เกรียนเขียนบอล : เจาะลึก 6 ข้อพลาด ทำ ‘ช้างศึก’ ประเดิม ‘เอเชี่ยนคัพ’ สุดบู่

นับเป็นผลงานที่น่าผิดหวังสำหรับ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ที่ประเดิมสนาม “เอเชี่ยนคัพ 2019” ด้วยการแพ้ให้กับ อินเดีย เป็นครั้งแรกในรอบ 33 ปี แถมยังแพ้ด้วยสกอร์ที่เละเทะราวกับเจอ ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ เสียด้วยซ้ำ

เชื่อว่าทุกคนที่ได้ดูเกมนี้ ต่างขัดใจ ขัดตา ดูแล้วไม่ถูกใจหลายๆ สิ่ง ไปตามๆ กัน ดังนั้นจะมาเจาะลึก 6 ข้อที่ทำให้ช้างศึกพ่ายในเกมนี้กัน

1.ขาดมิดฟิลด์ตัวรับ

Advertisement

วันนี้ มิโลวาน ราเยวัช เลือกจัดกองกลางโดยใช้สรรวัชญ์ เดชมิตร กับ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ เล่นร่วมกัน ซึ่งทั้งคู่ ไม่มีคนไหนที่เล่นเกมรับเป็นธรรมชาติได้เลยสักคน แถมครึ่งหลังยังเปลี่ยนเอาสรรวัชญ์ ออก เพื่อเอากรกช วิริยอุดมศิริ ที่เป็นแบ๊กซ้ายลงมาเล่น ก่อนดันธีราทร บุญมาทัน ขึ้นมาเล่นกลาง ซึ่งก็ไม่ใช่ตำแหน่งถนัดของเขาอีกเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าทุกครั้งที่อินเดียตัดบอลแล้วบุกสวนกลับคืนมา จะถึงหน้าประตูของไทยตลอด ไม่มีตัวเข้ามาดีเลย์ ตัดเกม หรือเกะกะแข้งอินเดียทำให้เล่นยากเลย แล้วไทยก็เสียประตูเอา เสียประตูเอา อย่างที่เห็น

2.ผู้รักษาประตู
เรื่องนี้ผมเคยเขียนเอาไว้แล้วเมื่อตอน 5ข้อเฝ้าระวัง’ช้างศึก’ ก่อนตะลุย’เอเชี่ยนคัพ’ (คลิกอ่านได้) คือถ้าหากว่าทีมชาติไทยไม่มี “ตอง” กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ตำแหน่งผู้รักษาประตูต้องบอกว่าไว้ใจไม่ได้เลย

Advertisement

ส่วนตัวเองไม่ชอบการตำหนินักเตะเป็นคนๆ แต่วันนี้ต้องบอกว่าฉัตรชัย บุตรพรม ดูจะขาดบุคลิกของการเป็นผู้รักษาประตูที่ดี ไม่สั่งการ ไม่ควบคุมแผงหลัง รวมถึงการตัดสินใจหลายๆ ครั้งยังผิดพลาด และก่อให้เกิดความเสียหายจนเป็นประตู (อย่างเช่นประตูที่ 4) นี่่ยังไม่รวมจังหวะรับกระฉอกที่เกือบเสียประตู หรือการออกบอลที่ไม่ได้เปรียบ

คือบอกเลยว่าถ้านัดหน้ายังได้เป็นตัวจริงอยู่ ถือว่าแปลกมากเลยทีเดียว

3.ขาดไอเดียในการเล่น
คืออันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า มิโลวาน ราเยวัช ไปติดโรคของ โชเซ่ มูรินโญ่ ที่ให้นักเตะเล่นแต่เกมรับจนพอลงสนามแล้วนักเตะกับไร้ไอเดียสร้างสรรค์เกมรุกกันไม่เป็น

ทั้งๆ ที่เกมนี้จริงๆ รายชื่อที่ออกมาเห็นชัดเลยว่าทีมไทยต้องการมาเล่นเกมรุกเพื่อเก็บชัยชนะในเกมแรกให้ได้ แต่ทว่าพอลงไปเล่นจริงๆ กลับเล่นกันได้แบบไร้จินตนาการในการเล่น สร้างสรรค์เกม กองกลาง 3 คน เล่นกันได้ไม่เข้าขา บางจังหวะจ่ายได้ไม่จ่าย หรือเพื่อนมีพื้นที่ว่าง กลับเลือกโยนไปให้กองหน้าพักบอล

ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ควรจะเป็นคนขึ้นเกมหลักให้กับทีม โดนตามประกบตลอดเวลาจนไม่สามารถพลิกบอลได้ แต่ผู้เล่นที่เหลือก็ไม่ได้ขยับพื้นที่ช่วยเหลือ ให้ชนาธิปได้เล่นง่ายขึ้นเลย

และอย่าลืมว่าประตูที่ได้จากเกมนี้ก็มาจากลูกตั้งเตะ ไม่ใช่การเข้าทำด้วยนะ

4.ไร้ความมั่นใจ สมาธิไม่มีเหลือ
ต้องบอกว่านักเตะชุดนี้ ลงไปเล่นกันแบบไม่มีความมั่นใจ เข้าใจว่าแบกความกดดันเอาไว้อยู่มากโข แต่ต้องรับมือกับมันให้ได้ดีกว่านี้ แต่ละคนดูเชื่องช้าไปกว่าที่เคยเป็นมา หรือดูไม่มีความมุ่งมั่นเสียด้วยซ้ำ

อีกทั้งสมาธิอยู่ในเกมก็ไม่มี หลายๆ จังหวะเหม่อลอย โดยเฉพาะหลังจากที่โดนประตูที่ 2 ตั้งแต่ต้นครึ่งหลัง กลายเป็นว่าจากที่เปิดเกมบุกใส่เขาดีๆ ช่วยท้ายครึ่งแรกหลังตีเสมอได้ กลายเป็นช็อตไปดื้อๆ ขึ้นเกมเองไม่ได้ กลายเป็นโดนกดอยู่ข้างเดียว จนพออินเดีย ได้ประตูที่ 3 หันกลับไปแพ็คเกมแล้วนั่นแหละ จึงจะได้โอกาสครองบอลบุก

บอกเลยว่าเรื่องสมาธิกับความมั่นใจสำคัญมากๆ ถ้าใจมันแพ้ไปก่อนลงสนามไปก็เท่านั้น และถ้าไม่รีบแก้ 2 นัดที่เหลือเหนื่อยแน่นอน

5.ราเยวัชคิดมากเกินไป
อันนี้ก็ไม่รู้ว่าราเยวัชอ่านคอมเมนต์แฟนบอลมากเกินไป หรือกดดันกับคำที่ว่าผลงานรายการนี้ต้องเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายให้ได้ ไม่งั้นจะหลุดตำแหน่งโค้ชทีมชาติไทย เพราะดูจากการวางแท็คติก หรือการเลือกตัวผู้เล่นลงสนามนั้น ดูไม่เป็นตัวของตัวเองเลยสักนิด

ตามสไตล์ของราเยวัช ที่เรื่องเกมรับมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ไม่มีมิดฟิลด์ตัวรับอยู่ในสนามสักคน หรือจากที่มักใช้แบ๊กซ้าย-ขวา ที่เล่นเกมรับได้ดีกว่าเกมรุก หรือจับเอาเซนเตอร์ถ่างมาเล่นแบ๊กบ้างเพื่อความแน่นอน ราเยวัชก็ไม่ทำ

แล้วนี่คือการเล่นในระดับเอเชีย ที่ไม่ว่าคู่แข่งเป็นใคร เขาก็พร้อมจะเล่นงานคุณได้ทุกทีม แต่นี่จัดตัวออกจะดูประมาทคู่แข่งไปเสียด้วยซ้ำ แถมยังดูเหมือนโดนกดดันว่าต้องเล่นเกมรุกนะ ต้องเปิดเกมบุกนะ ซึ่งสุดท้ายเมื่อทำอะไรที่มันไม่เป็นตัวเอง ผลลัพธ์มันก็จะออกมาเป็นแบบนี้แหละ

6.เปลี่ยนตัวไม่สร้างประโยชน์
ไม่เพียงแต่เรื่องการเลือกผู้เล่นลงสนามที่น่าฉงนแล้ว ตอนเปลี่ยนตัว ยังไม่ได้เปลี่ยนตัวเพื่อแก้เกมให้ทีมกลับมาได้เปรียบสักนิด กลางรับธรรมชาติในม้านั่งสำรองอย่าง ธนบูรณ์ เกษารัตน์ มีอยู่ไม่เลือกใช้ ให้ธีราทรขึ้นมาเล่นแทน ทั้งๆ ที่เกมนี้เจ้าตัวเป็นบ่อให้โดนเจาะ ก่อความผิดพลาดจนเสียประตูก็หลายหน หรืออย่างการเอาสิโรจน์ ฉัตรทอง ลงมาเล่นมิดฟิลด์ตัวรับ ในตอนที่อินเดียไม่ได้บุกแล้ว ก็ดูจะไร้ประโยชน์มากๆ เอาไปยืนค้ำหน้าคอยพักบอลยังมีประโยชน์มากกว่าอีก

และที่ดูขัดใจที่สุดก็คงเป็นการเปลี่ยนชนาธิปออก จริงอยู่เจ้าเจเกมนี้อาจจะไม่ได้โดดเด่น แต่ก็ยังมีส่วนร่วมกับทีมมากกว่า อดิศักดิ์ ไกรษร ซึ่งนี่คือการใช้งานนักเตะไม่ถูกหน้าที่อีกเช่นกัน เอากองหน้าที่ยิงได้คมที่สุดในทีมชุดนี้ ไปยืนเป็นปี ห่างไกลประตู แล้วจะยิงประตูได้ยังไง แถมกว่าจะโดนเปลี่ยนออกก็คนสุดท้ายแล้วด้วย

ถ้าพูดกันตามตรงเลย เกมนัดนี้เป็นผลงานที่น่าผิดหวังมากที่สุดนับตั้งแต่ราเยวัชเข้ามาคุมทีมชาติไทยเลยก็ว่าได้ แถมความพ่ายแพ้ในนัดนี้ ทำให้สถานการณ์ในการเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายยิ่งยากลำบากเข้าไปอีก

ก่อนหน้านี้ท่านนายก พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ บอกหลังจากตกรอบ “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ” ว่าไม่อาย ตอนนี้ก็อยากเป็นคนถามท่านนายกบ้างแล้วหล่ะ ว่าคราวนี้ “อายไหม?”

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image