‘ธีรศิลป์’ซัดก่อน! ‘ช้างศึก’ โดน ‘คองโก’ ไล่เจ๊า 1-1 เกมอุ่นเครื่อง

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ลงสนามเกมกระชับมิตรนานาชาติ ระดับ “เอแมตช์”​ เสมอกับทีมชาติคองโก ทีมอันดับ 90 ของโลกจากทวีปแอฟริกา 1-1 ที่บีจี ปทุม สเตเดียม เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม

เกมนี้ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย จัด 11 ผู้เล่นตัวจริง มาในระบบ 4-2-3-1 นำมาโดย “ตอง” กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เป็นผู้รักษาประตู แนวรับจากขวาไปซ้าย นิติพงษ์​ เสลานนท์, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, มานูเอล ทอม เบียห์ร และ กรกช วิริยะอุดมศิริ กองกลางตัวรับ “ตังค์” สารัช อยู่เย็น กับ “เต้”​ พิธิวัตต์ สุขจิตรธรรมกุล กลางรุกซ้าย เอกนิษฐ์​ ปัญญา, กลางรุกขวา ศศลักษณ์ ไหประโคน กลางรุก ศุภชัย ใจเด็ด กองหน้าตัวเป้า ธีรศิลป์ แดงดา

เดิมทีการประกาศรายชื่อออกมาครั้งแรกนั้น ในตำแหน่งแบ๊กซ้าย เป็นชื่อของ “อุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน แต่ทว่าในช่วงการวอร์มอัพระหว่างการเล่นมินิไซส์ “อุ้ม”​ ธีราทร มีการปะทะกับ ธนบูรณ์ จนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งนิชิโนะ และทีมแพทย์ตัดสินใจที่จะให้ธีราทรพัก และส่งกรกช ลงมาเป็นตัวจริงแทน

เริ่มเกมมาเป็นไทยที่ครองบอลได้ดีกว่า นาทีที่ 18 โอกาสของทีมชาติไทยครั้งแรก มาจากจังหวะที่เอกนิษฐ์ พาบอลลากจากทางด้านซ้ายตัดเข้าหน้ากรอบเขตโทษก่อนลองซัด บอลหลุดเฉียดเสาแรกออกไป จากนั้นจังหวะบุกสวนของคองโก ก็ได้ยิงบ้างจากการหลุดกับดักล้ำหน้าของ มาคิสเซ่ มูซิต้า จูเนียร์ แต่ยิงหลุดเสาสองออกไป

Advertisement

เกมดำเนินมาถึงนาทีที่ 31 ไทยมีโอกาสจากลูกฟรีคิกระยประมาณ​ 30 หลากลางประตู กรกชได้โอกาสลองยิงบอลข้ามคานไปเล็กน้อยเท่านั้น ถัดมา 2 นาที เป็นเอกนิษฐ์ ที่ได้ยิงจากมุมซ้ายของเขตโทษอีกครั้ง แต่นายทวารคองโกปัดข้ามคานไปได้

จากนั้นนาทีที่ 34 ไทยได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากจังหวะฟรีคิกสารัชวางบอลเข้าไปในเขตโ่ทษให้ธีรศิลป์ สอดขึ้นมาโหม่งเข้าประตูไป

ท้ายครึ่งแรก นาทีที่ 42 ไทยน่าจะได้ประตูที่ 2 จากจังหวะสวนกลับธีรศิลป์จ่ายให้ศศลักษณ์หลุดเข้าไปแตะเข้าซ้ายก่อนลองยิงแต่บอลฮุคลงไปตกตรงด้านบนของประตู จบครึ่งแรกไทยนำคองโก 1-0

Advertisement

ต้นครึ่งหลังไทยเปลี่ยนผู้เล่น 3 ราย ส่ง บดินทร์ ผาลา, ศุภณัฎฐ์ เหมือนตา และ ศิวกรณ์ เตียตระกูล ลงมาเล่นแทน ธีรศิลป์, เอกนิษฐ์​, พิธิวัตต์

ในนาทีที่ 60 คองโกมาได้ประตูตีเสมอจากจังหวะที่มาคูต้า อับราฮัม ยิงไปแฉลบกรกชเปลี่ยนทางเข้าประตูไป ให้คองโกตีเสมอไทยเป็น 1-1

นาทีที่ 65 ไทยขึ้นเกมมาทางด้านขวาโดยนิติพงษ์ ก่อนหาจังหวะเปิดเข้าไป กองหลังคองโกเคลียร์มาเข้าทางศิวกรณ์ลองยิงแต่บอลไม่ตรงกรอบ ถัดมานาทีที่ 75 ไทยน่าจะได้ประตูขึ้นนำจากจังหวะที่บดินทร์ตัดบอลได้ ก่อนจ่ายให้ศุภณัฎฐ์สับไก แต่บอลหลุดเสาออกไป ช่วง 10 นาทีสุดท้าย ไทยส่ง ชนานันท์ ป้อมบุปผา ลงมาแทนศศลักษณ์ ไหประโคน

จนกระทั่งช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีแรก ไทยมาได้ฟรีคิกหน้ากรอบเขตโทษ และอิตาลี มิค ฮาร์วีย์ ของคองโกโดนใบเหลืองที่สองเป็นใบแดงไล่ออกจากสนามไป ส่วนลูกฟรีคิกบดินทร์ยิงไปติดเซฟของ อิดซีล่า ปาเวลห์ นายทวารของคองโก จบเกมเสมอกันไป 1-1

นัดต่อไปของทีมชาติไทย จะทำศึกหนัก ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มจี นัดที่ 3 เปิดสนามม.ธรรมศาสตร์ รังสิต รับการมาเยือนของทีมเต็ง 1 ในกลุ่มอย่าง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในวันที่ 15 ตุลาคม เวลา 19.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง 32

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image