หวังใช้แมตช์ที่ ‘ระยอง’ เป็นโมเดล ฟาดแข้งไทยลีกแบบเปิดในอนาคต

หวังใช้แมตช์ที่ ‘ระยอง’ เป็นโมเดล ฟาดแข้งไทยลีกแบบเปิดในอนาคต

ตามที่รัฐบาลมีโครงการกระตุ้นความเชื่อมั่น ที่ จ.ระยอง หลังจากพบทหารชาวอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 เข้าไปในจังหวัด ซึ่งหนึ่งในโครงการคือการจัดฟุตบอลรายการพิเศษ ในวันที่ 1 สิงหาคม ที่สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ภายใต้เงื่อนไขการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับสนามแห่งนี้ มีความจุ 10,000 ที่นั่ง มี 2 คู่ คู่แรก ทีมรวมดารา พบ ทีมวีวีไอพี คณะรัฐมนตรี จากนั้นคู่ที่ 2 การพบกันของ 2 ทีมไทยลีก “ม้านิลมังกร” ระยอง เอฟซี พบ “ฉลามชล” ชลบุรี เอฟซี ทั้ง 2 คู่จัดการแข่งขันกันแบบมีผู้ชม

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า จากประเด็นที่สนใจกันว่าจะมีโอกาสนำโมเดลของฟุตบอลแมตช์นี้ไปสู่การจัดไทยลีกแบบเปิดหรือไม่ ส่วนตัวแล้วยังไม่อยากคิดไปไกล อยากให้เกิดขึ้นจริงๆ ก่อน แน่นอนว่าถ้าสามารถจัดการแข่งขันแบบเปิดที่ระยองได้จริงๆ ก็ไม่มีเหตุผลที่จังหวัดอื่นจะจัดไม่ได้ เป็นเรื่องที่ดี และอยากให้แข่งขันแบบเปิดเช่นกัน แต่ต้องขอดูรายละเอียดชัดเจนก่อน และไม่อยากคาดเดาไปโดยไม่มีข้อมูล

ด้านนายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องชี้แจงก่อนว่าสมาคมฯไม่ใช่แม่งาน เพียงแต่เมื่อมีเกมฟุตบอลของทีมไทยลีก จึงรับหน้าที่ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนรายละเอียดมาตรการการเตะแบบเปิด ให้แฟนบอลเข้าชมนั้น ต้องบอกว่าเวลานี้ยังไม่มีกฎหมายอนุญาตให้แข่งขันแบบเปิดมีคนดู ซึ่งจากการที่บริษัท ไทยลีก จำกัด ส่งผู้แทนไปหารือกับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ทางนั้นก็ทราบข้อจำกัดดี ตอนนี้ต้องยึดมาตรการตามคู่มือเตะแบบปิด ที่มีอยู่แล้วไปก่อน ซึ่งสมาคมจะเข้าไปดูสภาพสนาม หารือกับสโมสรระยอง เอฟซี ถึงการคัดกรองที่กำหนดไว้ก่อนแล้ว ส่วนข้อกำหนดการเตะแบบเปิด ต้องรอให้ ศบค.กำหนดออกมา

ส่วนคำถามว่าจะมีผุ้ชมเข้าสนามได้เท่าไรนั้น นายพาทิศกล่าวว่า ต้องให้ทาง ศบค. หรือรัฐบาลกำหนด แต่หากตามข้อกำหนดที่สมาคมร่างเตรียมไว้ สำหรับการปลดล็อกในเฟสต่อไปนั้น สมาคมกำหนดไว้ที่ 1 ใน 4 ของความจุสนาม ซึ่งข้อนี้ ยังไม่เคยนำเสนอ เพราะยังไม่ได้มีการปลดล็อกให้แฟนเข้าชมได้อย่างเป็นทางการ เพียงแต่ได้เตรียมไว้เท่านั้น หวังว่าในอนาคตข้างหน้า ถ้าคลายล็อกเฟสต่อไป แฟนบอลเข้าชมได้ ก็จะใช้เกมวันที่ 1 สิงหาคมนี้เป็นโมเดล ขณะเดียวกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image