รวมทุกเหตุการณ์ของ ‘ช้างศึก’ หลังแพ้อินเดีย 1-4 ในศึกเอเชี่ยนคัพ

หลังจากที่ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย พ่าย อินเดีย 1-4 ในฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2019 เมื่อวันที่ 6 มกราคม ทำให้ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ปลดมิโลวาน ราเยวัช กุนซือชาวเซอร์เบียออกจากตำแหน่งทันที หลังจบเกมไม่กี่ชั่วโมงนั้น ตลอดทั้งวันที่ 7 มกราคม มีความเคลื่อนไหวของทีมชาติไทยย่างต่อเนื่อง

“ลีซอ”จวกยับทำทีมแย่-สมควรไล่ออก
นักฟุตบอลและอดีตนักเตะทีมชาติไทยหลายคนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานของทีมช้างศึก “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย อดีตกองหน้าทีมชาติไทย ออกมาโพสต์วิจารณ์แทคติคของมิโลวาน ราเยวัช ว่า “เอาออกไปก่อนเลยโค้ชคนนี้ ทีมชาติไทยไม่ใช่สนามเด็กเล่นที่จะมาลอง โดยเฉพาะกับทัวร์นาเมนต์แบบนี้ ที่คนไทยคาดหวังจะได้เห็นสิ่งที่ดีกว่าจากทัวร์นาเมนต์ที่แล้ว แต่นี่กลับแย่กว่าเดิม นักเตะไม่มีส่วนผิด โค้ชผิดเต็มๆ กับการตัดสินใจในวันนี้ กับเกมที่สำคัญที่สุดต่อการเข้ารอบในทัวร์นาเมนท์นี้

ขณะที่ชาริล ชัปปุยส์ กองกลางเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ทวีตในทวิตเตอร์ว่า “ส่งสิโรจน์(ฉัตรทอง) ไปเล่นมิดฟิลด์ตัวรับนี่นะ?”

Advertisement

“มุ้ย”กระตุ้นทุกคนสู้เต็มที่-ขอบคุณแฟนที่เชียร์
“มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าที่ยิงประตูตีไข่แตกให้ไทยในแมตช์ที่ผ่านมา กล่าวว่า “เราต้องทำงานหนักให้มากกว่าเดิม ปล่อยความพ่ายแพ้ครั้งนี้ เป็นบทเรียน ซึ่งเรากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ ก็อยากให้ทุกคนลุกขึ้น , ลืมความผิดหวัง , มองไปข้างหน้า และเดินไปข้างหน้าด้วยกัน ที่สำคัญ เราต้องรวมกันเป็นหนึ่งให้ได้ ก็ไม่รู้ว่า บทสรุปสุดท้าย จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ 2 นัดที่เหลือ เรายังต้องสู้ สุดท้าย ผมอยากขอบคุณแฟนบอลทุกคน ทั้งที่เดินทางมาเชียร์ และอยู่ที่ประเทศไทย ผมอยากบอกว่า เราทุกคนก็เสียใจเหมือนกัน และอยากขอโทษจริงๆ ที่เริ่มต้นนัดแรกได้ไม่ดี ก็จะพยายามทำให้ดีขึ้น ใน 2 เกมที่เหลือ ก็หวังว่าแฟนบอลทุกคนจะเป็นกำลังใจให้เราเหมือนเดิม”

แฟนไล่”สมยศ’-อ้อน’ซิโก้”หวนคุมทีม
สำหรับกระแสของแฟนบอลในโลกโซเชียลได้มีการโพสต์วิจารณ์การทำงานของ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และเรียกร้องให้ พล.ต.อ.สมยศรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งด้วย อีกประเด็นหนึ่งแฟนบอลจำนวนไปคอมเมนต์ในอินสตาแกรมส่วนตัวของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตกุนซือทีมชาติไทย ให้กลับเข้ามากู้วิกฤติของทีมชาติ และบางคนก็ร้องขอให้ลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ วาระใหม่อีกด้วย

กองเชียร์ถล่มไอจี”ชนาธิป”
แฟนบอลในโลกโซเชียลได้ไปคอมเมนต์วิจารณ์ผลงานของนักเตะทีมชาติไทยหลายๆ คน โดยเฉพาะ “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธุ์ เพลย์เมกเกอร์คนสำคัญว่า ไม่มีใจและเล่นกันไม่สู้ ทำให้แฟนบอลไทยต้องอับอาย อย่างไรก็ตามมีแฟนบอลที่ไปให้กำลังใจจำนวนมากเช่นกัน และขอให้อย่าโทษนักเตะเป็นรายบุคคล แต่ให้รับผิดชอบกันทั้งทีม

“บิ๊กป้อม”ให้ส.บอลพิจารณาตัวเอง
“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย แสดงความคิดเห็นว่า เรื่องตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะทำหน้าที่ต่อไปหรือไม่ เป็นเรื่องของสมาคม เพราะมีการเลือกตั้งมา ต้องให้สมาคมพิจารณาตัวเอง ใครไปปลดอะไรเขาไม่ได้

ตั้ง”โค้ชโต่ย”คุมแทน-ลั่นต้องมีแต้ม
ช่วงบ่าย สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้มีการประกาศแต่งตั้ง “โค้ชโต่ย” นายศิริศักดิ์ ยอดญาติไทยขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชั่วคราว ในช่วงที่เหลือของการแข่งขันเอเชี่ยนคัพ 2019 รอบสุดท้าย
โค้ชโต่ยกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่มอบหมายหน้าที่นี้ให้ แต่ในฐานะที่เป็นโค้ช และทำงานกับโค้ช (มิโลวาน ราเยวัช) มาพอสมควร ก็เชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน และปัญหาหลายๆ อย่าง เข้าใจได้ว่าทำให้สมาคมฯ ต้องตัดสินใจแบบนี้ ยอมรับว่าการขึ้นมาทำหน้าที่ครั้งนี้ คงเป็นงานที่หนัก แต่อีกมุมหนึ่งยังเชื่อว่า ศักยภาพผู้เล่นไทยไม่ด้อยไปกว่าใคร ดังนั้นถ้าทุกคนร่วมมือกัน สนับสนุนซึ่งกันและกัน ทีมชาติไทยจะมีผลงานที่ดีขึ้น และก็หวังว่า ทั้งตนและนายโชคทวี พรหมรัตน์จะทำให้สถานการณ์ รวมถึงบรรยากาศของทีมดีขึ้น ใน 2 นัดต่อจากนี้
โค้ชโต่ย ยังกล่าวต่อว่า เท่าที่คุยกับโค้ชโชค เบื้องต้นสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลง ก็น่าจะเป็นเรื่องของระบบ, แท็คติค และแนวทางการเล่น รวมถึงในเรื่องเกมรับ เพราะจากที่ทีมชุดนี้ เล่นเกมรับกันได้ดี แต่กลับมาเสียประตูบ่อยมากในช่วงหลัง ส่วนหนึ่ง อาจเป็นเพราะ เรื่องของสมาธิ ดังนั้นต้องรัดกุมมากขึ้น ที่สำคัญ 2 นัดที่เหลือ ไทยป็นรองทั้ง บาห์เรน และ ยูเออี อยู่แล้ว จึงมองว่าต้องเล่นแบบถ่อมตัว และหาวิธีการเข้าทำที่หลากหลายขึ้น อย่างน้อยต้องมีแต้มให้ได้
สำหรับ ผลงานอันโดดเด่นที่ผ่านมาของศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย คือการพาไทยฮอนด้า เอฟซี เลื่อนชั้นสู่โตโยต้า ไทยลีก เมื่อปี 2016 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีของสโมสร จากนั้นเข้ามาเป็น ผู้ช่วยผู้ฝึกสอนของ มิโลวาน ราเยวัช ในทีมชาติไทยชุดใหญ่ นับตั้งแต่ กุนซือชาวเซอร์เบีย เข้ามาคุมทีม เมื่อช่วงกลางปี 2017
ทั้งนี้ ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย จะประเดิมคุม ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติบาห์เรน ในเอเชี่ยนคัพ 2019 นัดที่สอง วันที่ 10 มกราคม ที่สนามอัล มัคตูม นครดูไบ เวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 HD และ FOX Sports HD

“ก้องศักดิ์”เห็นด้วยปลดราเยวัช
“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า สำหรับกรณีการปลด มิโลวาน ราเยวัช ออกจากตำแหน่งกุนซือทีมชาตินั้น ในฐานะแฟนบอลคนหนึ่ง ต้องบอกว่า ถูกใจ เพราะผลงานที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ในอีกฐานะก็จะไม่มีการเข้าไปแทรงแซงการดำเนินการตัดสินใจต่างๆ ภายในสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อย่างแน่นอน
“ในฐานที่เป็นแฟนบอลคนหนึ่งย่อมต้องรู้สึกผิดหวังกับผลงานนัดแรก แต่เราก็ยังเหลืออีก 2 นัดที่เราจะต้องสู้กับ บาห์เรน และยูเออี ต่อไป ซึ่งก็ต้องขอให้กำลังใจนักฟุตบอลทีมชาติไทย และผู้เกี่ยวข้องกับทีมชุดนี้ทุกคนที่จะสู้กันต่อไป และก็อยากจะเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทุกคนร่วมกันส่งกำลังใจไปให้ทีมไทย อย่างน้อยๆ เราก็ยังเหลือโปรแกรมอีก 2 นัด นัดแรกที่ผิดพลาดไปแล้วเราก็จะต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด” บิ๊กก้อง กล่าว
ผู้ว่าการ กกท.กล่าวอีกว่า สำหรับในอีก 2 นัดที่เหลือก็อยากจะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นของทีมชาติไทย ทั้งรูปแบบการเล่น การทุ่มเทต่างๆ ที่นักเตะทุกคนก็มีอยู่แล้ว และเราน่าจะมีความพร้อมมากขึ้น ในส่วน กกท.เตรียมเสนอให้การช่วยเหลือสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โดยจะตั้งคณะอนุกรรมการชุดหนึ่ง เพื่อร่วมกันมือกันพัฒนากีฬาฟุตบอล ซึ่งก็จะมีการทำงานกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นระหว่างภาครัฐอย่าง กกท. และสมาคมกีฬาฟุตบอล เพื่อหาแนวทางที่จะช่วยเหลือ และสนับสนุนกีฬาฟุตบอลไทยในระยะยาว

โค้ชอินเดียงงชนะได้ไงตั้ง4-1
สตีเฟน คอนสแตนติน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติอินเดียเปิดเผยว่า ไม่ได้ตั้งเป้ามาก่อนว่าจะชนะถึง 4-1 แต่มันเป็นแค่เกมเกมเดียว ทุกคนในทีมไม่เหลิงแน่นอน มันคือ 3 คะแนน ถ้าได้สามคะแนนแล้วจะเข้ารอบ ก็จะตื่นเต้นอยู่ ไม่ต้องกลัวว่าทุกคนจะเท้าไม่ติดดิน นักเตะอินเดียนิ่งพอ เราเป็นทีมที่ดีและทำงานหนัก

“ซิโก้”ขอบคุณที่คิดถึง-แต่ยังไม่คัมแบ๊ก
โค้ชซิโก้กล่าวถึงโอกาสที่จะกลับมาคุมทีมชาติไทยว่า ยังไม่มีความคิดที่จะกลับไปในเร็วๆ นี้เพราะยังมีงานอื่นให้ทำ การจัดฟุตบอลเยาวชน โครงการส่งนักเตะดาวรุ่งไปฝึกฟุตบอลและเรียนหนังสือที่ประเทศอังกฤษ,โครงการกับ คิงส์ พาวเวอร์ มูลนิธิซิโก้ และการเปิดคลินิกสอนฟุตบอลให้กับเยาวชนทั่วประเทศ แต่ขอบคุณที่แฟนบอลนึกถึงกัน
นอกจากนั้นอดีตกองหน้าจอมตีลังกาของไทยยังให้กำลังใจรุ่นน้องในทีมชาติที่กำลังสู้ศึกเอเชี่ยนคัพ 2019 ว่า ยังเหลืออีก 2 แมตช์ และทุกคนก็ทุ่มเทอย่างเต็มที่แน่นอน ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จกับเกมต่อๆ ไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image