ทีม ‘ภิญโญ’ ร้อง กกท. ให้ส.บอลเปิดเผยรายชื่อผู้สมัครชิงนายกสมาคมและทีมงานทั้งหมด

ความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมอัลมีรอซ รามคำแหง ซึ่งได้ปิดรับสมัครไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีผู้ชิงตำแหน่งนายกลูกหนังไทย จำนวน 3 คน ประกอบด้วย “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคม, “บังยี” นายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคม และ “บิ๊กอู๊ด” ภิญโญ นิโรจน์ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ

อย่างไรก็ตาม ได้มีข้อเรียกร้องของทีม บิ๊กอู๊ด ให้สมาคมเปิดเผยรายชื่อผู้สมัครทุกตำแหน่งหลังปิดรับแล้ว ทำให้ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล เลขาธิการสมาคม ชี้แจงว่าหากประกาศชื่อออกมาก่อน แล้วถ้ามีผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติ ก็จะต้องถูกตัดสิทธิ์ ถ้าชี้แจงเหตุผลก็จะทำให้เสียชื่อเสียง จึงต้องการตรวจสอบก่อนจะประกาศทุกชื่อในวันที่ 17 ม.ค. นี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ทีมผู้สมัครของ “บิ๊กอู๊ด” ภิญโญ นำโดย นายวิชัย ล้ำสุทธิ อดีตอุปนายก, นายธีระพงษ์ วัฒนวงษ์ภิญโญ อดีตรองเลขาธิการ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และนายมรุตพงษ์ เกาวนันทน์ ทนายความ เดินทางเข้าพบ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. เพื่อขอให้ กกท.มีคำสั่งให้สมาคมลูกหนังไทยเเปิดเผยบัญชีรายชื่อผู้สมัครทันที

นายวิชัย กล่าวว่า วิธีการรับสมัครเลือกตั้งตามขั้นตอนปกติก็เหมือนการสมัคร ส.ส. ที่จะเปิดเผยว่ามีใครบ้าง ดังนั้นของสมาคมฟุตบอล ก็ควรจะต้องเปิดเผยว่าผู้สมัคร นายกสมาคม, อุปนายก, กรรมการกลาง เป็นใครบ้าง แต่สำนักเลขาธิการกลับขอตรวจคุณสมบัติก่อน ทั้งที่การเปิดเผยรายชื่อก็เหมือนเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติอยู่แล้ว แต่ข้ออ้างที่ว่ากลัวผู้สมัครเสียชื่อเสียง ถือเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น เพราะคนมาสมัครเขาก็พร้อมเปิดเผยชื่อเสียงอยู่แล้ว

Advertisement

“การไม่ประกาศรายชื่อ ทำให้ชวนสงสัยว่าหากวันปิดรับ คณะผู้สมัครของอีกทีมยังได้ชื่อมาไม่ครบ หลังจากนั้นเขาอาจเอาชื่อมาใส่เข้าไปทีหลังก็เป็นได้ จึงอยากให้ กกท. ในฐานะที่เป็นนายทะเบียน ช่วยให้ความเป็นธรรม และมีคำสั่งให้เปิดเผยชื่อทันที นอกจากนี้ อยากให้ กกท. ช่วยตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีความเป็นกลาง เข้ามาทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งแทนสำนักเลขาธิการด้วย” นายวิชัย กล่าว

ด้าน ดร.ก้องศักด กล่าวว่า จะนำเรื่องที่มาร้องเรียนนี้สอบถามไปยังสำนักเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ส่วนข้อเรียกร้องที่ให้ กกท. เข้ามาดำเนินการจัดการเลือกตั้งแทนนั้น ตามระเบียบการเลือกตั้งกำหนดให้ สำนักเลขาธิการ ส.ฟุตบอล เป็นผู้ดำเนินการ ดังนั้น ทาง กกท. จะทำได้ในบทบาทที่กฎหมายกำหนด คือส่งคนเข้าไปสังเกตการณ์

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จาก พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 มาตรา 73 ระบุว่า ห้ามมิให้สมาคมกีฬากระทำการใดๆดังต่อไปนี้ (3) เปิดเผยข้อมูล เอกสาร หรือข้อความอันเกี่ยวกับประโยชน์ได้เสียโดยเฉพาะของสมาชิกผู้ใดเว้นแต่จะได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากสมาชิกผู้นั้น

Advertisement

ทั้งนี้ ข้อบังคับและระเบียบเลือกตั้งกำหนดเพียงให้แจ้งต่อผู้มัครและสมาชิกเท่านั้น โดยการเลือกตั้งสมาคมบอล ที่ปิดรับสมัครไป จะแจ้งผลตรวจคุณสมบัติให้ผู้สมัครภายในวันที่ 17 มกราคม และแจ้งสมาชิกภายในวันที่ 27 มกราคม

สำหรับการเลือกตั้ง จะมีวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00 น. ที่ห้องวิภาวดี โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เซ็นทารา ลาดพร้าว โดย พล.ต.อ.สมยศ จะแถลงข่าวเปิดตัวทีมงาน อุปนายก และสภากรรมการ ทุกตำแหน่ง ในวันศุกร์ที่ 17 มกราคม เวลา 11.00 น. ที่ห้องเพชรชมพู โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ รัชดา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image