‘กกท.’พร้อมอุ้มไทยลีกเตะจนจบฤดูกาลช่วยค่าใช้จ่ายต่างๆ-แต่ต้องหาเงินหนุนทีมเอง

‘กกท.’พร้อมอุ้มไทยลีกเตะจนจบฤดูกาลช่วยค่าใช้จ่ายต่างๆ-แต่ต้องหาเงินหนุนทีมเอง

ความคืบหน้ากรณีที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมขอให้ภาครัฐนั้นช่วยหนุนการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศ หลังจากที่การเจรจากับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (ทรูวิชั่นส์) ได้ข้อสรุปว่าจะจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามจำนวนนัดที่ลงเล่นถึงวันสิ้นสุดสัญญาคือ 25 ตุลาคมเท่านั้น

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)​ เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ได้มีหนังสือถึงกกท. และได้มีการพูดคุยกันเรียบร้อย ซึ่งเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ได้มีการชี้แจงให้กับทางสภาผู้แทนราษฎรรับทราบ ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสำคัญว่าจะต้องจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเกิดขึ้นให้ได้ และจะต้องให้ประชาชนได้ชมและติดตามจนจบฤดูกาล

“การต่อรองระหว่างทรูวิชั่นส์กับสมาคมฟุตบอลฯ กกท.จะไม่เข้าไปก้าวล่วง เพราะเป็นหน้าที่ของสมาคมฯ ที่จะต้องพูดคุยกับเอกชนที่มีส่วนได้ส่วนเสีย แต่กกท.จะเข้ามาในบทบาทของผู้สนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อจะช่วยทำให้การแข่งขันสามารถเดินต่อไปได้”

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า เดิมทีนั้นกกท.ไม่ได้ทำการสนับสนุนไทยลีก1-2 มานานแล้ว สนับสนุนแค่ไทยลีก 3-4 ซึ่งเป็นลีกระดับรากหญ้า แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันเพราะผลกระทบจากโควิด-19 ทุกฝ่ายอยากจะฟื้นกิจกรรม ทางกกท.จึงจะเข้ามาช่วยในการจัดการแข่งขันทั้งไทยลีก1-2 ด้วย

Advertisement

ผู้ว่าการกกท. กล่าวเสริมว่า จากที่ได้พูดคุยกับทั้งสมาคมฟุตบอลฯ และทรูวิชั่นส์ ทั้งสองฝ่ายมีจุดยืนต่างกัน แต่ก็คิดถึงประโยชน์ของฟุตบอลเป็นหลัก ที่สำคัญคือจะต้องมั่นใจว่าลีกนั้นจะกลับมาแข่งขันกันให้จบให้ได้ และประชาชนจะต้องได้รับชมการถ่ายทอดสด นักกีฬาได้รับค่าตอบแทน นั่นคือโจทย์ที่ได้รับมา เพื่อให้กีฬาอาชีพเดินหน้าต่อไป

“เรื่องของเม็ดเงินที่จะมาสนับสนุนนั้นยังตอบชัดเจนไม่ได้ อยู่ในช่วงของการเจรจา เมื่อถึงจุดลงตัวจะเห็นภาพว่าต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเท่าใด บางเรื่องนั้นสนับสนุนได้ บางเรื่องสนับสนุนไม่ได้ ก็ต้องดูกันไปตามระเบียบต่างๆ”

บิ๊กก้อง กล่าวว่า กกท.ไม่ได้เข้าไปกำหนดว่าจะต้องเตะจบเมื่อไหร่ เพราะเป็นเรื่องของสมาคมฯ สมาคมฯตั้งเอาไว้ว่าจะให้เริ่มวันที่ 12 กันยายน แต่มีบางฝ่ายอยากให้เลื่อนให้เร็วและแข่งให้ถี่ขึ้น แต่สถานการณ์ของไทยจะเทียบกับลีกยุโรปคงยาก เพราะนั่นอยู่ในช่วงท้ายฤดูกาลแล้ว ของไทยถ้าให้เตะถี่ๆ ตลอดทั้งฤดูกาล คิดว่าสภาพร่างกายคงไม่ไหว แต่กกท. จะช่วยจนฤดูกาลนี้จบลง ส่วนจบเมื่อไหร่ ต้องคุยกันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อลีกเข้่าสู่สถานการณ์ปกติในฤดูกาลหน้า ก็เป็นเรื่องของเอกชนที่ได้รับสิทธิ์ไป

Advertisement

“เราจะช่วยทั้ง 3 ลีก ตามหลักเกณฑ์ที่ทำได้ เช่นเงินรางวัล, เงินผู้ตัดสิน หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการจัดการแข่งขัน ส่วนเรื่องเงินหนุนทีมต้องเป็นสมาคมฯ ไปหาจากเอกชนมาจัดการเอง” ผู้ว่าการ กกท. กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image