‘บุรีรัมย์’ ซุ่มเตรียมตัวเป็นสนามกลางคัดบอลโลก! ส.บอลชี้สะดวกทำ ‘บับเบิ้ลควอรันทีน’

‘บุรีรัมย์’ ซุ่มเตรียมตัวเป็นสนามกลางคัดบอลโลก! ส.บอลชี้สะดวกทำ ‘บับเบิ้ลควอรันทีน’

นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในประเทศ และภายในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 20 มกราคม

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เสนอชื่อจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเซีย กลุ่มจี รอบที่ 2 โดยจัดการแข่งขันระบบปิด และใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวดตั้งแต่ต้นทาง ในตลอดระยะเวลาจัดการแข่งขัน ต่อสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ซึ่งได้กำหนดให้การแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มจี รอบที่ 2 ต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายน แต่เนื่องจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ยังแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ประเทศสมาชิกที่ร่วมแข่งขัน มีความจำเป็นต้องหาสนามกลาง สำหรับใช้ในการจัดการแข่งขัน เพื่อหาทีมเข้าแข่งขันฟุตบอลโลก ในห้วงระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-15 มิถุนายน

ซึ่งสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พิจารณาเห็นว่า จ.บุรีรัมย์ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ตามบัญชีรายชื่อจังหวัดที่กำหนด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และ จ.บุรีรัมย์ มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยมีโครงสร้างพื้นฐาน สนามบิน โรงแรมที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวกเหมาะสม และยังเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ที่สนามกีฬาฟุตบอลของของสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาแล้วจึงเหมาะสมแก่การเสนอให้ใช้เป็นสนามกลางสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย กลุ่มจี รอบที่ 2 ต่อไป

ขณะที่ นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดยท่านนายกสมาคมฯได้ให้นโยบายถึงการเตรียมพร้อมเอาไว้ก่อน หากว่าเอเอฟซี มีความต้องการ เราจะได้มีข้อมูลไปให้พิจารณาได้ ซึ่งสมาคมฯ กำลังทำหนังสืออย่างเป็นทางไปถึงจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อให้ดำเนินการเตรียมความพร้อมเรื่องนี้

Advertisement

อย่างไรก็ตามตอนนี้เอเอฟซีได้ส่งหนังสือมาให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เพื่อให้ดำเนินการสื่อสารและตกลงกับทีมที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันในฟุตบอลโลก รอบคัดลือก เสียก่อนว่าจะเตะกันแบบเหย้าเยือนได้หรือไม่ โดยอยู่ภายใต้ข้อกำหนดต้องให้การแข่งขันเสร็จสิ้นภายในเดือนมิถุนายนนี้ เท่านั้น ซึ่งหากไม่สามารถทำได้ ก็มีแนวโน้มว่าจะต้องเตะกันแบบสนามกลางโดยให้ชาติใดชาติหนึ่งที่มีความพร้อมเป็นเจ้าภาพ เช่นเดียวกับในศึกสโมสรเอเชีย หรือ เอเอฟซี แชมเปียนส์ ลีก ที่ประเทศกาตาร์เป็นเจ้าภาพนั่นเอง โดย เอเอฟซี ต้องการคำตอบดังกล่าวภายในเดือนนี้ และหากว่าจำเป็นที่จะต้องหาสนามที่เป็นกลางจริงๆ ก็คาดว่าเอเอฟซี จะทำหนังสือสอบถามไปยังชาติต่าง ๆ ในต้นเดือนกุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ทันที

นายพาทิศ กล่าวด้วยว่า ต้องถือว่า จ.บุรีรัมย์ เป็นสถานที่ที่เหมาะสมหากจำเป็นที่จะต้องเป็นสนามกลางในการแข่งขัน อันเนื่องมาจากมีความง่ายในการทำ “บับเบิ้ล” หรือสถานที่ที่ควบคุมการแข่งขันให้อยู่ในพื้นที่เดียวกันภายใต้มาตรการป้องกันโรคได้สะดวกที่สุด อันประกอบไปด้วย การเดินทาง ที่พัก และสนามแข่งขัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีความจำเป็นที่จะต้องอยู่ภายในแอเรียเดียวกัน และจะต้องเพียงพอต่อการรองรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมถึงมาตรการควบคุมโรคที่จะเข้ามาร่วมการแข่งขันทั้งหมดด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image