‘ช้างศึก’ ได้เก็บตัวยาวก่อนคัดบอลโลก เล็งหาทีมอุ่นเครื่องช่วงเข้าบับเบิ้ล

‘ช้างศึก’ ได้เก็บตัวยาวก่อนคัดบอลโลก เล็งหาทีมอุ่นเครื่องช่วงเข้าบับเบิ้ล

หลังจากที่ อากิระ นิชิโนะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีม “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ยังไม่สามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยตามกำหนดได้ หลังจากที่ในประเทศญี่ปุ่นเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่การแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศเริ่มกลับมาแข่งขันกันแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวสอบถาม “โจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถึงกำหนดการกลับประเทศไทยของนิชิโนะนั้น ได้รับคำตอบว่า ตอนนี้ทางนิชิโนะได้เริ่มทำงานของตัวเอง โดยมอบหมายให้ทีมงานนั้นกระจายกันไปเก็บข้อมูลของนักเตะที่กลับมาแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศกันเรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวนิชิโนะเอง จะกลับมาช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ขณะที่สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ได้ยืนยันเลื่อนโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มจี ทั้งหมดออกไปในเดือนมิถุนายน ในรูปแบบการใช้สนามกลางทั้งหมด เนื่องจากไม่สามารถจัดการแข่งขันในเดือนมีนาคมตามกำหนดเดิมได้ เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทีมชาติไทย ยังเหลือโปรแกรมอีก 3 นัด กับ อินโดนีเซีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และมาเลเซีย นั้น

นายพาทิศ กล่าวว่า เรื่องการเก็บตัวของทีมชาติไทยนั้น ทีมไทยลีกที่ได้สิทธิเล่นเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2021 อย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และการท่าเรือ เอฟซี จะใช้เวลาราวๆ ครึ่งเดือนของเดือนเมษายน ดังนั้นทีมชาติไทยจะมีเวลาเก็บตัวตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นไป รวมถึงเดือนพฤษภาคมทั้งเดือน นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ให้นิชิโนะได้เรียกตัวนักเตะมาเก็บตัวได้อย่างเต็มที่ แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าตัวนิชิโนะเข้าใจนักฟุตบอล และการเก็บตัวนานๆ อาจจะทำให้นักเตะรู้สึกเบื่อได้ ดังนั้นอาจจะแบ่งเป็นช่วงๆ เน้นเก็บสั้นๆ แต่มีประสิทธิภาพแทน ซึ่งทางสมาคมฯ ก็ให้เวลาเต็มที่ อยู่ที่นิชิโนะจะบริหารจัดการเวลาตรงนี้อย่างไร

Advertisement

ส่วนกรณีที่นักเตะไทยจะไม่มีการแข่งขันบางคนแข่งขันเสร็จปลายเดือนมีนาคม บางคนเสร็จกลางเดือนเมษายนนั้น จะมีเกมอุ่นเครื่องหรือไม่ นายพาทิศ กล่าวว่า ตอนนี้เราจะต้องดูเรื่องของเจ้าภาพสนามกลางก่อน เพราะต้องเผื่อเวลาเอาไว้ถ้าหากว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นเจ้าภาพ จะต้องเดินทางไปที่ไหน มีการกักตัวกี่วันก่อนการแข่งขัน อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่าไปเล่นสนามกลางที่ต่างประเทศ อาจจะสามารถจับมือกับชาติจากกลุ่มอื่นๆ ที่อาจจะเดินทางมาแข่งขันสนามเดียวกัน เพื่ออุ่นเครื่องในบับเบิ้ลได้

“วันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ก็น่าจะเห็นภาพแล้วว่าฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก จะไปแข่งขันที่ไหน เพราะดูจากว่าใครได้เป็นเจ้าภาพเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ค่อนข้างแบเบอร์ว่าชาตินั้นจะได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกด้วย ไม่ว่าจะเป็นยูเออี หรือเวียดนามก็ตาม แต่ถ้าหากว่าในกลุ่มของไทย ไม่มีใครเป็นเจ้าภาพเลย ก็อาจจะแน่นอนเช่นกันว่าต้องไปเล่นที่ประเทศอื่นๆ เช่นกัน” นายพาทิศ กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image