‘ช้างศึก’พลาดท้ายเกม โดน ‘เวียดนาม’ ยิงชัยทดเจ็บพ่าย 0-1 ชวดเข้าชิง ‘คิงส์คัพ’

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ทีมอันดับ 114 ของโลก พ่ายให้กับ “ดาวทอง” ทีมชาติเวียดนาม ทีมอันดับ 98 ของโลก 0-1 ในการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ครั้งที่ 47 รอบรองชนะเลิศ ที่ช้าง อารีนา จังหวัดบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน

เกมนี้ “โค้ชโต่ย” ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย เลือกไม่เสี่ยงใช้งาน “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ที่ยังไม่สมบูรณ์ลงเป็นตัวจริง โดยวางระบบ 3-5-2 ประกอบไปด้วย กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ กองหลัง 3 คน อดิศร พรหมรักษ์, สุพรรณ ทองสงค์, พรรษา เหมวิบูลย์ วิงแบ๊กซ้าย ธีราทร บุญมาทัน, วิงแบ๊กขวา ทริสตอง โด กองกลาง สารัช อยู่เย็น กับ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ โดยมี ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ มิดฟิลด์ตัวรุก ขณะที่แดนหน้าใช้ “เช็ค” สุภโชค สารชาติ ยืนเป็นหน้าต่ำ หนุน “อาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด

ฝั่งเวียดนาม ของ ปาร์ค ฮัง ซอ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้ ก็ไม่ใช้งาน เหวียน กง เฟือง เพลย์เมกเกอร์ตัวหลัก แต่นอกนั้นยังจัดเต็ม ทั้ง ดัง วานลัม นายทวารจาก “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด, คู ง็อก ไฮ กองหลังกัปตันทีม และเหวียง ควง ไฮ กองกลางจากชุดยู-23

เริ่มต้นเกมเวียดนามครองเกมได้ดีกว่า ในระหว่างที่ไทยยังคงตั้งเกมไม่ได้ กว่าจะมีโอกาสได้ยิงครั้งแรกต้องรอถึงนาทีที่ 17 จากการวางบอลยาวแดนหลังของธีราทร ให้ศุภชัย พักบอลด้วยหัวก่อนจะพลิกตัวเข้าไปยิงได้ แต่บอลพุ่งไปชนเสาอย่างน่าเสียดาย

Advertisement

นาทีที่ 23 เวียดนามได้โอกาสจากฟรีคิกระยะไกล เหวียง ควง ไฮ ลองส่องด้วยตัวเอง แต่ว่าเข้ามือของกวินทร์

นาทีที่ 34 เป็นโอกาสของไทยอีกครั้ง จากจังหวะที่แนวรับเคลียร์ไม่ขาด แล้วมาเข้าทางของฐิติพันธ์ สบโอกาสฮาล์ฟวอลเลย์ แต่ว่าบอลหลุดเสาออกไป จบครึ่งแรกยังเสมอกันอยู่ 0-0

เริ่มครึ่งหลังไทยปรับแผนทันทีด้วยการส่ง สุมัญญา ปุริสาย ลงมาเล่นแทนสารัช อยู่เย็น ทำให้ไทยได้มีโอกาสครองบอลบุกมากขึ้น

Advertisement

นาทีที่ 70 ไทยส่งบอลเข้าไปตุงตาข่ายได้ จากจังหวะที่ธีราทรเปิดฟรีคิกเข้าไปจากด้านขวา แล้วบอลพุ่งเข้าประตูไป แต่ทว่าผู้ตัดสินอิดะ จุมเปย์ จากญี่ปุ่น กลับเป่าให้เป็นจังหวะฟาล์วของอดิศรก่อน

ถัดมาแค่นาทีเดียว ไทยน่าจะได้จุดโทษจากจังหวะที่ ธีราทร โดนเตะในเขตโทษ แต่ผู้ตัดสินไม่ให้ ทำเอาแฟนบอลโห่ทั้งสนามเพราะ 2 จังหวะติดๆ กัน

นาที 81 เวียดนามเกือบได้ประตูบ้าง จากจังหวะที่ เหวียน เฟือง ฮง ดุย ได้ลองยิงจากบริเวณกรอบเขตโทษ บอลพุ่งเฉียดเสาออกไปนิดเดียว

นาทีที่ 84 ไทยเปลี่ยนอีกตัว ส่งศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าวัย 16 ปี 10 เดือน 3 วัน ลงเล่นในนามทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรก แทนศุภชัย ซึ่งเป็นการทำลายสถิติผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงสนามให้ทีมชาติไทยด้วย

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ เวียดนามมาได้ลูกเตะมุม บอลเลยไปทางเสาสอง เหวียน อัน ดุ๊ก ได้โหม่ง ติดเซฟของกวินทร์ แต่บอลเคลียร์ไม่ขาดมาเด้งโดนตัวเองเข้าประตูไป กลายเป็นประตูชัยให้กับเวียนาม เอาชนะ ทีมชาติไทยไปได้ 1-0

โดยในนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลคิงส์คัพ เวียดนามจะพบกับกือราเซา และทีมชาติไทย จะไปชิงอันดับ 3 กับเวียดนาม

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image