‘ส.บอล’กู้ ‘ฟีฟ่า’ 155 ล้านบาท ผ่อนระยะยาว ตัดจากเงินหนุนประจำปี

‘ส.บอล’กู้ ‘ฟีฟ่า’ 155 ล้านบาท ผ่อนระยะยาว ตัดจากเงินหนุนประจำปี

ควันหลงการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) หรือ ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 70 ในรูปแบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่ง “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ร่วมประชุมด้วย

ทั้งนี้ ฟีฟ่า เลือกประเทศไทยเป็นต้นแบบ ของการกลับมาจัดแข่งขันฟุตบอลลีกในช่วงที่โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก หลังจากที่ ฟีฟ่า ให้ความช่วยเหลือแก่สมาคมลูกหนังไทย ให้สามารถมีงบประมาณบางส่วนให้กลับมาแข่งขันได้ ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น

พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าว ทาง ฟีฟ่า ชื่นชมว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จัดการทุกอย่างได้ดี ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่นนโยบายเปิดตลาดนักเตะรอบพิเศษ ซึ่งจากเดิมก็มองเป็นเรื่องตลก แต่ว่าจากนั้นก็มีกว่า 20 ประเทศ ที่ดำเนินนโยบายตาม

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวด้วยว่า ภาวะที่มีผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ก็ได้เสนอเรื่องขอกู้ยืมเงินจาก ฟีฟ่า เพื่อนำมาบริหารจัดการให้การทำงานขับเคลื่อนไปได้ ซึ่ง ฟีฟ่า ชื่นชมสมาคมฯ กับวิธีการนี้ แล้วไปแจ้งแก่ชาติอื่นๆ ที่ประสบปัญหาแนะแนวทางถึงการกู้เงินนำไปขับเคลื่อนเพื่อแก้ปัญหาบ้าง

Advertisement

เงินกู้ดังกล่าว เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการที่เกี่ยวข้องกับองค์กรและกิจกรรมฟุตบอลของประเทศสมาชิก ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้เผชิญภาวะวิกฤติด้านการเงิน ของไทย การนำไปใช้หลักๆ ก็คือ 1.นำมาบริหารจัดการองค์กรให้ดำเนินต่อไปได้ และ 2.กิจกรรมของทีมฟุตบอลทีมชาติไทย เงินที่กู้จากฟีฟ่าจะนำไปแจกจ่ายสโมสรไม่ได้ ฟีฟ่ามีสิทธิ์ที่จะระงับและเรียกคืนหากการตรวจสอบบัญชีและพบว่ามีรายการที่ไม่ชัดเจนว่านำไปใช้ในกรณีที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมฟุตบอล

“ฟีฟ่า กำหนดเพดานว่ากู้ได้ไม่เกินชาติละ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 155 ล้านบาท) การอนุมัติขึ้นอยู่กับฟีฟ่า ตามการพิจารณาความเสียหายที่แตกต่างกันของประเทศสมาชิก และความสามารถในการชำระหนี้”

สำหรับการร้องขอของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เข้าสู่การพิจารณา หลังจากที่ได้ส่งหลักฐานในด้านผลกระทบต่างๆ ทำให้การประมาณการรายได้ และรายจ่ายเปลี่ยนจากที่คาดไว้อย่างมาก

ส่วนการชำระคืนนั้น พล.ต.อ.สมยศ ระบุว่า จะเป็นระบบการตัดออกจากเงินสนับสนุนประจำปีบางส่วนของฟีฟ่า ที่ให้กับประเทศสมาชิกอยู่แล้วในแต่ละปีจนครบ อย่างไรก็ตาม สมาคมฟุตบอลไทย ได้แจ้งว่าสถานการเศรษฐกิจในประเทศ ผลกระทบจากโควิด ต่อภาคเอกชน คงจะไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาเป็นปกติได้อย่างรวดเร็วในช่วง 1-2 ปีนี้ จึงมีการร้องขอให้ฟีฟ่าพิจารณา แผนการชำระแบบระยะยาว ตามที่ฟีฟ่าเห็นควร

ทั้งนี้ สมาคมลูกหนังไทย ได้ยื่นขอกู้จากฟีฟ่า เต็มตามเพดานที่กำหนด คือ 5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 155 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบหนัก ค่าลิขสิทธิ์ และสปอนเซอร์ขาดไปมากกว่า 800 ล้านบาท นับเป็นปีที่ลำบากมาก แต่ว่าต้องรอการพิจารณาจากฟีฟ่า ว่าจะอนุมัติให้กู้เท่าไหร่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image