‘รัตติกาล ทองสมบัติ’ เดินหน้าเสริมความรู้ หวังเป็นโค้ชฟุตบอลอาชีพ

‘รัตติกาล ทองสมบัติ’ เดินหน้าเสริมความรู้ หวังเป็นโค้ชฟุตบอลอาชีพ

รัตติกาล ทองสมบัติ กองหน้าฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย กล่าวถึงการอบรมโค้ชหลักสูตร FA Thailand Introductory Course ที่จะช่วยพัฒนาตัวเองสู้การเป็นผู้ฝึกสอนในอนาคต ว่า อย่างแรกคือได้ประสบการณ์ใหม่ เกี่ยวกับการเป็นผู้ฝึกสอน เพราะการเป็นผู้ฝึกสอนมีความแตกต่างกับการเป็นนักกีฬา หลายอย่าง ซึ่งมันจะช่วยให้นักกีฬาได้เข้าใจว่าการเป็นผู้ฝึกสอนนั้นต้องทำอะไรบ้างหน้าชุดลุยศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2 สมัย  เป้าหมายแรกคือ เราอยากเป็นโค้ชอาชีพ จากที่เรามีความรู้และมีประสบการณ์ในการเป็นนักกีฬาอยู่แล้ว ทำให้เรายิ่งอยากเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อนำมาถ่ายทอดให้แก่เด็กๆ ซึ่งในขณะนี้เรากำลังสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงคิดว่าอยากนำความรู้ครั้งนี้ไปพัฒนา พอได้มาเรียนโค้ชทำให้เราได้เกิดแนวคิดใหม่ๆการนำไปประยุกต์ใช้กับเด็กมากขึ้น

“มุมมองความแตกต่างระหว่างการเป็นโค้ช กับ นักกีฬา ต้องยอมรับว่าแตกต่างกันมาก ตอนที่เราเป็นนักกีฬาเราแค่ฟังแผนการซ้อมจากโค้ชและปฏิบัติตาม แต่การเป็นโค้ช นอกจากเราจะต้องเรียนรู้ด้วยตนเองแล้ว ต้องไปถ่ายทอดให้นักกีฬา เราต้องพยายามพัฒนาทุกอย่างที่โลกเราเปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย เด็กของเราจะได้มีประสิทธิภาพในการเล่นฟุตบอล”

รัตติกาลกล่าวอีกว่า ต้องขอขอบพระคุณสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และสมาคมฟุตบอลกีฬาจังหวัดชลบุรี ที่จัดหลักสูตรอบรมโค้ชขึ้นมา ถือเป็นการวางพื้นฐานให้กับนักกีฬาที่อยากเป็นโค้ช หรือคนอื่นๆ ทั่วไปที่สนใจ ได้มีโอกาสได้เพิ่มประสบการณ์ตัวเอง อยากให้ทุกคนนำไปพัฒนาตนเอง โดยส่วนตัวในนำไปต่อยอดในการเรียนโค้ชในระดับ C, B, A ให้ได้”

Advertisement

การอบรมหลักสูตร FA Thailand Introductory Course ถือเป็นหลักสูตรเบื้องต้นสำหรับคนที่ต้องการเป็นผู้ฝึกสอน โดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายในการอบรม โดยหัวข้อหลักของการฝึกอบรม ประกอบไปด้วย การพัฒนาเยาวชน, เทคนิคการเล่นฟุตบอลในแต่ละส่วน, การจัดการแข่งขัน, การสื่อสารระหว่างผู้ฝึกสอนกับนักกีฬา, คุณลักษณะของโค้ช และเริ่มการสอนภาคปฏิบัติ ในหัวข้อการอบอุ่นร่างกาย, ความคล่องตัว, ความเร็ว ทักษะการเลี้ยงบอล และคอนเซ็ปต์ไทยแลนด์ เวย์ ซึ่งจะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 6 วัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image