ไทยลีกลายาว คัมแบ๊กกันยายนยาวถึงพฤษภาคม รอลุ้น 4 นัดแรกโมฆะหรือไม่?

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมร่วมกันระหว่างสโมสรจากไทยลีก1-2 เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลลีกกภายในประเทศ ที่ถูกระงับไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ที่ห้องประชุมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 14 เมษายน โดยที่ตัวแทนสโมสรมีทั้งเข้าร่วมประชุมด้วยตัวเองและเข้าร่วมประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศ เริ่มเปิดฉากการแข่งขันไปได้แล้ว 4 นัด ก่อนจะถูกพักการแข่งขันไว้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นมา โดยเดิมทีวางโปรแกรมไว้จะกลับมาแข่งขันวันที่ 18 เมษายน ก่อนจะเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 2-3 พฤษภาคม เนื่องจากการประกาศพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จนถึงวันที่ 30 เมษายน

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมได้ตกลงเลื่อนการแข่งขันตั้งแต่นัดที่ 5 ของฤดูกาล ไปแข่งในเดือนกันยายน และจะจบฤดูกาล 2020 ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2564 ส่วนฟุตบอลถ้วยทั้ง 2 รายการ จะยังคงอยู่เหมือนเดิม ส่วนจะแข่งแบบสนามปิดหรือเปิด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของโควิด-19 รวมไปถึงปรับโครงสร้างของการแข่งขันใหม่ ตั้งแต่ฤดูกาล 2021 เป็นต้นไป จะไปเตะในช่วงเดือนกันยายน เพื่อหลีกเลี่ยงหน้าฝน และเพื่อความสะดวกของแฟนบอล

นอกจากนี้ในที่ประชุมยังเสนอให้สโมสรไทยลีก1-2 ปรับลดเงินเดือนนักเตะไทยและนักเตะต่างชาติลงได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ตามสถานการณ์ของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น โดยสมาคมฯ จะทำเรื่องไปถึงสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ในเรื่องนี้ เพื่อป้องกันข้อพิพาทที่จะเกิดขึ้นจากนักเตะที่อาจจะไปฟ้องร้องได้

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า เรื่องของเงินสนับสนุนทีมในฤดูกาล 2020 นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะได้รับกันครบจำนวนหรือไม่ โดยค่าลิขสิทธิ์งวดที่ 2 จากทางทรูวิชั่นส์ มีกำหนดจ่ายวันที่ 1 กรกฎาคม แต่ตอนนี้ก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะได้รับเงินในส่วนนี้หรือไม่
บิ๊กอ๊อด กล่าวปิดท้ายว่า เรื่องของการแข่งขันเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ นั้นยังไม่ชัดเจนว่าจะส่งทีมชาติชุดไหนไปแข่ง ต้องยึดเรื่องของฟุตบอลลีกกับวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นเป็นหลักเสียก่อน

Advertisement

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมนั้นยังไม่ได้มีการตกลงแน่ชัดว่าการกลับมาแข่งขันในเดือนกันยายน จะเริ่มต้นที่นัดที่ 5 หรือจะให้ 4 นัดแรกที่เตะไปเป็นโมฆะหรือไม่ เนื่องจากมีบางทีมอยากให้เริ่มฤดูกาลใหม่เลย เพราะตามข้อตกลงจะมีการให้สิทธิอันดับ 1-4 เมื่อจบเลกแรกในเดือนธันวาคม ได้รับสิทธิไปเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 ก่อนที่ปีต่อไปสิทธิจะกลับไปที่แชมป์ลีกและแชมป์เอฟเอ คัพ ตามเดิม โดยให้แต่ละสโมสรทำหนังสือแจ้งมาว่าต้องการแบบใด ในวันที่ 20 เมษายน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image