‘คิงเพาเวอร์’ทุ่ม500ล.เนรมิตรศูนย์ฝึก ‘สมยศ’มั่นใจได้มืออาชีพทำเสร็จทันใจแน่นอน

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย “เสี่ยต๊อบ” นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงในการสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ อำเภอมวกเหล็ก จ.สระบุรี อย่างเป็นทางการ ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม

พล.ต.อ.ดร.สมยศ กล่าวว่า จากที่ผ่านมานั้นไทยไม่มีศูนย์ฝึกเป็นของตัวเอง ทั่งที่ชาติหลายชาติในอาเซียนล้วนแต่มีศูนย์ฝึกของตัวเองทั้งนั้น ตั้งแต่รับตำแหน่งก็พยายามหาสถานที่ จนกระทั่ง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ได้ตัดสินใจมอบที่ดิน 150 ไร่ ของศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ให้กับสมาคมฯ ในการสร้างศูนย์ฝึก

บิ๊กอ๊อด กล่าวต่อว่า จากนั้นก็เป็นเรื่องของการหาผู้สนับสนุน ก็ได้เข้ามาคุยกับนายอัยยวัฒน์ และตัดสินใจอนุมัติงบประมาณ​ 500 ล้านบาทเพื่อเนรมิตศูนย์ฝึกแห่งนี้ขึ้นมา โดยจะถูกสร้างภายใต้การดำเนินการของกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ นำความรู้จากสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ มาสร้าง จะทำให้ศูนย์ฝึกแห่งนี้เป็นหน่้าตาของประเทศไทยได้ และช่วยสร้างนักกีฬาทีมชาติในอนาคตได้ ซึ่งตนเชื่อว่าถ้าหากมีศูนย์ฝึกที่เป็นมาตรฐาน จะเป็นปัจจัยที่ทำให้สามารถสร้างนักกีฬาที่มีมาตรฐานได้เช่นกัน

พล.ต.อ.ดร.สมยศ กล่าวปิดท้ายว่า ส่วนเรื่องกำหนดเวลานั้นตั้งใจจะทำให้เร็วที่สุด เพราะตอนนี้มีสถานที่และงบประมาณชัดเจน และยังมีการวางแผนที่ดี ก็เชื่อว่าจะทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นอย่างแน่นอน

Advertisement

ด้านนายอัยยวัฒน์ กล่าวว่า ทางคิงเพาวเวอร์เห็นความสำคัญของสถานที่ในการฝึกกีฬา ไม่ใช่การทำแบบขอไปที ต้องทำให้ได้มาตรฐาน เพราะกีฬาฟุตบอลนั้นมีอะไรที่มากกว่าการเล่นฟุตบอลอย่างเดียว ซึ่งการสร้างศูนย์ฝึกนี้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการพัฒนาวงการฟุตบอลไทยเท่านั้น กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ในฐานะที่มีความรู้ และความสามารถจากการทำสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ จึงเห็นว่าสมควรจะลงมาสนับสนุนการทำศูนย์ฝึกฟุตบอลของประเทศไทยขึ้นมา คิดว่านี่จะเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น


“ต้องบอกว่าทางเลสเตอร์กำลังก่อสร้างศูนย์ฝึกของตัวเองที่จะเรียบร้อยในปีหน้าพอดี ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาในเรื่องของการวางผังหรือการออกแบบต่างๆ ซึ่งศูนย์ฝึกแห่งนี้ในอนาคตนอกจากให้นักกีฬาทีมชาติไทยฝึกแล้ว ยังสามารถเป็นศูนย์ฝึกที่ให้สโมสรหรือทีมชาติอื่นๆ สามารถหนีหนาวมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ไทยได้เช่นกัน ก็จะเป็นธุรกิจกีฬาได้อีกหนึ่งอย่าง” ประธานคิงเพาเวอร์ กล่าว

ขณะที่ “ลีซอ” ธีรเทพ วิโนทัย อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย กล่าวว่า ด้วยประสบการณ์ตรงของตัวเอง สมัยก่อนเวลาเล่นทีมชาติก็ต้องวุ่นวายกับเรื่องสนามซ้อม บางวันสนามซ้อมไม่ว่างก็ไม่ได้ซ้อม มันกลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้โค้ชต่างชาติไม่สามารถอยู่เมืองไทยได้เป็นเวลานาน

Advertisement

“การมีศูนย์ฝึกมันจะช่วยได้ทั้งการสร้างความสามารถรวมถึงความรู้ให้กับนักฟุตบอล และฝึกให้นักฟุตบอลไทยได้เป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง” ลีซอกล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image