‘ฟีฟ่า’จ่ายเงินหนุนล่วงหน้า16.2ล้าน พร้อมประเมินความเสียหายช่วยเหลือสโมสรต่อ

หลังจากที่หลายประเทศในวงการฟุตบอลตอนนี้ กำลังประสบปัญหาด้านการเงินจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 เมษายน สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เผยว่า เตรียมมอบเงินสนับสนุนแก่สมาคมกีฬาฟุตบอลแต่ละประเทศ งวดที่ 2 ประจำปี ค.ศ.2020 ในโครงการฟีฟ่า ฟอร์เวิร์ด 2.0 ประเทศละ 5 แสนเหรียญสหรัฐ (ราว 16.2 ล้านบาท) เพื่อให้แต่ละชาตินำเงินมาแก้ไขปัญหาด้านการเงินที่หลายชาติกำลังอยู่ในช่วงขาดสภาพคล่องในตอนนี้

ขณะที่ในระดับสโมสรนั้น ได้ส่งแบบฟอร์มให้แต่ละชาติสมาชิก กรอกรายละเอียดถึงผลกระทบ ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นตัวเลขที่ชัดเจน พร้อมกับหลักฐานเอกสารสนับสนุน หลังจากนั้น ฟีฟ่าจะใช้ผู้เชี่ยวชาญในการประเมิน สรุปเป็นโครงการความช่วยเหลือประเทศสมาชิกต่อไป

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า กล่าวว่า การระบาดครั้งนี้สร้างความท้าทายแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อนให้กับวงการฟุตบอลทั่วโลก ซึ่งในฐานะที่เป็นองค์กรบริหารที่ดูแลชาติสมาชิกทั่วโลก มันคือหน้าที่ของฟีฟ่า ในการที่จะอยู่เคียงข้าง และสนับสนุนในสิ่งที่จำเป็น ซึ่งนี่เป็นขั้นตอนแรกของแผนงานที่จะเยียวยาให้ทั่วถึง จากนั้นจะมีการประเมินผู้เสียหายกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อทำแผนเยียวยาในขั้นต่อไป

“เราได้เริ่มต้น ด้วยการให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน แก่สมาคมฟุตบอลที่เป็นสมาชิกของเราก่อนโดยทันที เพราะหลายสมาคมกำลังเผชิญหน้ากับความยากลำบากทางการเงินอย่างรุนแรง” อินฟานติโน่ กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวสอบถาม นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิาการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า เงินจำนวนนี้ปกติฟีฟ่าจะแบ่งจ่าย 2 รอบคือเดือนมกราคม กับเดือนกรกฎาคม แต่เนื่องจากว่าฟีฟ่ามองว่าแต่ละชาตินั้นเจอกับปัญหาขาดสภาพคล่องกัน จึงได้มอบให้ทันที ซึ่งปกติก็จะเป็นเงินใช้จ่ายกิจการทั่วไปของสมาคมฯ ซึ่งหลักๆ จะเป็นเรื่องการเตรียมทีมชาติ

“นอกจากนี้เงินจำนวนนี้ในช่วงปกติแต่ละชาติจะได้ไม่เท่ากัน เพราะจะมีข้อกำหนดต่างๆ แต่ครั้งนี้ฟีฟ่ายกเว้นให้หมด ไม่ว่าจะเป็นชาติใหญ่หรือชาติเล็กๆ ก็ตาม อย่างไรก็ตามเงินก้อนนี้ จะต้องบริหารให้ดี เพราะต้องใช้ไปตลอดทั้งปีที่เหลือด้วย”

ในส่วนของเงินสนับสนุนสโมสรนั้น นายพาทิศ กล่าวว่า ทางฟีฟ่าจะให้เงินก้อนอื่นมาแทน ให้แต่ละชาติส่งข้อมูลไป และจะทำการพิจารณาจากผลกระทบ ซึ่งคงได้ไม่เท่ากันทุกชาติ เพราะแต่ละชาติผลกระทบไม่เท่ากัน รวมถึงจะมีระเบียบด้วยว่าจะต้องถึงมือผู้เดือดร้อนจริงๆ มีการตรวจสอบบัญชีชัดเจน เรื่องนี้คิดว่าฟีฟ่าจะพิจารณาโดยเร็ว แต่พิจารณาละเอียดสักหน่อย เพราะแต่ละชาติเสียหายไม่เท่ากัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image