‘ไทย-มาเลเซีย’ ร่วมหนุนยกคัดบอลโลกไป มิ.ย. ใช้สนามกลางแข่ง

‘ไทย-มาเลเซีย’ ร่วมหนุนยกคัดบอลโลกไป มิ.ย. ใช้สนามกลางแข่ง

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ซึ่ง “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย อยู่ในกลุ่มจี โดยยังเหลือโปรแกรมลงแข่งขันอีก 3 นัดคือ วันที่ 25 มีนาคม เปิดบ้านพบ อินโดนีเซีย, วันที่ 7 มิถุนายน เยือน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) และวันที่ 15 มิถุนายน เล่นในบ้านเจอ “เสือเหลือง” มาเลเซีย

ซึ่งจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ระบุว่า หากจะเลื่อนเกมเดือนมีนาคมออกไป ก็ต้องให้จบรอบนี้ในเดือนมิถุนายน ขณะเดียวกัน ซึ่งในส่วนของไทย ได้วางโปรแกรมฟุตบอลไทยลีก ที่เลื่อนการแข่งขันเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ลงไปทับในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงความคืบหน้าการวางโปรแกรมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก “โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้รับการชี้แจงว่า ถึงตอนนี้ในกลุ่มจียังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเตะเดือนมีนาคมหรือไม่ แต่ล่าสุดทางมาเลเซียแสดงจุดยืนชัดเจนว่าต้องการยกยอดไปเตะในเดือนมิถุนายนทั้งหมด แบบใช้สนามกลาง ได้มีการส่งหนังสือไปยังเอเอฟซี และสมาคมฯ ก็ได้รับหนังสือดังกล่าว ซึ่งชี้แจงต่อที่ประชุมสภากรรมการไปแล้ว

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า หลังจากทางสมาคมฯได้หารือกัน ก็ต้องการยกการแข่งขันทั้งหมดไปในเดือนมิถุนายนเช่นเดียวกัน เพราะบริษัท ไทยลีก จำกัดเอง ได้วางคิวแข่งขันในเดือนมีนาคมไปแล้ว ถ้าหากมีเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก ก็จะต้องขยับฟุตบอลลีกออกไปอีก ดังนั้นจะแสดงจุดยืนต่อเอเอฟซีว่าต้องการเลื่อนไปเตะในเดือนมิถุนายนเช่นเดียวกัน สุดท้ายก็ต้องรอทางเอเอฟซีสรุปว่าจะเอาอย่างไร

Advertisement

พ่อบ้านลูกหนังไทย กล่าวเสริมว่า ทางเอเอฟซีระบุชัดเจนว่าสำหรับเดือนมีนาคม คู่ไหนสามารถแข่งขันได้ก็ทำไป ส่วนเดือนมิถุนายนต้องเตะสนามกลางเท่านั้น ส่วนรูปแบบต้องดูว่าจะแยกกลุ่มเตะคนละประเทศ หรือรวมๆ กันเตะที่ใดที่หนึ่ง แต่ถ้ามองการบริหารจัดการ คิดว่าเอเอฟซีคงหาเป็นเจ้าภาพที่เหมาะสมมากกว่า

ส่วนโอกาสที่ไทยจะได้เป็นเจ้าภาพสนามกลาง ที่จังหวัดบุรีรัมย์นั้น นายพาทิศ กล่าวว่า ทางเอเอฟซีจะมองมาตรการสาธารณสุขของแต่ละประเทศ อย่างเช่นไทย ถ้าเดินทางมาต้องกักตัว 14 วัน แต่ถ้าเป็นกาตาร์ กักตัว 3 วัน สามารถซ้อมได้เลย ดังนั้นต้องหารือสมาชิกอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการเลื่อนกำหนดกลับไทยของ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ที่เดิมมีคิวกลับจากญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนมกราคมนั้น นายพาทิศ กล่าวว่า เนื่องจากจุดที่นิชิโนะอยู่เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ไม่น่าไว้วางใจ จึงต้องขอวีซ่าเพิ่มเติม คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะเดินทางกลับมา ระหว่างนี้ได้มอบหมายให้สตาฟฟ์โค้ช ติดตามฟอร์มของนักเตะไปก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image