สธ.จับมือส.บอลตรวจเชื้อนักบอลก่อนเตะ ‘สมยศ’ชงถ้าปลอดภัยขอเพิ่มผู้ชมในสนาม

สธ.จับมือส.บอลตรวจเชื้อนักบอลก่อนเตะ ‘สมยศ’ ชงถ้าปลอดภัยขอเพิ่มผู้ชมในสนาม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด-19 ในนักกีฬาและบุคลกรฟุตบอลอาชีพ ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 3 กันยายน โดยมีนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เป็นผู้ลงนาม

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขต้องการอำนวยความสะดวกให้กับทุกหน่วยงานที่จะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามนโยบายการผ่อนปรนตามมาตรการป้องกันโควิด-19 โดยทางส.บอลนั้นจะมีการจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกขึ้น ดังนั้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยอย่างเต็มที่กับนักฟุตบอล ผู้ชม และผู้เกี่ยวข้อง จึงได้มีการร้องขอมายังกระทรวงเพื่อจัดให้มีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR โดยทางด้านของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้นมีความเชี่ยวชาญ และมีชุดทดสอบที่จะอำนวยความสะดวกให้

“เราจะต้องทำให้พี่น้องประชาชน แฟนฟุตบอล นั้นได้เกิดความมั่นใจว่า การตรวจเชื้อนั้นมีมาตรการ มีความปลอดภัย เพื่อให้เราใช้ชีวิตอยู่ในสถานการณ์ที่มีการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างดีที่สุด ไม่ใช่มีความกังวลจนไม่กล้าทำอะไรกัน เมื่อมีการจัดการแข่งขัน ก็จะทำให้มีการหมุนเวียนทางด้านเศรษฐกิจ และทำให้คนเกิดความมั่นใจ อยู่ร่วมกับสถานการณ์ในรูปแบบนิวนอร์มอลได้”

รองนายกฯ กล่าวเสริมว่า ทางกระทรวงฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับทั้งสองหน่วยงาน จึงได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงกัน ขณะที่ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็มีงบประมาณที่มอบให้ด้วย ไม่ใช่ว่าขอตรวจกันฟรีๆ ซึ่งก็จะนำเอางบประมาณเหล่านี้มาใช้ในการตรวจและค่าบุคลากรต่่างๆ

Advertisement

“ถ้าหากว่าการแข่งขันนี้สามารถจัดขึ้นได้อย่างปลอดภัยไปเรื่อยๆ ทางสมาคมฯ ก็จัดการแข่งขันในรูปแบบนิวนอร์มอลตามมาตรการ และไม่มีการติดเชื้อแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็จะทำให้คนลดความเกรงกลัว หันกลับมาใช้ชีวิตปกติ ก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ทำให้ทุกคนเดินหน้ากันต่อได้ในสถานการณ์เช่นนี้” นายอนุทิน กล่าวปิดท้าย

ด้าน บิ๊กอ๊อด กล่าวว่า ต้องขอบคุณที่ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุนในการตรวจหาเชื้อก่อนแข่งขัน ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ พร้อมจะปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในการตรวจหาเชื้อก่อนแข่งขัน 72 ชั่วโมง ซึ่งขอฝากด้วยว่าถ้าหากทุกอย่างเป็นไปได้อย่างเรียบร้อย อยากจะให้มีการเพิ่มจำนวนผู้ชมในสนามเพิ่มขึ้นด้วย

“เรื่องราคานั้นเป็นราคาที่ต่ำกว่าปกติ และยังตรวจได้มากกว่าที่ศบค.กำหนด เพราะว่าจากเดิมที่ตรวจ 2 ครั้ง ก่อนเลกแรก และก่อนเลกสอง แต่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้ตรวจได้ถึง 4 ครั้ง เพียงแต่สมาคมฯ ก็ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะอาจจะถูกสโมสรร้องว่าทำไมต้องตรวจเกินกว่าที่กำหนด ดังนั้นจึงอาจจะขอเป็นการเพิ่มจำนวนการตรวจแทน หรือตรวจซ้ำ ส่วนงบประมาณนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนคน แต่ก็เป็นราคาที่ต่ำมากๆ ไม่ถึง 500 บาทต่อคน”

Advertisement

ทั้งนี้ การตรวจของนักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลนั้น จะต้องขึ้นทะเบียนกับบริษัท ไทยลีก จำกัด ภายในวันที่ 7 กันยายน จากนั้นจะส่งรายชื่อให้กับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อตรวจหาเชื้อในวันที่ 8-9 กันยายน เมื่อได้รับผลตรวจในวันที่ 10-11 กันยายน ก็จะนำผลส่งต่อให้กับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา โดยจำนวนนักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลนั้น รวมทั้งหมดประมาณ 6,100 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image