‘อาเซียน’ เสนอ ‘ฟีฟ่า’ ปรับโปรแกรมเตะ ‘สมยศ’ ชี้คัดบอลโลกต้องกักตัวตามกฎ

‘อาเซียน’ เสนอ ‘ฟีฟ่า’ ปรับโปรแกรมเตะ ‘สมยศ’ ชี้คัดบอลโลกต้องกักตัวตามกฎ

หลังจากที่ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมประชุมกับชาติสมาชิกในอาเซียน และ จานนี อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) โดยมีการพูดถึงสถานการณ์ของแต่ละประเทศ จากผลกระทบของโควิด-19

บิ๊กอ๊อด เปิดเผยว่า ในการประชุมนั้นฟีฟ่า ได้มีการสอบถามสถานภาพของแต่ละประเทศว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งทุกชาตินั้นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเจอปัญหาด้านการเงิน สปอนเซอร์หายไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในเรื่องนี้ได้มีการฝากทางฟีฟ่าให้พิจารณาถึงการช่วยเหลือ

ส่วนในเรื่องของปฏิทินแข่งขันตาม “ฟีฟ่าเดย์” นั้น ประมุขลูกหนังไทย กล่าวว่า จากการประชุมนั้นแต่ละประเทศยังหวั่นว่าจะเกิดการแพร่ระบาดในระลอกที่ 2 ขณะเดียวกันก็คิดว่าไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลรายการเล็กหรือรายการใหญ่ คงจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในเร็ววัน เพราะโควิด-19 ทั้งนี้แต่ละประเทศเองก็มีกฎระเบียบที่ต่างกัน มาตรการทางสาธารณสุขที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นคงจะทำให้ลงตัวได้ยาก จึงได้ขอให้ ฟีฟ่า รวมทั้ง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) พิจารณาในเรื่องนี้ด้วย

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า เช่นเดียวกับโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นั้นยังไม่แน่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ฟีฟ่าจะนำเอาข้อมูลไปประเมินสถานการณ์อย่างละเอียด ซึ่งฟีฟ่าเองได้ประชุมร่วมกับทุกทวีปทั่วโลก และแต่ละโซนก็แจ้งสถานภาพของตัวเองมา ทางฟีฟ่าจะทำการพิจารณาตามความเหมาะสม แต่คงทำตามทุกอย่างที่สมาชิกร้องขอไม่ได้

Advertisement

ในส่วนของ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ยังคงเหลือโปรแกรมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มจี อยู่อีก 3 นัด ซึ่งตามตารางที่ออกมาก่อนหน้านี้ จะแข่งขันในวันที่ 8 ตุลาคม เจออินโดนีเซีย, 12 พฤศจิกายน เยือน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) และ 17 พฤศจิกายน พบมาเลเซีย

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า สำหรับเกมกับอินโดนีเซีย ก็จะต้องทำตามมาตรฐานการจัดการแข่งขัน เป็นไปตามที่รัฐบาลไทยกำหนด ถ้ายังยึดตามเดิม นักเตะอินโดนีเซีย ก็จะต้องเดินทางมากักตัวก่อน 14 วัน เพราะคงทำเรื่องยกเว้นการกักตัวไม่ได้ ไทยในฐานะเจ้าภาพไม่มีปัญหาอะไร แต่ในเกมเยือนยูเออี ก็คงจะต้องดูสถานการณ์อีกครั้ง เพราะปัจจุบันยูเออียังพบผู้ติดเชื้อ ดังนั้นก็ต้องสอบถามนักเตะว่าจะไปแข่งขันได้หรือไม่

“ตอนไวรัสระบาดใหม่ๆใน อู่ฮั่น แล้วนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ต้องไปคัดโอลิมปิก ก็สอบถามไป ทุกคนต่างบอกไม่พร้อมไปแข่งขัน ซึ่งการไม่ไปแข่งก็จะถูก เอเอฟซี ลงโทษ แต่เราไม่สามารถไปบังคับนักเตะได้ นับว่าโชคดีว่าตอนนั้นย้ายไปจัดในออสเตรเลียแทน”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image