ได้จนจบซีซั่น

(Photo by OZAN KOSE / AFP)

ฟีฟ่าอนุญาตนักเตะ-โค้ชต่างชาติในลีกรัสเซีย ยกเลิกสัญญาชั่วคราวหางานใหม่ได้จนจบซีซั่น

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แถลงว่า นักฟุตบอลและโค้ชชาวต่างชาติซึ่งทำงานอยู่ในลีกลูกหนังยูเครนและรัสเซีย ได้รับอนุญาตเป็นกรณีพิเศษให้สามารถยกเลิกสัญญาชั่วคราวเพื่อเดินทางออกจากทั้ง 2 ประเทศ ในสถานการณ์ที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกยูเครนในขณะนี้

ฟีฟ่าระบุว่า สำหรับนักเตะและโค้ชต่างชาติที่ทำงานในรัสเซียนั้น จะมีสถานะผู้เล่นฟรีเอเยนต์ชั่วคราวจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2022 หรือจบฤดูกาลที่กำลังเตะอยู่นี้ โดยระหว่างนี้สามารถย้ายทีมได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องมีข้อผูกพันใดๆ จนจบฤดูกาล จากนั้นจะสามารถย้ายทีมถาวรได้เมื่อจบซีซั่น

ฟีฟ่าระบุว่า การตัดสินใจเช่นนี้เพื่อเปิดโอกาสให้โค้ชและนักเตะได้รับเงินเดือนด้วยการย้ายไปทำงานที่อื่นชั่วคราว และเพื่อปกป้องสโมสรฟุตบอลยูเครน หลังทุกอย่างต้องหยุดชะงักลงเมื่อเกิดสงคราม

ส่วนนักเตะระดับเยาวชนนั้น ฟีฟ่าจะดูแลให้มีสถานะผู้ลี้ภัย สามารถเข้าร่วมตลาดซื้อขายได้ จากเดิมที่จะไม่อนุญาตให้สโมสรต่างๆ เซ็นสัญญานักเตะต่างชาติอายุต่ำกว่า 18 ปีร่วมทีม

Advertisement

ก่อนหน้านี้ ฟีฟ่าและสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ประกาศแบนรัสเซียและเบลารุสจากการแข่งขันฟุตบอลทั้งระดับทีมชาติและสโมสร เนื่องจากรัสเซียบุกยูเครนโดยความช่วยเหลือของเบลารุส ส่งผลให้ทีมฟุตบอลชายรัสเซียพลาดโอกาสลงเตะฟุตบอลโลก 2022 รอบเพลย์ออฟ รอบรองชนะเลิศ กับโปแลนด์ ปลายเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม สหภาพฟุตบอลรัสเซียประกาศเตรียมยื่นอุทธรณ์กับศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image