ลงดาบ ‘ท่าเรือ’ ปรับแพ้ ‘กิเลน’ 0-2 อีกหน! ยันเหตุเกิดเพราะไฟฟ้าลัดวงจร

ลงดาบ ‘ท่าเรือ’ ปรับแพ้ ‘กิเลน’ 0-2 อีกหน! ยันเหตุเกิดเพราะไฟฟ้าลัดวงจร

พล.ต.ท อำนวย นิ่มมะโน โฆษกสสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัยและมารยาท เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาวินัยและมารยาท ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม

วาระสำคัญคือประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในเกมระหว่าง “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟซี กับ “กิเลนผยอง”​ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่่ผ่านมา ซึ่งเกิดเหตุหม้อแปลงระเบิดก่อนที่จะทำการแข่งขัน 20 นาที และทางทีมการท่าเรือไม่สามารถกู้ระบบไฟฟ้ากลับมาได้ภายใน 60 นาที ทำให้นายปกาสิต สุวรรณานนท์ ผู้ควบคุมการแข่งขันในวันดังกล่าว ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันไปก่อน

โดยทางคณะกรรมการได้มีการเชิญตัวแทนจากทั้ง 2 สโมสร นำมาโดย “มาดามแป้ง”​ นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ, นายกานต์ จันทรัตน์ ผู้อำนวยการทั่วไป เอสซีจี เมืองทอง, เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง ที่อยู่ในเหตุการณ์, พ.ต.ต. อาคม วงสามารถ เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลท่าเรือ
​และ ร.ต.ท.ธีระพล พลมณี เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุระเบิด (EOD) เข้ามาร่วมชี้แจง

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท อำนวย กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอชมนายปกาสิต สุวรรณานนท์ ผู้ควบคุมการแข่งขันที่รายงานเหตุที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด โดยได้ชี้แจงว่าเหตุที่เกิดขึ้นนั้น ได้มีระเบิดเกิดขึ้น 4 ครั้งบริเวณตู้จ่ายไฟแรงต่ำของสนามแพท สเตเดียม ซึ่งทาง ร.ต.ท.ธีระพล เจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุระเบิด นั้นยืนยันว่าเป็นเหตุระเบิดที่เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ใช่ระบิดจากวัตถุระเบิด ดังนั้นไม่ใช่วินาศกรรมหรือการกระทำของบุคคล รวมถึงเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าของสนามและสโมสรก็มาตรวจ ยืนยันตรงกันว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจากสายไฟที่ชนวนลอกและทำให้เกิดการลัดวงจร และระเบิดขึ้นมา และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงก็ยืนยันว่าไฟฟ้าลัดวงจรเกิดการระเบิดได้ เป็นเรื่องปกติ ขณะที่พยายาม ดึงไฟฟ้าแรงสูงมาช่วยเพื่อให้เกิดการจ่ายไฟในสนาม ปรากฏว่าทำไม่ได้ เพราะตู้ของสนามได้รับความเสียหายจากไฟฟ้า ลัดวงจร

Advertisement

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า ตามหลักทางสโมสรมีเวลา 60 นาทีในการแก้ไขตามระเบียบ เหตุที่เกิดขึ้นเป็นความบกพร่องของทีมเหย้า สนามไม่พร้อมแข่งขัน ไม่ใช่เหตุสุดวิสัย อาทิ ฟ้าผ่า, น้ำท่วมเพราะฝนตกหนัก จนขังและเล่นต่อไม่ได้ ดังนั้นจึงต้อมีการลงโทษตามข้อบังคับและกติกา ตามข้อ 5.1.7 และ ข้อ 5.1.9 ประกอบกับบทที่ 3 การกำหนดโทษในการนับประตูได้เสีย ในการปรับแพ้ ดังนั้นการท่าเรือจะถูกปรับแพ้ 0-2 และปรับเงิน 50,000 บาท รวมถึงชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวปิดท้ายว่า ในเหตุนี้ไม่สามารถดันทุรังตัดสินให้เป็นการเลื่อนการแข่งขันได้ เพราะว่าทางเอสซีจี เมืองทอง เองก็อาจจะไม่พอใจเช่นกัน ดังนั้นเราต้องยืนอยู่บนความถูกต้องและระเบียบ รวมถึงข้อเท็จจริง ที่ทางเจ้าหน้าที่ด้านไฟฟ้าทั้ง 3 ส่วน ยืนยันตรงกัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้ให้ความเห็นว่าไม่ปลอดภัยอะไร อย่างไรก็ตามทางการท่าเรือก็มีสิทธิ์ที่จะอุทธรณ์ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image