‘นิชิโนะ’ ให้ ‘เจ-อุ้ม-นิว’ เป็นแกนหลักช้างศึก พร้อมปรับแผนการเล่นให้เหมาะแข้งไทย

หลังจากที่อากิระ นิชิโนะ เซ็นสัญญารับตำแหน่งหัวหน้าโค้ชทีมชาติไทยชุดใหญ่ และชุดอายุไม่เกิน 23 ปี คนใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม นิชิโนะได้กล่าวถึง 3 นักเตะทีมชาติไทยที่ค้าแข้งอยู่ในเจลีก ญี่ปุ่น ทั้ง “เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ จากคอนซาโดเล ซัปโปโร, “นิว” ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ จาก โออิตะ ทรินิตะ และ “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน จาก โยโกฮามา เอฟ มารินอส ว่า ทั้ง 3 คนเป็นนักเตะฝีเท้าดีอยู่แล้ว การได้มาเล่นในเจลีกคือข้อพิสูจน์ ดังนั้นตนจึงคาดหวังกับทั้งชนาธิป, ฐิติพันธ์และธีราทร ไว้พอสมควร และหวังให้มีบทบาทสำคัญกับทีมชาติไทย ในการลงแข่งรายการต่างๆ ส่วนนักเตะรายอื่นๆ นั้น ตนต้องการไปดูเกมให้เร็วที่สุด ซึ่งการเรียกนักเตะติดทีมชาติ ถือเป็นเรื่องของสปิริต และความภาคภูมิใจ

กุนซือทีมชาติไทยคนใหม่กล่าวต่อว่า สำหรับเวลาในการเตรียมทีมเพื่อแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก รอบสอง ถือว่ามีเวลาน้อย เพราะจะต้องลงเตะกับเวียดนาม ในวันที่ 5 กันยายน เวลาที่มีอยู่คงไม่พอที่จะสร้างทีมแข็งแกร่งทีมหนึ่งขึ้นมา เพราะยังไม่คุ้นเคยกับทีม ทำให้เป็นงานยากมากขึ้น อย่างไรก็ตามจากการเก็บข้อมูลและได้ดูเกมไทยลีก เห้นว่าไทยมีนักเตะฝีเท้าดีอยู่จำนวนมาก รวมทั้ง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีความมุ่งมั่นสูงที่จะยกระดับทีมชาติไทยให้ดีกว่าเดิม ทำให้เป็นแรงผลักดันให้มีความอยากทำงาน และมีความกะตือรือล้นมากขึ้น ดังนั้นเวลาที่น้อยก็ไม่ใช่อุปสรรคอะไร จะพยายามเตรียมทีมให้พร้อมที่สุดก่อนเจอกับเวียดนาม

Advertisement

“เรื่องระบบทีม ผมมักใช้สูตร 4-2-3-1 ทีมที่เล่นสไตล์ที่ตนทำอยู่จะมีความดุดันในการเล่นสูง แม้จะใช้ระบบดังกล่าวมาตลอด แต่ถ้าไม่เหมาะสมกับทีม กับนักเตะ ก็จะพยายามปรับตามความเหมาะสม ด้านปัญหาศูนย์หน้า จริงๆ คิดว่าเป็นปัญหาเหมือนกันทั้งเอเชีย เพราะหลายสโมสรในเจลีก ก็ใช้ศูนย์หน้าต่างชาติ ขณะที่เรื่องสต๊าฟโค้ชนั้น คนไทยที่มีฝีมือก็หลายคน และรู้จักนักเตะไทย คิดว่าน่าจะมีโอกาสร่วมงานกัน” นิชิโนะกล่าว
ทั้งนี้ โปรแกรมฟุตบอลไทยลีก จะมีจนถึงวันที่ 24-25 สิงหาคม ก่อนพักในช่วงฟีฟ่าเดย์ ทำให้นิชิโนะมีเวลาซ้อมประมาณ 10 วัน ก่อนเจอเวียดนาม

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image