ลงดาบ’ท่าเรือ’ปรับ5หมื่น-แพ้0-2 ‘อำนวย’เชื่อเหตุสุดวิสัยไม่เอี่ยวการพนัน

ลงดาบ’ท่าเรือ’ปรับ5หมื่น-แพ้0-2 ‘อำนวย’เชื่อเหตุสุดวิสัยไม่เอี่ยวการพนัน

พล.ต.ท อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัยและมารยาท เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาวินัยและมารยาท ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 16 กันยายน

วาระสำคัญคือประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในเกมระหว่าง “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟซี กับ “มังกรโล่เงิน” โปลิศ เทโร เอฟซี ที่แพท สเตเดียม เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเกิดเหตุไฟดับขึ้นระหว่างเกมในนาทีที่ 88 และไม่สามารถกู้ระบบไฟฟ้ากลับมาได้ภายในเวลา 60 นาที จนผู้ควบคุมการแข่งขันต้องยกเลิกการแข่งขันออกไป โดยได้มีการเชิญตัวแทนจากทั้งสโมสรการท่าเรือ เอฟซี และ การไฟฟ้านครหลวง เข้ามาชี้แจงในเรื่องดังกล่าว

โดย นางรัชนีกร มีสมมนต์ รองกรรมการผู้จัดการบมจ.เมืองไทยประกันภัย ในฐานะตัวแทนสโมสรการท่าเรือ เปิดเผยหลังจากชี้แจงว่า ทางสโมสรได้มีการเตรียมพร้อมในทุกอย่างอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเหตุสุดวิสัยจริงๆ เพราะว่าอุปกรณ์ที่เกิดการขัดข้องนั้นเป็นส่วนที่อยู่ด้านในสุดของอุปกรณ์ควบคุมการจ่ายไฟ (เซอร์กิต เบรกเกอร์) จากการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ถือว่าเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นก็มาจากตัว มิท็อป (Mitop) ที่อยู่ด้านในของตัวควบคุมการจ่ายไฟ ซึ่งในวันที่ 14 กันยายน ต้องใช้เวลาถึง 8 ชั่วโมงจึงตรวจเจอว่ามาจากจุดไหน และใช้เวลาซ่อมอีก 2 ชั่วโมงเศษ ดังนั้นเวลาที่มีเพียง 1 ชั่วโมงนั้นไม่เพียงพอต่อการแก้ไข

ผู้สื่อข่าวสอบถามเกี่ยวกับข้อสงสัยที่ว่าทำไมเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรองถึงไม่ทำงานนั้น นางรัชนีกร กล่าวว่า เนื่องจากว่าเครื่องปั่นไฟฟ้าสำรองนั้นจะทำงานต่อเมื่อกระแสไฟหลักจากการไฟฟ้านครหลวงนั้นไม่มี แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การไฟฟ้านครหลวงยังมีการจ่ายไฟปกติ แต่ปัญหาเกิดขึ้นจากตัวควบคุมการจ่ายไฟของสนามเอง

Advertisement

ตัวแทนจากการท่าเรือ กล่าวปิดท้ายว่า ทางสโมสรนั้นยินดีน้อมรับกับทุกบทลงโทษ และเป็นความผิดพลาดของสโมสรที่เกิดขึ้นอย่างสุดวิสัยเอง ต้องขอบคุณคณะกรรมการฯ ที่ให้โอกาสได้มาชี้แจงว่าทางสโมสรนั้นได้ทำอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว

จากนั้นภายหลังการประชุม พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นนั้นได้มีการเรียกทุกฝ่ายเข้ามาชี้แจงแล้ว ทั้งผู้ควบคุมการแข่งขัน, การไฟฟ้านครหลวง และตัวแทนการท่าเรือ ซึ่งทุกฝ่ายนั้นลงความเห็นตรงกันว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากอุปกรณ์จ่ายไฟฟ้าของแพท สเตเดียม นั้นชำรุดเสียหาย และไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานได้ภายใน 60 นาที ซึ่งเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของสโมสรที่จะต้องรับผิดชอบในการดูแลระบบต่างๆให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า ในกรณีนี้ถือว่าเจ้าบ้านนั้นมีความผิดในระเบียบข้อบังคับข้อที่ 5.1.10 โดยสโมสรเจ้าบ้านจะต้องถูกปรับแพ้ และปรับเงินอีก 50,000 บาท และจะต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับทางสมาคม​ฯ โดยทางฝ่ายจัดการแข่งขันจะมีการพิจาณากันต่อไปว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเท่าไหร่ ส่วนการปรับแพ้นั้นอยู่ในหมวดบทลงโทษที่ 3 นั่นคือการท่าเรือจะถูกปรับแพ้ โปลิศ เทโร 0-2

Advertisement

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า จากกระแสในโซเชียลมีเดียที่พูดถึงว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับการพนันหรือไม่นั้น พล.ต.ท.อำนวย กล่าวเสริมว่า เรื่องของกระแสโซเชียลบางครั้งก็ต้องฟังหูไว้หูบ้าง ส่วนตัวนั้นได้รับฟังจากข้อเท็จจริงทั้งหมด เชื่อว่าเหตุที่เกิดขึ้นมันสุดวิสัยจริงๆ และไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับมือมืดหรือการพนันอะไรทั้งสิ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image