‘เอเอฟซี’ ตั้งเป้าคัดบอลโลก-เอซีแอลจบในปีนี้ มีข้อแม้สถานการณ์ต้องพร้อมแข่ง

สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้จัดการประชุมระหว่างชาติสมาชิก ผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 มิถุนายน โดยสาระสำคัญนั้นอยู่ที่การพูดคุยสถานการณ์ล่าสุดของแต่ละชาติ รวมถึงกำหนดโปรแกรมการแข่งขันต่างๆ ในส่วนของเอเอฟซี ทั้งฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 และฟุตบอลเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก

ภายหลังการประชุม นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้คือการพูดคุยถึงแนวทางต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ถ้าหากว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นไปในทางที่ดีขึ้น สามารถเดินทางข้ามประเทศได้แบบที่ไม่ต้องมีการกักตัว เพราะว่าในตอนนี้ทุกประเทศนั้นยังคงเหมือนกันหมด คือมีปิดน่านฟ้า หรือต้องกักตัว ซึ่งถ้าหากว่าในช่วง 2-3 เดือนนี้สถานการณ์ดีขึ้น ก็จะมีแนวทางที่จะปฏิบัติกันต่อไป

“ในส่วนของฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกนั้น ถ้าเป็นไปได้จะกลับมาแข่งขันกันภายในปีนี้ให้จบในส่วนของรอบที่ 2 ที่ยังคงเหลือการแข่งขันอยู่ 4 นัด (ทีมชาติไทยเหลือ 3 นัด) รวมไปถึงเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2020 ก็จะตั้งเป้าให้จบการแข่งขันในปีนี้เช่นกัน เช่นรอบแบ่งกลุ่มที่เหลือ อาจจะเป็นการใช้สนามกลางในประเทศที่รัฐบาลนั้นไฟเขียวให้จัดแข่งขันได้ แล้ว และให้ทุกทีมในกลุ่มเดินทางไปแข่งขันให้ครบทุกนัดที่เหลือโดยใช้เวลาให้น้อยที่สุด ขณะที่ในรอบน็อคเอาท์ ก็จะใช้วิธีเดียวกัน อาจจะเป็นสนามเดิมหรือสนามใหม่ แต่จะเร่งให้จบโดยเร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการแข่งขันจะเกิดขึ้นได้ในข้อแม้ที่ว่าสถานการณ์จะต้องดีขึ้นเท่านั้น”

รักษาการพ่อบ้านลูกหนังไทย กล่าวต่อว่า การประชุมในวันนี้คือแต่ละชาติจะอนุมัติให้เอเอฟซีสามารถไปดำเนินการวางแผนต่างๆ ว่าการแข่งขันจะออกมาในรูปแบบใดบ้าง เพื่อนำมาพูดคุยกันอีกครั้ง ยังไม่มีการพูดคุยถึงการยกเลิกการแข่งขันใดๆ ทุกอย่างนั้นจะดูตามสถานการณ์ ถ้าในอีก 2-3 เดือนนี้สถานการณ์ไม่ดีขึ้นหรือแย่ลง ก็จะต้องประชุมเพื่อพูดคุยกันอีกครั้ง

Advertisement

นายพาทิศ กล่าวเสริมอีกว่า ในที่ประชุมแต่ละชาติได้มีการอัพเดทสถานการณ์กันว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นเรื่องยากที่จะฟันธงว่าจะกลับมาแข่งขันได้เมื่อไหร่ การจะรอให้พร้อมทุกชาติแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ คงเป็นเรื่องยาก แต่เอเอฟซีก็มองเอาไว้ว่าจะทำให้มันจบลงในปีนี้ เพราะตอนนี้แต่ละชาติเองก็เริ่มกลับมาทำกิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอลได้แล้ว เช่นเกาหลีใต้กลับมาแข่งขัน หรือไทยก็กลับมาฝึกซ้อมได้ ดังนั้นถ้าไม่ได้มีเหตุการณ์ไม่ดี ขั้นต่อไปก็จะเป็นการเริ่มแข่งขันได้

“ในส่วนของระเบียบการจัดการแข่งขันก็จะต้องมีขั้นตอนอีกครั้ง มีแนวทางที่จะใช้กฏที่คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ (ไอแฟบ) เปลี่ยนแปลงมา เพราะถ้าจะแข่งขันรายการต่างๆ ให้จบภายในปีนี้ ก็ถือว่าเข้าข่ายที่จะใช้กฎต่างๆ ได้เช่นกัน” นายพาทิศ กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image