ไม่ต้องกังวล! คู่มือจัด ‘ไทยลีก’ ระบุชัดตรวจโควิด-19 เฉพาะนักกีฬา หรือโค้ชเท่านั้น

ไม่ต้องกังวล! คู่มือจัด ‘ไทยลีก’ ระบุชัดตรวจโควิด-19 เฉพาะนักกีฬา หรือโค้ชเท่านั้น

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการ ยกร่าง ปรับปรุง แก้ไข ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลทุกรายการ ระเบียบการแข่งขันกีฬาฟุตซอล และกีฬาฟุตบอลชายหาด ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า จากคู่มือการแข่งขันที่ประกาศโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น ในส่วนของฟุตบอล ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด จึงได้มีการเชิญแพทย์มาให้ข้อสังเกตถึงมาตรการทั่วไป จากคู่มือนั้นสิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือการตรวจโควิด-19 ในกลุ่มของนักกีฬาอาชีพ ทางห้องปฏิบัติการแบบบุคคล หรือแบบรวมตัวอย่าง ซึ่งจากการแนะนำของแพทย์นั้น ทางสมาคมฯ พิจารณาเพิ่มตรวจดูภูมิคุ้มกัน ส่วนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะทำเป็นระยะๆ และจะติดตามหากมีอาการบ่งชี้ สำหรับสถานที่ที่จะตรวจนั้น จากการประสานงานกัน ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รวมทั้งกรมควบคุมโรค มีศูนย์ตรวจกระจายทั่วประเทศ นักกีฬาไม่จำเป็นต้องเดินทางมาตรวจในกรุงเทพ

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า ในส่วนของการตรวจนั้นสามารถทำแบบกลุ่มเพื่อลดค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งจากที่ได้สอบถามมาอยู่ที่กลุ่มละ 5-8 คน จะเสียค่าใช้จ่ายกลุ่มละประมาณ 2,000 บาท ดังนั้นต้องรอข้อสรุปว่าสามารถตรวจได้สูงสุดกลุ่มละกี่คน ขณะเดียวกันนอกจากการตรวจนักกีฬาอาชีพแล้ว อาจจะต้องตรวจเพิ่มในส่วนของสตาฟฟ์โค้ช, เจ้าหน้าที่, หมอนวด ที่มีโอกาสสัมผัสนักกีฬาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากคู่มือการจัดการแข่งขันที่ประกาศโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานั้น ในส่วนของการตรวจเชื้อโควิด-19 ระบุไว้ว่าผู้ที่ต้องตรวจคือนักกีฬาอาชีพ และไม่ได้ระบุในเรื่องของความถี่ในการตรวจแต่อย่างใด ทั้งนี้คาดว่าการตรวจโควิด-19 จะตรวจเฉพาะในกลุ่มนักกีฬา, สตาฟฟ์โค้ช หรือผู้ใกล้ชิด ส่วนบุคคลอื่นที่เข้าในสนาม ไม่จำเป็นต้องตรวจ ส่วนเรื่องระยะเวลา ความถี่ เป็นไปตามความเหมาะสม หากคิดตามระยะเพาะเชื้อ อยู่ที่ 14 วันต่อครั้ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image