‘บิ๊กป๋อม’มั่นใจโต๊ะเล็กได้บู๊บอลโลก แต่ยังหวั่นชวดหากยึดผลงานล่าสุด

‘บิ๊กป๋อม’มั่นใจโต๊ะเล็กได้บู๊บอลโลก แต่ยังหวั่นชวดหากยึดผลงานล่าสุด

หลังจากที่ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย(เอเอฟซี) ยกเลิกการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ประเทศคูเวต เป็นเจ้าภาพ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่เนื่องจากว่าการแข่งขันรายการนี้จะต้องคัด 5 ทีมไปแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก ที่ประเทศลิธัวเนีย ในช่วงวันที่ 12 กันยายน-2 ตุลาคม ทำให้ต้องหาเกณฑ์ตัดสินทีมเข้าร่วมรายการดังกล่าว ซึ่งเดิมทีมีรายงานว่าจะใช้ผลงาน 3 ครั้งหลังสุด ทำให้ “ช้างศึกโต๊ะเล็ก” ทีมชาติไทย จะได้สิทธิทันที แต่ยังไม่มีการยืนยันแนวทางนี้

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถาม “บิ๊กป๋อม” นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และประธานพัฒนาฟุตซอล และฟุตบอลชายหาด ถึงความคืบหน้า ได้รับคำตอบว่า มีการถามทางเอเอฟซีเป็นระยะๆ คิดว่าทางเอเอฟซีจะเตรียมหารือภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพราะเดือนเมษายนจะมีการจับสลากในรอบแบ่งกลุ่ม ของฟุตซอลชิงแชมป์โลกแล้ว

บิ๊กป๋อม กล่าวต่อว่า แนวทางที่เสนอไปมี 3 แนวทางคือ 1.คิดคะแนนจากผลงานทัวร์นาเมนต์ชิงแชมป์เอเชีย 3 ครั้งหลังสุด 2.คิดเฉพาะศึกชิงแชมป์เอเชีย ปีที่คัดฟุตซอลโลก คือ 2012 กับ 2016 และ 3.คิดผลงานแต่ละโซน ขณะเดียวกัน ต้องให้สิทธิเฉพาะทีมชาติที่เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ชิงแชมป์เอเชีย ที่ยกเลิกไปเท่านั้น ซึ่งเป็นแนวทางที่ได้รับความสนใจ และถ้าใช้ 3 แนวทางนี้ ไทยจะได้ไปฟุตซอลโลก หรือถ้าใช้แรงค์กิ้งโลก รวมกับคะแนนการพัฒนา มาตรฐานการจัดลีก ไทยก็ผ่านเกณฑ์สบาย เพราะอยู่อันดับต้นๆ ของเอเชียอยู่แล้ว

“ถ้าจะมีแนวทางที่นอกเหนือจากนี้ และผมกังวลอยู่เล็กน้อยที่จะทำให้ไทยพลาดไป ก็คือ มาใช้ผลงานชิงแชมป์เอเชียครั้งล่าสุด ปี 2018 ที่ไทยตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย แพ้อิหร่าน เท่ากับว่าเราได้ที่ 5 ร่วมซึ่งก็ต้องมาคัดทีมเพิ่มอีก 1 ทีม นอกจาก 4 ทีมที่เข้ารอบรองฯ ทว่าในการชิงแชมป์เอเชีย 2018 ก็ไม่ได้คัดไปฟุตซอลโลก”

Advertisement

บิ๊กป๋อม กล่าวด้วยว่า การตัดสินแนวทางการคัดทีมไปชิงแชมป์โลก ทางเอเอฟซี จะเสนอเข้ายังคณะกรรมการพิจารณา ซึ่งในคณะกรรมการมีตนเองอยู่ด้วย แล้วก็หยิบยกมาหารือกัน ถ้าเอาตามที่เสนอไปก็ไม่น่ามีปัญหา คิดว่าเป็นไปได้สูงที่ไทยจะได้ไปฟุตซอลโลกอีกสมัย แต่กังวลข้อใช้ผลงานปี 2018 สุดท้ายต้องรอว่าจะใช้เกณฑ์ไหนตัดสิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image