‘เชิ้ตดำ’ เตรียมทดสอบร่างกาย ใครไม่ฟิตอดลงทำหน้าที่ช่วงรีสตาร์ทไทยลีก

‘เชิ้ตดำ’ เตรียมทดสอบร่างกาย ใครไม่ฟิตอดลงทำหน้าที่ช่วงรีสตาร์ทไทยลีก

ตามที่การแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพ จะเริ่มกลับมาฟาดแข้งอีกครั้งในวันที่ 12 กันยายนนี้ ล่าสุดทางฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินนั้นได้มีการจัดการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง และจะมีการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของผู้ตัดสินทุกระดับ ตั้งแต่ไทยลีก1และไทยลีก2 ในวันที่ 15 สิงหาคม และระดับไทยลีก3 ในวันที่ 16, 22 และ 23 สิงหาคม นั้น

ทางด้านของ แพรว สีหมากสุก หัวหน้าวิทยากรด้านฟิตเนส กล่าวว่า เรื่องสมรรถภาพทางร่างกายของผู้ตัดสินนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ และต้องสอดคล้องกับความรู้ความสามารถในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะเรื่องของกฎ กติกา ที่มีการปรับให้ทันกับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา ในเรื่องของความฟิตนั้นจะมีส่วนช่วยในเรื่องของการตัดสินใจ ถ้าหากร่างกายไม่พร้อม ก็อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้นได้ ดังนั้นแล้วสำหรับผู้ตัดสินนั้น สมรรถภาพร่างกายก็สำคัญไม่ต่างจากด้านเทคนิค

“ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน มีหลักเกณฑ์วัดสมรรถภาพทางร่างกายผู้ตัดสินทุกระดับ ซึ่งจะเริ่มทดสอบในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ หากคนไหนไม่ผ่านเกณฑ์ ก็จะต้องไปฟิตร่างกายใหม่ให้ผ่านการทดสอบก่อนกลับมาทำหน้าที่ได้”

สำหรับเกณฑ์การทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย ผู้ตัดสินในแต่ละระดับ มีดังนี้

Advertisement

1.ผู้ตัดสินไทยลีก 1-2 รูปแบบการทดสอบ Dynamic YOYO Level 18-5 (1,920 เมตร)คือ ระดับความฟิตตามข้อกำหนดของเอเอฟซี โดยเป็นการเทสสมรรถภาพของร่างกายระยะสั้นก่อนการทำหน้าที่

2.ผู้ตัดสินชายไทยลีก 3 (T3) รูปแบบการทดสอบ Dynamic YOYO Level 18-2 (1,800 เมตร) คือ ระดับความฟิตที่ลดลงมา โดยเป็นการเทสสมรรถภาพของร่างกายระยะสั้นก่อนการทำหน้าที่

3.ผู้ช่วยผู้ตัดสินไทยลีก 1-2 รูปแบบการทดสอบ ARIET Level 15.5-4 (1,300 เมตร) คือ ระดับความฟิตตามข้อกำหนดของเอเอฟซี โดยเป็นการเทสสมรรถภาพของร่างกายระยะสั้นก่อนการทำหน้าที่

4.ผู้ช่วยผู้ตัดสินชายไทยลีก 3 (T3) รูปแบบการทดสอบ ARIET Level 15.0-3 (1,170 เมตร) คือ ระดับความฟิตที่ลดลงมา โดยเป็นการเทสสมรรถภาพของร่างกายระยะสั้นก่อนการทำหน้าที่

5.ผู้ตัดสินหญิงไทยลีก 3 (T3) รูปแบบการทดสอบ Dynamic YOYO Level 17-5 (1,600 เมตร)

6.ผู้ช่วยผู้ตัดสินหญิงไทยลีก 3 (T3) รูปแบบการทดสอบ ARIET Level 14-6 (910 เมตร)

7.ผู้ตัดสินหญิงที่ทำหน้าในไทยลีก 1-2 ต้องทำการเทสระดับความฟิตของร่างกายเวลาเดียวกับผู้ติดสินชาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image