‘ทรู’ หวังส.บอลถอยคนละก้าวหาข้อยุติ ยืนยันจบตามสัญญา 25 ตุลาคมนี้

‘ทรู’ หวังส.บอลถอยคนละก้าวหาข้อยุติ ยืนยันจบตามสัญญา 25 ตุลาคมนี้

จากกรณีปัญหาระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย กับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (มหาชน) จำกัด หรือ ทรูวิชั่นส์ ในเรื่องของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีก ซึ่งหลังจากที่สโมสรสมาชิก ได้มีมติเอกฉันท์เลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นเดือนกันยายน และจะจบลงในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2564 แต่ว่าสัญญาเดิมของทรูวิชั่นส์ กับสมาคมฯ จะสิ้นสุดลงในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ และทั้งสองฝ่ายเตรียมนัดคุยอีกครั้งในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้

ล่าสุด นายองอาจ ประภากมล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านมีเดีย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เดิมทีสมาคมฯนั้นส่งหนังสือแจ้งโปรแกรมการแข่งขันว่าจะจบลงวันที่ 25 ตุลาคม ก่อนที่ทรูจะส่งหนังสือยินดีจ่ายเงินงวดแรก 400 ล้านบาท แต่ขอเจรจาเรื่องของจำนวนนัดที่ลดลงเพราะ 18 ทีมเหลือแค่ 16 ทีม จากนั้น 26 มีนาคม สมาคมฯ ส่งหนังสือว่าต้องหยุดการแข่งขันเพราะโควิด-19 และจะแจ้งโปรแกรมใหม่ภายหลัง ซึ่งหลังจาก 7 เมษายน ทรูได้ส่งหนังสือเข้าไปว่าถ้ายังไม่มีทามไลน์ในการเตะชัดเจนจะไม่ชำระเงินในวันที่ 1 กรกฎาคม และได้ทำแบบนี้กับทุกลีก

จนกระทั่งมีการประชุมเพื่อเลื่อนการแข่งขัน โดยที่ทรูไม่ได้รับเชิญให้ร่วมหารือ แม้ว่าจะมีนายขจร เจียรวนนท์ ประธานสโมสรทรู แบงค็อก และ นส.นันทนี วงศ์อำนิษฐกุล ในฐานะกรรมการสมาคม แต่ไม่ใช่ตัวแทนอย่างเป็นทางการของทรู ซึ่งหลังการประชุมมีการส่งหนังสือแจ้งมา ทางทรูเองก็ส่งหนังสือกลับไปเมื่อวันที่ 28 เมษายน แล้วว่าไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนในลักษณะนี้ อยากให้ทำตามสัญญาเดิมเคร่งครัด นี่ถือว่าเป็นการทักท้วงที่ชัดเจนแล้ว

จากนั้นสมาคมฯ ก็ได้ส่งปฏิทินการแข่งขันมาให้รับทราบ และให้ตอบกลับภายใน 15 วัน โดยทรูได้แจ้งกลับไปว่าเรื่องดังกล่าวต้องมีการหารือภายใน ต้องประชุมผ่านบอร์ด และต้องใช้เวลานาน แต่ทางสมาคมฯ ไม่ได้แจ้งอะไรกลับมา จนกระทั่ง 26 มิถุนายน มีการถามเรื่องการจ่ายงวด 2 แต่ทรูตอบไปว่ายังไม่จ่ายเพราะจัดแข่งขันได้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์ และได้ทักท้วงเรื่องการเตะข้ามปี ดังนั้นถือว่าการประสานระหว่างทรูกับสมาคมฯ มีอย่างสม่ำเสมอ

Advertisement

นายองอาจ กล่าวต่อว่า ทรูนั้นได้รับแจ้งว่าไม่ใช่ผู้ชนะในการประมูลสิทธิประโยชน์รอบใหม่ ซึ่งตอนที่สมาคมฯ เปลี่ยนโปรแกรมเราได้ย้ำเรื่องนี้เสมอว่าจะต้องทำตามสัญญาอย่างเคร่งครัด เพราะทรูต้องบริหารเนื้อหาที่จะใช้ในปีพ.ศ.2564 ขณะที่สมาคมฯ เชิญทรู ไปร่วมประชุมกับสโมสรนั้น ได้ตอบไปแล้วว่าไม่สะดวก และทรูเองมีสัญญากับสมาคมฯ ไม่สามารถไปคุยกับสโมสรได้

ส่วนการประชุมในวันที่ 24 กรกฎาคม นั้นต้องการไปย้ำจุดยืนว่าฤดูกาลต้องจบ 25 ตุลาคมนี้ ถึงแม้ว่าสถานการณ์จากโควิด-19 จะทำให้หลายอย่างเปลี่ยนไป แต่ทรูก็มองว่ามีแนวทางที่จะให้จบในวันดังกล่าวแต่แรก มาถึงวันนี้ที่กำหนดเวลากระชั้นขึ้น ทรูก็เปิดกว้างที่จะเจรจาสัญญาใหม่ จะถ่ายกี่นัด คิดราคาอย่างไร ซึ่งจะไปคุยกัน แต่ถ้าเตะข้ามปี ก็จะสละสิทธิ์การถ่ายทอดสด ให้สมาคมฯ นำไปเจรจากับรายอื่นแทน

เรื่องเงินสนับสนุน ก็จะต้องลดลงตามจำนวนนัดที่หายไป เพราะทรูเป็นบริษัที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ จะต้องอธิบายการบริหารจัดการต่างๆ ได้ แต่ทรูก็อยากให้การเจรจาออกมาด้วยดีทั้งสองฝ่าย จะบอกว่าให้ทุกคนได้ประโยชน์แล้วทรูไม่ได้ก็คงไม่ใช่ หรือจะให้ทรูได้ฝ่ายเดียวก็ไม่ใช่เช่นกัน เรายอมรับว่าทุกฝ่ายได้รับผลกระทบ ถ้าหากถอยคนละก้าว เจ็บคนละนิด คิดว่าจะจบเรื่องได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image