‘สุภโชค’2-‘ธีราทร’1 ‘ช้างศึก’ปลดล็อกบุกถล่ม ‘อินโด’ 3-0 ขึ้นนำจ่าฝูงกลุ่มอี

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ บุกถล่ม “การูด้า” อินโดนีเซีย 3-0 ในศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มจี นัดที่ 2 ที่สนามเกโลร่า บุงการ์โน่ (เสนายัน) กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 10 กันยายน

เกมวันนี้ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชาวญี่ปุ่น ปรับทัพจากเกมที่เสมอเวียดนาม 0-0 โดยหันมาใช้แผน 4-2-3-1 นำมาโดย ผู้รักษาประตูกัปตันทีม ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน กองหลัง จากซ้ายไปขวา ธีราทร บุญมาทัน, พรรษา เหมวิบูลย์, มานูเอล ทอม เบียห์ร, ทริสตอง โด กองกลางตัวรับ พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล, สารัช อยู่เย็น กองกลางตัวรุกจากซ้ายไปขวา “เช็ค” สุภโชค สารชาติ, “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์, “บุ๊ค” เอกนิษฐ์ ปัญญา กองหน้าตัวเป้า “อาร์ม” ศุภชัย ใจเด็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนเกมว่า ฝ่ายจัดของอินโดนีเซีย จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร จำนวนมากประจำตามจุดต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความวุ่นวายเหมือนเกมนัดที่อินโดนีเซีย แพ้ มาเลเซีย 2-3 ประตู

อย่างไรก็ตาม จากความจุสนามเกือบ 77,000 ที่นั่งนั้น ปรากฎว่าเกมนี้กลับมีแฟนบอลอินโดนีเซียเข้ามาชมเกมนี้ไม่ถึงครึ่ง โดยมีรายงานว่าแฟนบอลชาวอินโดนีเซียประท้วงในเรื่องบัตรเข้าชมแพง บวกกับถูกตำหนิจากรัฐบาลหลังก่อเรื่องในเกมนัดก่อน

Advertisement

ช่วงต้นเกมไทยพยายามเปิดเกมบุกทันที แต่ว่าอินโดนีเซียแพ็คเกมไว้ได้อย่างดีแล้วพยายามเล็งจังหวะสวนกลับ จนนาทีที่ 19 เจ้าถิ่นเกือบได้ประตูจากจังหวะเตะมุม เปิดเลยไปทางเสาสองถึงปรานาตา ฮานซามู ได้ยิงแต่บอลข้ามคานออกไป

โอกาสเหน่งๆ ครั้งแรกของไทย มาในนาทีที่ 25 จากจังหวะที่ธีราทร จ่ายทะลุช่องให้สุภโชค หลุดไปทางซ้ายของเขตโทษ แต่กึ่งยิงกึ่งผ่านไปติดเซฟ อันดริตานี่ จังหวะต่อเนื่องเตะมุมนายทวารเจ้าถิ่นออกมาตัดบอลพลาด บอลเลยมาทาง พรรษา ยิงไปติดบล็อคแนวรับอินโดนีเซียออกไป

ท้ายครึ่งแรกไทยได้ฟรีคิกทางด้านขวาของเขตโทษ ธีราทร ตัดสินใจลองยิงทันที แต่อาร์ดิยาซ่ายังทุบออกมาได้ ทำให้จบครึ่งแรกยังเสมอกันอยู่ 0-0

Advertisement

ครึ่งหลังเริ่มมาไทยเกือบเสียประตูจากจังหวะฟรีคิก อิรฟาน บัคชดิม ปั่นข้ามคานไปนิดเดียว แต่ทว่าในนาทีที่ 56 ไทยก็มาได้ประตูออกนำในที่สุด จากจังหวะที่สุภโชคขึ้นทางซ้าย ตัดเข้ากลางก่อนลองยิงจากนอกกรอบเข้าประตูไป เป็นประตูขึ้นนำของทีมชาติไทย และเป็นประตูแรกในฟุตบอลโลก รอบคัดเลืิอกหนนี้

ถัดมาเพียง 6 นาทีเท่านั้น ไทยมาได้จุดโทษจากจังหวะที่ อาร์ดิยาซ่า เข้าไปเสียบใส่ สุภโชค ก่อนที่ธีราทร จะรับหน้าที่สังหารไม่พลาดให้ไทยขึ้นนำ 2-0 ก่อนที่ในนาทีที่ 72 จังหวะสวนกลับของทีมไทย สุภโชค ทำชิ่งกับ ธีราทร ก่อนจังหวะสุดท้ายจะได้ยิงเข้าประตูไป เป็นประตูที่ 2 ของเจ้าตัวในเกมนี้ ให้ไทยหนีห่าง 3-0

จากนั้นไทยเปลี่ยนตัวถอดธีราทร กับเอกนิษฐ์ ออก แล้วให้ศศลักษณ์ ไหประโคน กับ ศิวกรณ์ เตียตระกูล ลงมาเล่นแทน

ไทยยังคงบุกหนัก นาทีที่ 80 มีโอกาสจากจังหวะที่สุภโชคหลุดไปทางซ้ายก่อนเปิดกลับเข้ากลางให้ ศิวกรณ์เข้าชาร์จไม่โดนจังหวะแรก มาเข้าทางศุภชัย แต่ยิงไปติดเซฟแนวรับของอินโดนีเซีย และไทยเปลี่ยนผู้เล่นคนสุดท้าย ส่งนฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม ลงมาเล่นแทน ทริสตอง โด

ช่วงเวลาที่เหลือไม่มีประตูเพิ่มเติม จบเกมไทยบุกมาเอาชนะ อินโดนีเซีย 3-0 เป็นชัยชนะเกมแรกของ อากิระ นิชิโนะ หลังมาคุมทีมชาติไทย เก็บ 3 คะแนนเต็ม ขยับขึ้นมามี 4 คะแนนจาก 2 นัด นำเป็นจ่าฝูงของกลุ่มอีในตอนนี้ ส่วนผลอีกคู่หนึ่ง มาเลเซีย เปิดบ้านแพ้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1-2

สำหรับเกมนัดต่อไปของทีมชาติไทย จะกลับมาเล่นที่สนามมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต พบกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 15 ตุลาคม ซึ่งบัตรเข้าชมตอนนี้จำหน่ายหมดลงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image