‘การ์เลส’ชี้แข้งยู-15,ยู-18ขาดทีมเวิร์ก วาง’ปิยะพงษ์’ดูแลโครงการพัฒนากองหน้าไทย

รศ.ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม ประธานคณะกรรมการบริหารและพัฒนากีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารและพัฒนากีฬาฟุตบอลทีมชาติไทย ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม

ภายหลังการประชุม รศ.ดร.วิชิต เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้เป็นการมอบหมายงานให้กับคณะกรรมการได้ทำงานตามแนวทางเพื่อวางแผนยุทธศาสตร์นำมาปฏิบัติใช้กันต่อไป อย่างเช่นเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬาก็ให้ นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ เป็นหัวหน้าทีมฟอร์มทีมงานขึ้นมา หรืออย่างฟุตบอลหญิง ก็จะให้ “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ​ ล่ำซำ หรือฟุตซอลให้ “บิ๊กป๋อม” นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ เป็นผู้ดูแล ขณะที่โครงการพัฒนากองหน้าไทย ก็มอบหมายให้ “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตกองหน้าทีมชาติไทย เป็นแกนนำในการวางแผนเพื่อมาเสนอเช่นกัน ซึ่งหวังว่าจะเป็นการช่วยพัฒนาทีมชาติไทยให้แข็งแกร่งขึ้นในอนาคต

ส่วนเรื่องผลงานของทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และรุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ที่ลงแข่งขันชิงแชมป์อาเซียนและไม่เป็นไปตามเป้าหมายทั้งสองรายการนั้น รศ.ดร.วิชิต กล่าวว่า ทางการ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคชาวสเปน ได้ไปชมการแข่งขันทั้งสองรายการ ซึ่งได้นำมาเสนอว่าพบจุดแข็งจุดอ่อนอะไรบ้าง แล้วทำไมผลการแข่งขันจึงไม่ประสบความสำเร็จ

ทางการ์เลส โรมาโกซ่า บอกว่าจุดอ่อนของทีมชาติทั้งยู-15 กับยู18 นั้นโดยรวมนักบอลของไทยนั้นมีทักษะที่ดี แต่พอรวมกันเป็นทีมแล้วไม่เข้าใจเกมกันเท่าไร ต้องมีการพัฒนาเรื่องของทีมเวิร์ก และแท็กติกต่างๆ ให้มากขึ้น

Advertisement

ดร.วิชิต กล่าวต่อว่า ทางการ์เลสเองได้เตรียมแผนงานที่จะนำเสนอมา ซึ่งยังไม่ครอบคลุมเท่าไหร่นัก ดังนั้นก็ให้วางแผนกับส่วนที่เกี่ยวข้อง มารวมกับคณะกรรมการอื่นๆ เพื่อจะนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป ที่จะเชิญพล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เข้ามาร่วมประชุมด้วย ในวันที่2 ตุลาคมต่อไป

“อย่างไรก็ตามไม่ใช่เรื่องที่จะแก้ไขได้โดยเร็ว ทางการ์เลสนั้นจะวางแผนระยะยาว 4 ปีให้ ว่าจะต้องพัฒนาทีละลำดับอย่างไร เพียงแต่ในช่วงเร่งรีบตอนนี้ อาจจะต้องคุยกับโค้ชของแต่ละชุดให้แก้ไขไปก่อน ส่วนปัญหานักเตะยู-15 ที่คุมอารมณ์ไม่อยู่นั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน เพราะมองว่าเป็นเรื่องของทีมงานทีมชาติแต่ละชุดเป็นผู้พูดคุยกันเองเป็นพิเศษ”

รศ.ดร.วิชิต กล่าวปิดท้ายว่า ในส่วนของทีมชาติไทยชุดใหญ่ ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันเท่าใดนัก เพราะว่าหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้จะมองเรื่องระยะยาวมากกว่า ดังนั้นในส่วนของชุดใหญ่นั้นจะเป็นหน้าที่ของอากิระ นิชิโนะ เป็นผู้ดูแลมากกว่า เพียงแต่การประชุมบางครั้งอาจจะมีเชิญมานำเสนอแนวทาง หรือให้คำแนะนำได้บ้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image