‘นิชิโนะ’ไม่หวั่นสถิติโค้ชต่างชาติใน’ซีเกมส์’ แย้ม4แข้งชุดใหญ่อาจไม่ได้ไปด้วย

ความเคลื่อนไหวทีม “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ซึ่งมีคิวลงป้องกันแชมป์ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน นักเตะทั้ง 24 คนของทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ได้เข้ารายงานตัวกับ “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ที่แคมป์บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ต.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ก่อนจะลงซ้อมในช่วงเย็น โดยมี อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวญี่ปุ่นเข้ามาชมและให้โอวาทกับนักฟุตบอล

นิชิโนะ กล่าวว่า จากผลงานการอุ่นเครื่องกับชุดใหญ่ที่ผ่านมาถ้าดูรายละเอียดแล้วชุดซีเกมส์ทำได้ดีกว่าชุดใหญ่ นั่นแสดงว่าเด็กๆ พวกนี้มีคุณภาพที่จะก้าวไปชุดใหญ่ในอนาคตได้ เนื่องด้วยช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกับทีมชุดใหญ่ คงจะไม่ได้มีดูด้วยตัวเองบ่อยนัก แต่ทั้งธชตวัน หรือ “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร ที่จะมาดูให้นั้น ก็เน้นให้เป็นแนวทางเดียวกับชุดใหญ่ อยู่ที่ว่าจะใช้เวลาที่มีประสานให้เข้ากันให้มากที่สุดได้อย่างไร

โดยทีมชาติไทยยังมีโปรแกรมอุ่นเครื่องกับทีมชาติจีน ยู-23 ในวันที่ 8 พฤศจิกายน และทีมชาติพม่า ยู-23 ในวันที่ 13 พฤศจิกายนนั้น นิชิโนะ กล่าวว่า อยากเห็นการประสานงานกันในทีม นอกจากนี้ยังจะเล็งอุ่นเครื่องเพิ่มอีกนัดในสนามหญ้าเทียมเพื่อปรับตัวก่อนเข้าสู่ทัวร์นาเมนต์จริง

Advertisement

ในเรื่องของโปรแกรมที่ต้องลงเล่นแบบวันเว้นวันนั้น นิชิโนะ กล่าวว่า จากโปรแกรมที่ต้องเตะวันเว้นวันในช่วงบ่าย และมีนักเตะให้ใช้แค่ 20 คน ถือว่าเป็นงานที่ยากลำบากเกินไป อนาคตอยากให้มีการพูดคุยกันและให้คำนึงถึงนักเตะให้มาก เพราะเด็กรุ่นนี้อยู่ในวัยกำลังเติบโต ควรจะพิจารณาเรื่องความถี่ในการเตะให้มากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวสอบถามต่อว่า 4 นักเตะจากชุดใหญ่ทั้ง สุภโชค สารชาติ, ศุภชัย ใจเด็ด, เอกนิษฐ์ ปัญญา และ ศุภณัฎฐ์ เหมือนตา จะมีชื่อติดไปซีเกมส์แน่นอนหรือไม่ นิชิโนะ กล่าวว่า ถ้าจะให้เป็นชุดใหญ่ที่สุดก็ต้องมีทั้ง 4 คนไปด้วย แต่ว่าต้องดูหลายๆ เรื่อง เพราะนักเตะเหล่านี้เล่นกับสโมสรมาตลอดฤดูกาล และก็เล่นให้ทีมชุดใหญ่ในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก แล้วยังต้องไปซีเกมส์ต่อ ดังนั้นคงต้องดูเรื่องสภาพร่างกายกันอีกครั้ง

ส่วนประเด็นที่ไม่มีโค้ชต่างชาติพาทีมชาติไทยคว้าแชมป์ซีเกมส์มา 16 ปีแล้วนั้น นิชิโนะ กล่าวว่า เป็นการเพิ่มความท้าทายให้กับตัวเองเป็นอย่างมาก ยังเชื่อว่านักกีฬาชุดนี้มีความสามารถที่ดี ซึ่งเป็นความท้าทายของตัวเองว่าจะดึงความสามารถมาได้แค่ไหน

“แน่นอนว่าเมื่อเป็นการแข่งขัน จุดมุ่งหมายคือการยืนบนจุดสูงสุดให้ได้ และไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องตอบสนองความต้องการของแฟนฟุตบอลให้ได้เท่านั้น” กุนซือชาวญี่ปุ่น กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image