‘สมยศ’ เตรียมนำคณะลงพื้นที่รังวัดที่ดินมวกเหล็ก 17 พ.ค.นี้ เดินหน้าสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ

ตามที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ทำหนังสือขอใช้พื้นที่ ภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก เลขที่ 329 หมู่ 4 ถนนมิตรภาพ ตำบลมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ของการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 150 ไร่ เพื่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ในพื้นที่ดังกล่าว ตามวัตถุประสงค์ และล่าสุดขั้นตอนดังกล่าว ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย

โดย “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมคณะเตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ และเข้ารังวัดพื้นที่ ในวันที่ 17 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ก่อนนำไปจัดทำแผนเพื่อเข้าปรับปรุงนำเสนอต่อการกีฬาแห่งประเทศไทย และนำข้อมูลส่งให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ต่อไป

สำหรับ การประสานงานกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) เพื่อเดินทางมาตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว รวมทั้งขอคำปรึกษา เกี่ยวกับการก่อสร้าง เพื่อให้ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติแห่งนี้ มีมาตรฐาน และทันสมัยมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นั้น

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และ โฆษกสมาคมฯ กล่าวว่า “หลังจากที่ขั้นตอนการขอใช้พื้นที่ชั่วคราวจากการกีฬาแห่งประเทศไทยฯ ในส่วนของที่บริเวณศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติเสร็จสิ้น ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ก็เตรียมดำเนินการต่อทันที ในการรางวัดสถานที่ เพื่อให้เราทราบถึงขอบเขต และพื้นที่จริง พร้อมกันนี้เราก็ได้ประสานงานกับทางฟีฟ่า เพื่อขอตัวแทนที่มีประสบการณ์ ด้านการบริหาร ความรู้ ความเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับการสร้างศูนย์ฝึก”

Advertisement

“โดยหน้าที่หลักของเขาก็จะเป็นวิเคราะห์พื้นที่ต่างๆ ว่าในพื้นที่ขนาด 150 ไร่ ควรจะสร้างอะไรในจุดไหน ทั้งในส่วนของ สนามแข่งขัน, สนามแบบอินดอร์, ยิม, หอพักสำหรับนักกีฬา และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีส่วนของการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง การสร้างศูนย์ฝึกแห่งนี้ เราไม่ได้ต้องการแค่สนามซ้อมและที่พักเท่านั้น แต่อยากให้เป็นสถานที่ที่ทีมชาติทุกชุดสามารถฝึกซ้อมได้อย่างเป็นส่วนตัว และเป็นศูนย์ฝึกที่ทันสมัย และได้มาตรฐานเช่นเดียวกับ ศูนย์ฝึกฟุตบอลของประเทศอื่นๆ”

“ซึ่งตัวแทนที่เราร้องขอจากฟีฟ่า จะเดินทางมาในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ และหลังจากที่ได้รับคำปรึกษาทั้งหมด เราก็จะทำการออกแบบ ปรับปรุงพื้นที่ และเริ่มดำเนินการก่อสร้างทันที ซึ่งในส่วนนี้เราก็จะได้รับเงินสนับสนุนจากโครงการ ฟีฟ่า ฟอร์เวิร์ด ในการดำเนินการ ซึ่งทุกอย่างต้องดำเนินไปตามแผนงานที่เราได้ส่งให้ทางฟีฟ่า”

“วัตถุประสงค์หลักของศูนย์ฝึกแห่งนี้ นอกจากจะเป็นสถานที่เก็บตัวของทีมชาติไทยแล้ว เราต้องการที่จะใช้เป็นสถานที่สำหรับการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในการพัฒนาฟุตบอล อาทิ การอบรมโค้ช การจัดประชุมต่างๆ รวมถึงการจัดฟุตบอลรากหญ้า เป็นต้น”

Advertisement

“ก่อนหน้านี้ ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ รวมถึง การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์ฝึก เจ วิลเลจ ในเมืองฟุคุชิมา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเห็นได้ชัดว่าศูนย์ฝึกดังกล่าว มีมาตรฐาน มีความเรียบง่ายและมีความเป็นส่วนตัว เรามองเห็นถึงความเป็นไปได้ ที่เราจะสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติเหมือนของประเทศญี่ปุ่น”

สำหรับ ความร่วมมือระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในการขอใช้พื้นที่ภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรีจำนวน 150 ไร่ เพื่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ นั้น เป็นไปตามข้อกำหนดการสนับสนุนชาติสมาชิก ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ในโครงการ ฟีฟ่า ฟอร์เวิร์ด ซึ่งจะต้องเป็นเจ้าของที่ดิน หรือมีสิทธิ์ใช้ที่ดิน จะต้องมีระยะเวลาไม่น้อยกว่า 20 ปี และที่ดินจะต้องมีขนาดที่เหมาะสมสำหรับปลูกสร้างอาคารสถานที่ สนามฟุตบอล และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image