ลีกหญิงเฮเตรียมฟาดแข้ง ก.ย. นี้ เรียก 13 สโมสรประชุมวางรูปแบบ

ลีกหญิงเฮเตรียมฟาดแข้งก.ย.นี้ เรียก13สโมสรประชุมวางรูปแบบ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกหญิง ในช่วงเดือนกันยายนนี้ โดยล่าสุดได้เชิญสโมสรต่างๆ เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการแข่งขัน ก่อนหน้านี้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯวางนโยบายดำเนินการจัดการแข่งขันฟุตบอลหญิง รายการต่างๆ ประจำปี 2563 แต่เนื่องด้วยเกิดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ต่อมาได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งข้อกำหนดห้ามจัดการแข่งขันกีฬาทุกชนิด สมาคมฯจึงไม่สามารถดำเนินการจัดการแข่งขันได้

อย่างไรก็ตามเมื่อศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการให้ฟุตบอลกลับมาฝึกซ้อม และเตรียมความพร้อมทำการแข่งขันภายใต้คู่มือปฏิบัติตามมาตรการผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมด้านการกีฬาต่อไป สมาคมฯไทยจึงเดินหน้าจัดแข่งขันต่อ โดยได้เชิญสโมสรฟุตบอลหญิง เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือ ในวันพุธที่ 24 มิถุนายน

สำหรับ 13 สโมสรที่เชิญมา มีดังนี้ 1.บีจี-บัณฑิตเอเชีย 2.สมาคมกีฬาฟุตบอลจังหวัดชลบุรี 3.ทหารอากาศ 4.กรุงเทพมหานคร 5.นครศรี เลดี้ เอสเอส 6.โรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร 7.มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เอฟซี 8. หินโคน ยูไนเต็ด 9.บุรีราษฎร์ อะคาเดมี่ 10.โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมุทสาคร 11.ช้าง ยูไนเต็ด 12.โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น 13.โรงเรียนกีฬาจังหวัดชลบุรี

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รักษาการณ์เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า สมาคมฯวางโปรแกรมแข่งขันสำหรับฟุตบอลหญิงไว้อยู่แล้ว เมื่อ ศบค. อนุญาตให้จัดแข่งได้ ก็เตรียมเดินหน้าลุยต่อ ซึ่งจะต้องเชิญสโมสรต่างๆ มาพูดคุย สำหรับเลกแรกจะเริ่มประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม แล้วให้จบภายในปีนี้ จากนั้นการเลกที่ 2 จะไปแข่งขันในปีหน้า ส่วนรูปแบบจัดแข่งขัน จะไม่เหมือนบอลลีกผู้ชาย ที่เตะเหย้า-เยือน แล้วคะแนนดีที่สุดได้แชมป์ แต่จะเพิ่มรอบชิงชนะเลิศ เพื่อความสนุก ตื่นเต้นมากขึ้น แต่ก็จะไม่เหมือนกับการจัดเมื่อปีที่แล้วทั้งหมด ซึ่งแบ่ง 2 กลุ่ม แล้วนำทีมคะแนนดีสุด เข้ารอบรองชนะเลิศ ขณะเดียวกันนอกจากฟุตบอลลีกแล้ว ก็มีแผนจัดฟุตบอลถ้วยด้วย

Advertisement

นายพาทิศกล่าวอีกว่า สำหรับฟุตบอลลีกสมัครเล่นชาย “ไทยแลนด์ อเมเจอร์ลีก” ด้วยสถานการณ์โควิด ที่ยังเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอยู่ ก็ต้องมีมาตรการต่างๆ ในการจัด ซึ่งในระดับบอลอาชีพ ไม่ได้เป็นห่วง แต่ถ้าระดับอเมเจอร์ลีกหากกลับมาแข่งขันกัน แล้วปรากฎว่าสนามกีฬา หรือมาตรฐานในการป้องกันเชื้อโรคนั้นทำได้ไม่ดีพอ ก็อาจจะเป็นความเสี่ยงได้ อย่างไรก็ตามสมาคมฯ ยังไม่สรุปว่าฟุตบอลไทยแลนด์อะเมเจอร์ลีก ในปีนี้จะมีจัดแข่งหรือไม่ ต้องติดตามสถานการณ์และประกาศจากทางรัฐบาลอีกครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อหรือแพร่เชื้อกลับมาอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image