‘ช้างศึก’ ยกเลิกเก็บตัวเดือนมีนาคม ‘นิชิโนะ’ วางแผนซ้อมคัดบอลโลก

ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) ประกาศให้เลื่อนเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกโซนเอเชียออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คิวเตะของ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลไทย ซึ่งเหลืออยู่ 3 เกม ได้แก่เปิดบ้านพบอินโดนีเซีย วันที่ 26 มีนาคม, เยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) วันที่ 4 มิถุนายน และเปิดบ้านพบมาเลเซีย วันที่ 9 มิถุนายน จะยังไม่มีการแข่งขันในช่วงดังกล่าว

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยว่า ตอนนี้ต้องรอ ฟีฟ่า กำหนดวันแข่งขันใหม่ว่าไทยจะเตะวันไหนบ้าง ส่วนช่วงฟีฟ่าเดย์ เดือนมีนาคม ซึ่งเดิมที อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าโค้ชชาวญี่ปุ่น จะเรียกเก็บตัวก็คงไม่มีแล้ว จึงมอบหมาย นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการ และรองโฆษกสมาคมฯ ไปหารือกับนิชิโนะ อย่างไรก็ตามฟีฟ่าเดย์เดือนมิถุนายน คิดว่าน่าจะมีการเรียกเก็บตัวเพื่อไม่ให้ทีมชาติขาดการรวมตัวนานเกินไป

ส่วนการจัดฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ที่วางกำหนดไว้เดือนกรกฎาคม เดิมทีทาบทามทีมมาแข่งครบแล้ว แต่เมื่อมี “โควิด-19” ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป ชาติที่ทาบทามไว้ต้องยกเลิก ซึ่งสมาคมต้องประเมินสถานการณ์ชนิดวันต่อวัน จะพยายามหาทางออกให้ดีที่สุด หากจัดได้ ทีมที่จะเข้ามาร่วมอาจไม่แข็งแกร่งเท่าชุดที่ทาบทามไว้ตอนแรก และจะมีตัวเลือกน้อยลง ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัย ทั้งทีมนั้นออกนอกประเทศได้หรือไม่ ไทยยินยอมให้เข้าไหม

“ตอนนี้วางแผนอะไรลำบาก สมาคมต้องประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสวันต่อวัน แผนอาจเปลี่ยนได้ จะพยายามหาทางออกที่ดีที่สุด”

Advertisement

นายพาทิศกล่าวว่า จากที่คุยกับนิชิโนะ ทางกุนซือญี่ปุ่นก็เข้าใจดีว่าในเดือนมีนาคม จะไม่มีการเก็บตัวด้วยเหตุผลต่างๆ คือ ไม่สามารถจัดแมตช์ได้ ต้องการให้สโมสรเก็บตัวนักเตะเตรียมสำหรับเปิดแข่งอีกครั้งในวันที่ 18 เมษายน ซึ่งนิชิโนะเข้าใจดี แต่เขาขอว่าหากทราบโปรแกรมฟุตบอลโลกที่แน่นอน ก็ขอเก็บตัวซ้อมในช่วงฟีฟ่าเดย์ก่อนหน้า

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image