‘นิชิโนะ’ แถลงรับตำแหน่งกุนซือ ‘ช้างศึก’ อย่างเป็นทางการ ลั่นพาไทยเทียบชั้นญี่ปุ่น-ไปฟุตบอลโลก

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่โรงแรมนิว โอตานิ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และอากิระ นิชิโนะ โค้ชชาวญี่ปุ่น ได้เซ็นสัญญารับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทยอย่างเป็นทางการ

กุนซือช้างศึกคนใหม่กล่าวว่า ขอบคุณที่ให้โอกาสในการทำหน้าที่ครั้งนี้ ตอนนี้รู้มีความสุขที่ได้เป็นกลับมาทำงานโค้ชอีกครั้หลังจากหมดหน้าที่การเป็นกุนซือทีมชาติญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าได้มีข้อเสนอจากทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และวันนี้ได้ลงนามรับข้อเสนออย่างเป็นทางการแล้ว ถือว่าเป็นความท้าทายใหม่ของตัวเอง เพราะเป็นการทำทีมนอกประเทศครั้งแรก ส่วนความมุ่งหวังก็อยากจะเข้าไปทำความเข้าใจกับสถานะของทีมไทยให้ลึกซึ้งก่อน ที่ผ่านมาแม้ว่าจะได้ไปดูการแข่งขันไทยลีกมาแล้วบ้าง แต่ตอนที่ไปไม่ได้ใช้ล่าม ทำให้ไม่มั่นใจว่าสิ่งที่สื่อออกไปจะเข้าใจกันมากแค่ไหน แต่หลังจากนี้จะต้องใช้ล่ามเพื่อเข้าใจกันมากขึ้น แต่ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย ก็จะพยายามทำงานอย่างเต็มที่ เพราะจากการที่ไปสัมผัสในช่วงสั้นๆ เห็นว่ายังมีงานให้ทำอีกมาก

นิชิโนะกล่าวอีกว่า ไทยมีเป้าหมายใหญ่ทั้งการพาทีมไปเล่นฟุตบอลโลก 2022 และคว้าโควต้าเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 นอกจากนั้นยังต้องไปป้องกันแชมป์ฟุตบอลชาย ซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ในปลายปีนี้ด้วย ในส่วนของซีเกมส์นั้นคิดว่าทีมในอาเซียนต้องแข่งขันกันอย่างจริงจัง ส่วนฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก มีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เป็นทีมที่แข็งแกร่ง ส่วนตัวอยากจะดูก่อนว่าแผนการเล่นของไทยจะเป็นไปในทิศทางไหน ขอให้ผ่านแมตช์กับเวียดนามและอินโดนีเซียในฟุตบอลโลก 2020 รอบคัดเลือก โซนเอเชียไปก่อน ส่วนโอลิมปิกที่จะคัดเลือกในเดือนมกราคม ปีหน้า ที่ประเทศไทยจะต้องหานักเตะหน้าใหม่เข้ามาเพิ่มเติมให้มากขึ้น

Advertisement

“เคล็ดลับในการทำทีมของผม คือ การใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาที่ได้เห็นวิธีการฝึกสอนของโค้ชจากทั่วโลก มีการกระตุ้นนักกีฬาอย่างไรให้ผลงานออกมาดี การพัฒนานักกีฬาต้องดูจากความสามารถเดิมที่นักเตะมีอยู่แล้ว บวกกับสไตล์ของทีมนั้นๆ ยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่ค่อยได้รู้จักไทยนัก ก็ต้องค้นหากันต่อไป ผมมีความสุขที่จะได้ทำทีมต่างชาติเป็นครั้งแรก และอยากจะยกระดับทีมให้ดีขึ้น อยากจะทำให้ไทยสู้กับชาติอื่นๆ ให้ได้ โดยเฉพาะญี่ปุ่น และต้องการจะพาทีมไทยไปสู่ฟุตบอลโลกให้ได้ เพราะเป็นเป้าหมายของทุกคนในวงการฟุตบอลที่อยากจะทำให้ได้อยู่แล้ว” เฮดโค้ชช้างศึกป้ายแดงกล่าว

ด้าน พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ด้วยประวัติความรู้ความสามารถที่ผ่านมาของนิชิโนะ ทั้งในเจลีกและทีมชาติญี่ปุ่น ถือเป็นคนที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่งหัวหน้าโค้ชของไทย สมาคมเชื่อว่าศักยภาพของนิชิโนะจะนำทีมชาติไทยไปสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าข้างหน้าจะมีอุปสรรคมากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่านิชิโนะจะทำให้ทีมประสบความสำเร็จได้ตามทื่เขาตั้งใจไว้และตามเป้าหมายที่คนไทยอยากเห็น

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image