ส.บอลเล็งเสนอลดโควต้าต่างชาติลีกรอง เพิ่มโอกาสนักเตะไทยลงสนาม

รศ.ดร. วิชิต คำนึงสุขเกษม ประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารฟุตบอลทีมชาติไทย เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารฟุตบอลทีมชาติไทย ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม โดยมี “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, นายวิทยา เลาหกุล อุปนายกฝ่ายเทคนิค, นายการ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค เข้าร่วมประชุม

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.ดร.สมยศ เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ได้รับเชิญให้เข้าไปเพื่อรับฟังแผนงานและดูความต้องการให้สมาคมฯ ช่วยเหลือในด้านใดบ้าง โดยมีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ในส่วนของโครงการที่จะมาพัฒนาทีมชาติไทย อย่างเช่นของ น.อ.อ.ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน เสนอโครงการพัฒนาศูนย์หน้าไทย ให้มีกองหน้าเพิ่มขึ้น หรือนพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ก็เสนอให้มีการฝึกนักกายภาพคนไทยให้มากขึ้น จะใช้ช่วงปิดฤดูกาลนำนักกายภาพจากสโมสรต่างๆ มาอบรมเพื่อเติม

“โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การ์เลส โรมาโกซ่า ได้มาพูดถึงโครงการ หลักสูตรต่างๆ ที่จะทำขึ้นเพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลไทยทั้งระยะสั้น และระยะยาว ซึ่งการ์เลสนั้นมีประสบการณ์ ถ้าสามารถทำให้มีรูปแบบที่ชัดเจนทีมชาติไทยก็จะสามารถพัฒนาขึ้นได้”

บิ๊กอ๊อด กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เรื่องที่คุยกันคือเรื่องของการลดโควต้าต่างชาติในฟุตบอลไทย แต่ในไทยลีก1 นั้นมันอิงตามกฎของการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก อยู่ คือโควต้า 3+1 ขณะที่โควต้าอาเซียนเองในลีกก็มีอยู่ราวๆ 20 คน และก็ไม่ใช่ตัวหลักด้วย ดังนั้นจึงไม่น่าใช่ปัญหาเท่าไหร่

Advertisement

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวเสริมว่า อย่างไรก็ตามมีการเสนอแนะให้ลดในส่วนของลีกรองลงมา อย่างไทยลีก2-4 ซึ่งก็ต้องไปดูกฎต่างๆ ว่ามีผลกระทบอะไรหรือไม่ ถ้าหากเปลี่ยนแปลงได้สมาคมฯ ก็อยากจะให้ไทยลีก2 เป็นเวทีสำหรับการพัฒนานักฟุตบอลไทย ให้นักเตะไทยได้มีโอกาสลงเล่น คงต้องมีการพูดคุยกับสภากรรมการ และสโมสรสมาชิกกันอีกครั้ง ถ้าหากจะใช้ก็ต้องมีการแจ้งก่อนฤดูกาลใหม่จะเปิด

“ส่วนการจะไปบังคับสโมสร ให้เลือกส่งผู้เล่นไทยลงสนามเยอะๆ ก็คงทำไม่ได้ แต่ถ้าหากนักกีฬาไทยมีคุณภาพมากพอ สโมสรก็จะเลือกใช้นักเตะไทยเป็นหลักได้ เหมือนในเจลีก ที่บางทีมใช้แต่ผู้เล่นญี่ปุ่นเท่านั้น ถ้าหากนักเตะไทยมีคุณภาพพอ ก็อาจจะเป็นทางเลือกให้สโมสรทำตามได้ เพราะว่าค่าเหนื่อย ค่าตัว ถูกกว่านักเตะต่างชาติแน่นอน” ประมุขลูกหนังไทย กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image