3ทีมใหญ่จับมือขอความชัดเจนจากส.บอล ‘มาดามแป้ง’ พร้อมให้16ล้านใช้ ’วีเออาร์’

3 ทีมใหญ่จับมือขอความชัดเจนจาก ส.บอล ‘มาดามแป้ง’ พร้อมให้ 16 ล้านใช้ ‘วีเออาร์’

“มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี พร้อมด้วย นายขจร เจียรวนนท์ ประธานสโมสรทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และนายวิลักษณ์ โหลทอง ประธานสโมสรเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ร่วมกันแถลงข่าวประเด็นการใช้วิดีโอช่วยตัดสิน (วีเออาร์) ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่โรงแรมสวิสโซเทล รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม

ประเด็นดังกล่าวสืบเนื่องมาจากแจ้งของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เรื่องวีเออาร์ ซึ่งเดิมทีแจ้งยกเลิกใช้วีเออาร์ แต่ถ้าสโมสรต้องการสามารถออกค่าใช้จ่ายเอง นัดละ 82,000 บาทได้ แต่เมื่อช่วงเย็น 18 สิงหาคม ได้มีประกาศไม่ให้ใช้วีเออาร์ แม้จะจ่ายเงินเอง ทำให้ประธานสโมสรทั้ง 3 นัดสื่อแถลงข่าวทันที แต่ทว่าก่อนจะแถลงข่าวนั้น สมาคมได้แจ้งอีกครั้งว่าสโมสรสามารถใช้วีเออาร์ได้ ถ้าหากออกค่าใช้จ่ายเอง

มาดามแป้งกล่าวว่า การแถลงข่าวในวันนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายโจมตีสมาคม แต่มาพูดในฐานะคนที่ลงคะแนนเสียงเลือก “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นนายกสมาคมทั้งสองครั้ง หลังจากที่สมาคมประกาศระงับการใช้เทคโนโลยีวีเออาร์ แม้ว่าสโมสรจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายเอง เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 สิงหาคม ก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงในช่วงเช้าให้สโมสรสามารถออกค่าใช้จ่ายเองได้

โดยได้มีการเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง พล.ต.อ.สมยศ โดยมีใจความว่า ทางสโมสรได้มีการเตรียมการที่จะใช้งานวีเออาร์ และได้ส่งหนังสือตอบกลับไปแล้วว่าพร้อมออกค่าใช้จ่ายเอง ทั้งเกมนัดเหย้าและนัดเยือน ซึ่งการที่สมาคมประกาศยกเลิกใช้ ถือว่าเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์และแนวทางการพัฒนาจัดการแข่งขัน
การใช้วีเออาร์นั้นเพื่อลดความขัดแย้งหรือโต้เถียงของสโมสร และเป็นหลักประกันความน่าเชื่อถือ, ความยุติธรรม จึงเป็นเหตุผลที่ควรมีวีเออาร์ และมีข้อเรียกร้องจากสมาคม​ 7 ข้อ ดังนี้

Advertisement

1.หลายสโมสรยินดีจ่ายเงินเพื่อใช้วีเออาร์ เพื่อตอบโจทย์ความชัดเจน ดังนั้นสมาคมควรอธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงจะไม่ให้สโมสรใช้วีเออาร์ 2.สมาคมไม่ควรกลับคำไปมา และมีความชัดเจน เพราะจะก่อให้เกิดข่าวลือที่สร้างความไม่ชัดเจนนำไปสู่การยกเลิกสัญญากับนักเตะก่อนกำหนด 3.ขอความชัดเจนเรื่องเงินสนับสนุนทีม เข้าใจว่าสมาคมเจอภาวะโควิด-19 แต่สโมสรก็ต้องการความชัดเจนเช่นกัน

4.ขอความชัดเจนเรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่หายไป ใครจะถ่ายทอดสด มีจำนวนกี่นัด เพราะเกี่ยวข้องกับสโมสรในเรื่องของผู้สนับสนุน ที่มีต่อโลโก้และสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ 5.ขอความตรงไปตรงมาจากสมาคม เพราะว่าตอนที่ขอมติเรื่องการเลื่อนการแข่งขัน ไม่ได้บอกว่าจะมีผลกระทบอะไรตามมาบ้าง จึงทำให้สโมสรสมาชิกลงมติไปเช่นนั้น 6.ตามข่าวเรื่องงบดุลและเงินคงเหลือ หลายคนมีตั้งข้อสงสัย จึงอยากให้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน 7.ขอให้รับฟังเสียงของสโมสรสมาชิก และทุกเสียงที่อยู่ทั้งในและนอกสนาม

ประธานหญิงท่าเรือยังกล่าวด้วยว่า ปกติแล้ว เมืองไทยประกันภัย จะจ่ายเงินสนับสนุนสมาคมปีละ 20 ล้านบาท เพื่อช่วยในเรื่องฟุตบอลหญิง แต่ในปีนี้ไม่มีการแข่งขัน ตอนแรกก็คิดว่าจะไม่จ่ายเงินจำนวนนี้ เพราะต้องเซฟค่าใช้จ่ายตัวเอง แต่ตอนนี้คิดว่าจะจ่ายเงินสนับสนุนสมาคม 16 ล้านบาท เพื่อหวังให้นำไปใช้บริหารจัดการเรื่องวีเออาร์ให้กับทีมอื่นๆ ที่ไม่สามารถออกเงินเองได้ เพื่อจะได้ให้ทุกทีมนั้นใช้วีเออาร์อย่างเท่าเทียมกัน

ด้านนายวิลักษณ์กล่าวว่า การมีวีเออาร์จะช่วยให้การตัดสินชัดเจนขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากจะฝากคือ อยากให้สมาคมพูดคุยกับสโมสรสมาชิกให้มากขึ้น เราประชุมกันครั้งสุดท้ายคือ 14 เมษายน ด้วยสถานการณ์ตอนนั้นหลายฝ่ายห่วงเรื่องโควิด-19 แต่ถ้าเป็นประเทศอื่นจะเรียกประชุมกันตลอด

“ย้ำว่าทุกเสียงนั้นล้วนมีความหมาย ใครมีประเด็นอะไรก็ควรมาถกเถียงหรือออกไอเดียกัน หลายๆ ลีกนั้นจะใช้วิธีการโหวตกันเอง ไม่ใช่ให้ฝ่ายบริหารประชุมกันแล้วมาแจ้งให้สโมสรทราบ” นายวิลักษณ์กล่าว

ขณะที่ นายขจรกล่าวว่า วีเออาร์เป็นสิ่งสำคัญมาก เราพัฒนาบุคลากรและอุปกรณ์จนพร้อมหมด ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มีวีเออาร์ใช้ ตอนที่สมาคมถามมา ทรู แบงค็อก ก็พร้อมใช้วีเออาร์และยินดีจ่ายเงิน แต่พอมีแจ้งว่าไม่ให้ใช้ก็รู้สึกรับไม่ได้

“ถึงตอนนี้สมาคมจะกลับคำให้สโมสรเลือกใช้ได้เอง แต่ก็ไม่พอ เพราะทุกทีมควรจะได้ใช้ ทุกคะแนนมีความสำคัญ อีกทั้งการใช้วีเออาร์จะทำให้เรตติ้งของไทยลีกสูงขึ้น มีโอกาสได้รับเงินจากสปอนเซอร์มากขึ้นในอนาคต” นายขจรกล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image