‘เฮงซัง’ยินดี’ออสซี่’มาร่วมเตะ’อาเซียน’ ชี้ช่วยเร่งไทยให้พัฒนาขึ้นกว่านี้

จากกรณีมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลออสเตรเลีย ประกาศให้การสนับสนุนสหพันธ์ฟุตบอลออสเตรเลีย ในส่งทีมฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลีย ทั้งทีมชาย และทีมหญิง เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลทุกรายการของสมาพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งให้การสนับสนุนสหพันธ์ฟุตบอลออสซี่อย่างเต็มที่หากเห็นโอกาสในการขบายเศรษฐกิจ รวมถึงขยายฐานแฟนบอลอาชีพของออสเตรเลีย (เอลีก) ซึ่งอาจรวมถึงการแข่งขันซีเกมส์ด้วย

ทั้งนี้ออสเตรเลียได้ดำเนินการบางส่วนไปบ้างแล้วด้วยการส่งบุคลากรช่วยเหลือสมาคมฟุตบอลลาว รวมถึงทีมงานผู้ฝึกสอนเข้ามาช่วยฟุตบอลหญิงทีมชาติลาว พร้อมทั้งเปิดอบรมนักบอลหญิงด้วย มีส่วนสำคัญให้เยาวชนหญิงทีมชาติลาวโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมในศึกชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ด้วยการไล่ถล่มทีมชาติไทยถึง 5-2 ในรอบแบ่งกลุ่ม ยังดีที่สุดท้ายเยาวชนไทยยังเดินหน้าคว้าแชมป์ได้สำเร็จ

เกี่ยวกับเรื่องนี้โค้ชเฮง-วิทยา เลาหกุล อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ฝ่ายพัฒนาเทคนิค กล่าวว่าการตัดสินเข้าร่วมในอาเซียนอย่างเป็นรูปแบบของออสเตรเลีย นับเป็นข่าวดีของวงการฟุตบอลอาเซียน เพราะอย่างที่รู้ดีว่านักเตะแดนจิงโจ้นั้นแข็งแกร่งเพียงใด ที่สำคัญออสเตรเลียมีการวางรากฐานสร้างฟุตบอลที่แข็งแกร่งและทำมาอย่างยาวนาน ดังนั้นการที่ชาติอาเซียนจะก้าวไปถึงแชมป์คงไม่ง่ายอีกต่อไปทั้งไทย เวียดนาม หรืออินโดนีเซีย รวมถึงมาเลเซีย

“ถ้ามองเรื่องเกมแข่งขันแน่นอนว่าด้านกายภาพนักเตะอาเซียนเป็นรองออสเตรเลียอยู่แล้ว ขณะที่เรื่องความสามารถหากมองในรุ่นเยาวชนอาจจะเหนือกว่าชาติอาเซียนเล็กน้อย แต่สำหรับทีมชุดใหญ่ทุกชาติเป็นรองออสเตรเลียทั้งหมด โดยชุดใหญ่ในอาเซียนมีเพียงซูซูกิ คัพ ในฟุตบอลชาย และชิงแชมป์อาเซียนในฟุตบอลหญิงเท่านั้น ที่เหลือเป็นรายการระดับเยาวชน หากออสเตรเลียมาร่วมจริงย่อมได้รับการยกให้เป็นเต็งแชมป์ในทุกรายการ”

Advertisement

“ผมเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องดีอย่างมากต่อฟุตบอลอาเซียน โดยเฉพาะไทยที่จะมีโอกาสได้เล่นกับทีมที่เก่งกว่า แกร่งกว่า หากต้องการเป็นแชมป์ต้องวางแผน วางระบบการทำงานใหม่ ผู้เล่นต้องพัฒนาตัวเองให้มากขึ้น ไม่ใช่ยินดีกับการได้แชมป์อาเซียน เพราะชนะคู่แข่งเพื่อนบ้าน แต่พอแพ้แล้วแอบไปหลบมุมร้องไห้ แทนที่จะคิดกลับมาพัฒนาตัวเองใหม่ ยกตัวอย่างชาติในทวีปแอฟริกา พัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว ทำผลงานได้ดีในฟุตบอลโลก เนื่องจากประเทศรอบข้างต่างเก่งกว่า ดังนั้นชาติแอฟริกาจึงต้องยกระดับตัวเองเพื่อตามให้ทัน”

“ถึงตอนนี้ผมยังไม่รู้ว่าออสเตรเลียจะเข้าร่วมรายการแรกเมื่อใด แต่ผมยินดีและตื่นเต้นที่นักเตะไทยจะได้มีโอกาสเจอกับทีมที่แกร่งขนาดนี้ แม้จะไม่ได้แชมป์แต่วงการฟุตบอลไทย เด็กไทย จะได้อะไรมากกว่าที่ผ่านมาแน่นอน”

ล่าสุด ศาสตราจารย์พิเศษ เจริญ วรรธนะสิน รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะมนตรีซีเกมส์ เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องออสเตรเลียจะเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์นั้น ได้ยินมาหลายปีแล้ว แต่ถึงตอนนี้ยังไม่มีหนังสือส่งมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งถ้าเป็นจริงออสเตรเลียจำเป็นต้องส่งหนังสือมาที่สำนักงานมนตรีซีเกมส์ก่อนเป็นอันดับแรก และจะมีการประชุมใหญ่มนตรีซีเกมส์ ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อพูดคุยถึงความเป็นไปได้ในเรื่องนี้

“อย่างไรก็ตามหากออสเตรเลียจะส่งแต่กีฬาฟุตบอลเข้าร่วมซีเกมส์ มีโอกาสเป็นไปได้ และมีโอกาสเป็นไปไม่ได้ ขึ้นอยู่กับเหตุผล ซึ่งผู้ตัดสินใจคือมนตรีซีเกมส์ทั้ง 11 ประเทศ ทั้งนี้ที่ผ่านมายังไม่เคยมีมาก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ โดยเฉพาะฟุตบอลออสเตรเลีย นั้นไปถึงระดับฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย มาแล้ว น่าจะส่งผลดีกับการพัฒนาวงการฟุตบอลในซีเกมส์ เพราะแชมป์ฟุตบอลอาจไม่ใช่ทีมชาติไทย หรือเวียดนามที่ผูกขาดอีกต่อไป ซึ่งไทยหากยังหวังจะเป็นเจ้าฟุตบอลต้องพัฒนาตาม”

มนตรีซีเกมส์ กล่าวอีกว่า “หากออสเตรเลียมาจริงน่าจะส่งผลดีกับซีเกมส์ เพราะจะช่วยยกระดับมาตรฐานการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ให้สูงขึ้นไปอีกขั้น ทว่าเราเองในฐานนะเจ้าบ้านจะเป็นต้องปัดกวาดหลังบ้านให้สะอาด เพื่อยกระดับตามเช่นกัน เพราะบางชนิดกีฬาออสเตรเลียอาจจะไม่เคยได้ยินด้วยซ้ำไป ซึ่งเรื่องพวกนี้จำเป็นต้องหมดไป การเป็นเจ้าภาพเพื่อหวังเจ้าเหรียญทองจะต้องหมดไป”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image