‘ส.บอล’ ชี้แจงเงินลิขสิทธิ์ยิงสด ต้องรอเตะจบถึงคำนวณเงินให้สโมสรได้

‘ส.บอล’ ชี้แจงเงินลิขสิทธิ์ยิงสด ต้องรอเตะจบถึงคำนวณเงินให้สโมสรได้

หลังจากที่ มาซามิ ทากิ กุนซือของ “ม้านิลมังกร” ระยอง เอฟซี ทีมท้ายตารางของ “โตโยต้า ไทยลีก” ออกมาเผยว่าทีมได้หยุดการฝึกซ้อมชั่วคราว หลังจากที่ไม่ได้รับเงินเดือนจากสโมสร โดยกำลังรอเงินสนับสนุนต่างๆ ทั้งจากค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และสปอนเซอร์ ขณะที่เรื่องนี้เป็นการคุยกับสโมสรโดยไม่มีความขัดแย้งใดๆ และตัวเองก็ต้องการคุมทีมลงฝึกซ้อมเช่นกัน

ขณะที่นายสรณ์ณวิชญ์ แทนไธสง ผู้จัดการทีมระยอง เอฟซี ยืนยันว่าสโมสรมีปัญหาเรื่องการเงินจริง จึงได้คุยกับทีมให้หยุดการซ้อมไปก่อน และพยายามหมุนเงินโดยรอเงินสนับสนุนจากสปอนเซอร์รายหนึ่งที่บอกจะจ่ายเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และหวังว่าจะได้จ่ายเงินเดือนอย่างน้อย 1 เดือนให้กับนักเตะ ก่อนวันที่ 25 มกราคม เพื่อจะกลับมาซ้อมก่อนแข่งขัน 2 สัปดาห์

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวสอบถาม นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถึงเงินลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลในช่วงหลังหมดสัญญากับทรูวิชั่นส์ ที่จะต้องแจกจ่ายให้กับสโมสรในไทยลีก จะได้รับเมื่อไหร่นั้น นายพาทิศ กล่าวว่า ต้องรอให้การแข่งขันแข่งกันจนจบก่อน เพราะว่าตอนนี้ยังไม่ได้ตัวเงินเข้ามาเลย มูลค่าของเงินสนับสนุนนั้นจะต้องคำนวณจากค่าโฆษณาที่ได้จากการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี

พ่อบ้านลูกหนังไทย กล่าวต่อว่า สถานการณ์ตอนนี้ต่างจากตอนทรูวิชั่นส์ คือตอนนั้นเป็นการซื้อเหมาไปถ่ายทอดสดแบบทุกคู่ มีค่าลิขสิทธิ์ที่แน่นอน แต่ตอนนี้เหมือนเรานำเอาคอนเทนต์ไปวางที่ฟรีทีวี เพื่อให้มีค่าโฆษณาเข้ามา แต่ตอนนี้แข่งขันไม่ได้ ก็เลยเป็นเรื่องลำบากที่จะสรุปจำนวนเงิน ทางสมาคมฯ เองก็พยายามสร้างความมั่นใจกับสปอนเซอร์และฟรีทีวีด้วยว่าฟุตบอลไทยจะกลับมาแข่งขันกันจนจบฤดูกาลได้

Advertisement

ผู้สื่อข่าวสอบถามเพิ่มเติมว่าในส่วนกรณีที่ขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดไปยังประเทศในเอเชีย 15 ประเทศ ให้กับ วัน เพลย์ สปอร์ตส์ ผู้ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์จากสิงคโปร์ นั้น จะมีค่าลิขสิทธิ์ให้กับทีมฟุตบอลได้หรือไม่นั้น นายพาทิศ กล่าวว่า เงินค่าลิขสิทธิ์ตรงนั้นแค่ครอบคลุมในส่วนของค่าทำสัญญาณส่งออกไป เป็นการทดลองตลาดเพื่อให้ดูว่ามีเรตติ้งมากแค่ไหน เพื่อที่บริษัท เซ้นส์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด จะได้นำไปขายลิขสิทธิ์ต่อในอนาคตเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image