‘นิชิโนะ’ เผยเคล็ดลับสั่ง ‘ช้างศึกหนุ่ม’ ไม่กลัวคู่แข่ง ก่อนระเบิดฟอร์มถลุง ‘บาห์เรน’ ยับ

หลังจากที่ “ช้างศึกหนุ่ม” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ประเดิมสนามสุดโหด ไล่ถล่ม บาห์เรน 5-0 ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2020 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบแรก กลุ่มเอ คัดตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 8 มกราคมนั้น

อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชาวญี่ปุ่น กล่าวว่า ในฐานะเจ้าภาพเรามีความได้เปรียบหลายอย่างอยู่แล้ว แต่ก็พยายามคุยกับนักเตะว่าให้เริ่มเกมด้วยความดุดัน อย่าไปกลัวคู่แข่งแล้วหันมาตั้งรับ ให้พุ่งเข้าหาประตู ซึ่งนักเตะตอบสนองได้ดี แม้ว่าจะเกือบเสียประตูก่อน แต่ก็ได้ประตูออกนำเร็ว ทำให้เล่นง่ายขึ้น ครึ่งหลังเองนักเตะทุกคนยังมีความมุ่งมั่นเหมือนเดิม จึงทำให้ได้ผลการแข่งขันแบบนี้

“อย่างที่บอกไว้ว่าแม้ชาติอื่นจะศักยภาพดีกว่า แต่ก็พยายามบอกนักเตะว่าอย่ากลัว ให้คิดว่าเป็นความท้าทาย และอยากให้ทำแบบนี้ต่อไป สิ่งที่ขาดสำหรับชุดนี้คือประสบการณ์ อยากให้สั่งสมตรงนี้เอาไว้เพื่ออนาคตจะได้พัฒนามากกว่านี้”

ส่วนนัดต่อไปที่จะเจอกับ ออสเตรเลีย นั้น นิชิโนะ กล่าวว่า สำหรับ 11 คนที่ได้ลงสนามในนัดนี้ ก็มีโอกาสที่จะได้ลงเล่นต่อในนัดต่อไป แต่คงต้องพิจารณารูปแบบการเล่นของออสเตรเลียก่อน และไม่ให้นักเตะกังวลกับออสเตรเลียมากเกินไป เล่นในตามสไตล์ของเรา ในแบบที่เราทำได้ดี

Advertisement

“จากซีเกมส์ต้องยอมรับว่ามันคือความผิดพลาดของตัวผมเองในการบริหารจัดการ พอกลับมาก็ได้ทบทวนตัวเองมากขึ้น อีกทั้งการเป็นเจ้าภาพทำให้นักเตะมีความมุ่งมั่นมากกว่าเดิม และเล่นได้เป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วย” กุนซือแดนปลาดิบ กล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงสาเหตุที่ เบนจามิน เจมส์ เดวิส ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ-สิงคโปร์ ไม่ได้ลงสนามนั้น นิชิโนะ กล่าวว่า เบนยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร กับการเล่นเป็นทีม แต่พอเก็บตัวต่อเนื่องก็ดีขึ้นเรื่อยๆ คิดว่าหลังจากนี้น่าจะได้รับโอกาสเช่นกัน

ด้าน ซาเมียร์ ซามมาม เฮดโค้ชบาห์เรน กล่าวว่า เกมวันนี้ต้องชมไทยที่มีความฟิตดีกว่า และรูปแบบการเล่นดีกว่าจนสามารถทำได้ถึง 5 ประตู ก่อนเกมก็คิดแล้วว่าไทยเป็นทีมที่ดี ซึ่งวันนี้เองก็ไม่ใช่วันของบาห์เรนด้วย

Advertisement

“ส่วนทีมของเขายอมรับว่ามีปัญหาด้านฟิตเนสไม่ใช่เรื่องของแท็คติก คงต้องไปปรับเรื่องของฟิตเนส และหวังว่าจะทำได้ดีในนัดต่อไป ยังหวังเก็บ 6 คะแนนเพื่อจะไปโอลิมปิกเกมส์ให้ได้”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image