โพลชี้แฟนบอลบ่นตั๋วไทยลีกแพง นักเตะไม่สร้างสีสัน แต่ชมถ่ายทอดสดดี

จากการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในการพัฒนาวงการฟุตบอลไทย ของสโมสรต่างๆ ในไทยลีก เมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ที่โรงแรมอัล มีรอซ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจความเห็นของแฟนบอล เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของแต่ละสโมสร การสำรวจแบ่งการสอบถามทั้งทีมชาติไทย และลีกอาชีพไทย
ทั้งนี้ ได้มีการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 800 คน รวมกับผู้บริหารสมาคมฯ, บริษัท ไทยลีก จำกัด, ผู้บริหารสโมร 13 คน รวมทั้งแฟนบอลกลุ่มต่างๆ ในประเด็นปัจจัยที่ทำให้แฟนบอลไม่เข้าไปชมเกมในสนามนั้น ปรากฏว่า ผลสำรวจส่วนใหญ่ชี้ว่า เป็นเพราะขาดกิจกรรมที่มีสีสันทั้งของสโมสร และสปอนเซอร์ ซึ่งแฟนบอลเห็นว่าเป็นสีสันที่ขาดไม่ได้ และทำให้การชมฟุตบอลสนุกมากขึ้น

ข้อรองลงมาของปัจจัยที่แฟนบอลไม่เข้าชมเกม คือ เรื่องค่าตั๋วเข้าชมที่แฟนบอลมองว่าแพงเกินไป หากสโมสรผลงานไม่ดี ก็ไม่อยากเข้าสนาม เพราะไม่คุ้มเงินที่จ่าย และอีกข้อก็เรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้ง ค่ากิน ค่าเดินทาง ทำให้ไม่สามารถชมเกมในสนามเป็นประจำได้ จึงอยากให้ลดค่าตั๋ว นอกจากนั้นมีความสะดวกสบายในการเดินทาง

จากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นระบุด้วยว่า ข้อดีและโอกาส คือ ฟุตบอลยังเป็นกีฬายอดนิยม แต่ข้อควรปรับปรุงคือ นักฟุตบอลไม่ได้ถูกฝึกให้ “เอ็นเตอร์เทน” หรือนำเสนอตัวเองได้ ขณะที่การบริหารและการดำเนินงานของสโมสรมีความหลากหลาย ขาดความเชี่ยวชาญในการขาย และการตลาด

ส่วนเรื่องความพึงพอใจของแฟนบอล ในช่องทางการถ่ายทอดสด พึงพอใจคุณภาพการถ่ายทอดสด กับเทคโนโลยีช่วยการตัดสินมากสุด ส่วนที่พึงพอใจน้อยสุดคือ การประชาสัมพันธ์การถ่ายทอดสด และบรรยากาศของสนาม ด้านความพึงพอใจของแฟนบอลในสนาม พึงพอใจเรื่องการซื้อตั๋ว กับการรักษาความปลอดภัยมากสุด และที่พอใจน้อยสุดคือ กิจกรรมก่อนและหลังแข่งขัน

Advertisement

เรื่องการพัฒนาความผูกพันของแฟนบอลที่มีต่อการแข่งขัน แฟนบอลเห็นว่า กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนในท้องถิ่น มีความสำคัญสุด ขณะที่เวลาแข่งขันที่แฟนบอลต้องการนั้น วันจันทร์-ศุกร์ อยู่ที่ 19.00 น. และ วันหยุด 18.00 น.

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image