ไทยสนยื่นสนามกลางจัดเอซีแอล แต่ต้องลุ้นสถานการณ์-เงื่อนไขจัดเตะ

ไทยสนยื่นสนามกลางจัดเอซีแอล แต่ต้องลุ้นสถานการณ์-เงื่อนไขจัดเตะ

หลังจากที่สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้ออกกำหนดการแข่งขันใหม่ โดยในส่วนของเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 ที่มีสโมสรไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 4 ทีม ได้แก่ “เดอะ แรบบิท” บีจี ปทุม ยูไนเต็ด กับ “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟซี ที่ได้เล่นในรอบแบ่งกลุ่ม และ “กว่างโซ้งมหาภัย” สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด และ “ราชันมังกร” ราชบุรี มิตรผล เอฟซี ที่ได้เล่นในรอบคัดเลือก

โดยได้มีการปรับระบบการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม มาใช้สนามกลางแข่งขัน เนื่องมาจากผลการระบาดของโควิด-19 ในหลายประเทศในเอเชีย ซึ่งจะมีการเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกที่มีความพร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ หลังจากทราบผลการจับฉลากแบ่งกลุ่มเสร็จสิ้น ในวันที่ 27 มกราคมนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถาม “โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถึงโอกาสที่ไทยจะขอเป็นสนามกลางสำหรับการจัดการแข่งขันได้หรือไม่นั้น นายพาทิศ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูหลังจากจับสลากรอบแบ่งกลุ่มในวันที่ 27 มกราคมนี้ เมื่อผลออกมารู้ว่าใครอยู่ในกลุ่มใด จะมีเงื่อนไขเป็นหนังสือเวียนให้กับชาติสมาชิก เพื่อเสนอตัว ในนั้นน่าจะมีเงื่อนไขอยู่พอสมควร ซึ่งถ้าหากว่าเป็นสิ่งที่ดีสำหรับทีมไทย และมาตรการการป้องกันภายในประเทศตอนนั้นสามารถจัดการแข่งขันได้นั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเช่นกัน

นายพาทิศ กล่าวว่า ในการแข่งขัน 10 กลุ่ม เท่าที่คุยนอกรอบนั้น ทางเอเอฟซีจะมองหาว่าชาติใดสามารถรับรองการแข่งขันได้มากกว่า 1 กลุ่มหรือไม่ เพราะทางเอเอฟซีเองคงไม่อยากจะกระจายการแข่งขันออกไปถึง 10 ประเทศ ดังนั้นอาจจะต้องดูประเทศที่มีศักยภาพในการจัดการแข่งขันได้จำนวนมากสักหน่อย

Advertisement

“ถึงแม้ว่าการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มจะเป็นการแบ่งโซนตะวันออกกับตะวันตกก็จริง แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ การใช้สนามกลางอาจจะไม่จำเป็นว่ากลุ่มโซนตะวันออกจะต้องเตะในประเทศโซนตะวันออกเท่านั้น ต้องดูจากประเทศที่พร้อมจะเป็นเจ้าภาพเท่านั้น” พ่อบ้านลูกหนังไทยกล่าว

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า ในตอนนี้เงื่อนไขที่แท้จริงยังไม่ออก คงยังไม่สามารถบอกอะไรมากได้ แต่ทางเอเอฟซีนั้นมีตัวอย่างจากการจัดการแข่งขันเมื่อฤดูกาลก่อนที่ต้องใช้สนามกลางมาแล้ว ต้องไปดูว่าตอนที่กาตาร์รับเป็นเจ้าภาพนั้นมีมาตรฐานอย่างไร และเราสามารถจัดการแข่งขันในแบบที่กาตาร์ทำได้หรือไม่ เพราะทางเอเอฟซีคงคาดหวังกับการจัดการแข่งขันพอสมควร เนื่องมาจากมันประสบความสำเร็จมาแล้วครั้งหนึ่ง

เลขาสมาคมฟุตบอล กล่าวปิดท้ายว่า กำหนดการแข่งสนามกลางนั้นตอนนี้ออกมาแค่รอบแบ่งกลุ่ม ขณะที่เมื่อจบรอบแบ่งกลุ่มก็จะต้องมาดูสถานการณ์ตอนนั้นอีกครั้ง ในรอบน็อคเอาท์อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้อีกเช่นกัน

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 โซนตะวันออก รอบคัดเลือก รอบสอง : 7 เมษายน, รอบเพลย์ออฟ : 14 เมษายน, รอบแบ่งกลุ่ม (แข่งสนามกลาง) : 21 เมษายน-7 พฤษภาคม, รอบ 16 ทีมสุดท้าย : 14-15 กันยายน (นัดเดียวรู้ผล), รอบ 8 ทีมสุดท้าย : 28-29 กันยายน (นัดเดียวรู้ผล), รอบรองชนะเลิศ นัดแรก : 20 ตุลาคม, นัดสอง : 27 ตุลาคม, รอบชิงชนะเลิศ นัดแรก : 21 พฤศจิกายน, นัดสอง 27 พฤศจิกายน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image