‘ช้างศึก’ ยู16 ลุยฝึก ‘ดอร์ทมุนด์’ ต่อยอดเล่นอาชีพ-ทีมชาติชุดใหญ่

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) และนายเอกชัย ยังวานิช รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เสถียรสแตนเลสตีล จำกัด ร่วมแถลงข่าวการพานักฟุตบอลเยาวชนเอ็กเซลเลนซ์ เซ็นเตอร์ เข้าร่วมกับตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท.หัวมาก

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า กกท.ได้ร่วมมือกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และภาคเอกชน ได้จัดโครงการคัดเบือกนักฟุตบอลจากลีกเยาวชนแห่งชาติ หรือ “ไทยแลนด์ ยูธลีก” เพื่อคัดเลือกนักกีฬา 60 คนจากทั่วประเทศ มาเก็บตัวในโครงการศูนย์พัฒนานักฟุตบอลเยาวชนสู่การเป็นอาชีพ เอ็กเซลเลนซ์ เซ็นเตอร์ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดความรู้จากทีมผู้ฝึกสอนนักฟุตบอลทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ระหว่างวันที่ 8-23 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้คัด 18 คนสุดท้าย เพื่อเดินทางไปฝึกซ้อมกับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ สโมสรชั้นนำในบุนเดสลีก้า เยอรมนี ระหว่างวันที่ 3-11 พฤศจิกายน เชื่อว่าจะนำประสบการณ์กลับมาพัฒนาตัวและฟุตบอลไทยได้อย่างแน่นอน

นายเอกชัยกล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการตอบแทนสังคม โดยเล็งไปที่การพัฒนากีฬาในระดับเยาวชน หลังจากการคัดเลือกมาอย่างเข้มข้น ตอนนี้ได้นักเตะมาแล้ว 18 คน ที่จะเดินทางไปเยอรมนี ทุกคนเป็นนักเตะในทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปีอยู่แล้ว ถ้าได้รับการพัฒนาที่มาตรฐานสูงก็จะพัฒนาตัวเองไปได้มากกว่าที่เป็นอยู่ และนักกีฬาเหล่านี้จะก้าวไปเป็นนักฟุตบอลอาชีพและนักเตะทีมชาติไทย ชุดใหญ่ต่อไปในอนาคต

รายชื่อ 16 นักเตะที่ได้ไปร่วมเก็บตัวฝึกซ้อมกับดอร์ทมุนด์ ดังนี้
อนุชา โสมนวัตร์
คคนะ คำยก
กษิดิ์เดช รุ่งกิจวัฒนานุกูล
ธนวัฒน์ ศรีสวัสดิ์
ภาคภูมิ ขุนคงมี
ก้องภพ สร้อยรัก
สิทธา บุญหล้า
กษิดิศ กาฬสินธ์
อดิศักดิ์ โยชะออน
สัพพัญญู เหิรเมฆ
ธนวัฒน์ แป้นทอง
วงศ์วรรธน์ เจริญทวีสุข
พรสวรรค์ แสนกล้า
ธนวัฒน์ ทรายเพชร
ภูมชนก แกมกล้า
ชนภัช บัวพันธ์
วรฤทธิ์ มุงคุณ
ธีร์กวิน จันทร์ศรี 

Advertisement

โดยมีซัลบาดอร์ บาเลโร การ์เซีย หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี และนายปกาศิต แสนสุข ผู้ช่วย ร่วมเดินทางไปด้วย

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image