‘กองทุน’ อนุมัติเงิน180ล้านบาทอุ้มวงการลูกหนังไทย เตรียมรับเร็วๆนี้

‘กองทุน’ อนุมัติเงิน180ล้านบาทอุ้มวงการลูกหนังไทย เตรียมรับเร็วๆนี้

หลังจากที่วงการฟุตบอลอาชีพของไทย ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้การแข่งขันฤดูกาล 2020 ต้องเลื่อนแข่งขันไปถึง 2 ครั้ง พร้อมทั้งเกิดปัญหาเรื่องลิขสิทธิถ่ายทอดสด และยังต้องมีบางช่วงที่ต้องแข่งขันกันแบบปิด ไม่มีแฟนบอลเข้าชมในสนาม ส่งผลกระทบต่อเม็ดเงินรายได้ของสโมสร และทำให้หลายทีมนั้นประสบปัญหาทางด้านการเงิน ในขณะที่คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้มีการเยียวยานักกีฬาและบุคลากรอาชีพ ด้วยการอนุมัติเงินช่วยคนละ 5,000 บาทต่อเดือน รวม 3 เดือน นั้น

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยถึงการช่วยเหลือในขั้นต่อไปว่า ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือเยียวยาสโมสรนั้นใกล้จะได้ข้อยุติแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีประเด็นเรื่องของข้อกฎหมายบางข้อ แต่ได้มีการตีความชัดเจน สามารถเดินหน้าได้แล้ว ดังนั้นอีกไม่นานสโมสรก็จะได้รับความช่วยเหลือตรงนี้

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า ปัจจุบันทางกกท.ก็ได้ให้ความช่วยเหลือทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในส่วนของเงินรางวัล รวมถึงเข้าไปเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดในช่วงที่เหลือของฤดูกาล หลังจากที่หมดสัญญากับทรูวิชั่นส์ไป เพราะไม่ต้องการให้การแข่งขันหยุดชะงักซึ่งจะส่งผลต่อนักกีฬาได้ หลังจากจบฤดูกาลทางสมาคมฯ ก็จะมีเงินจำนวนหนึ่งที่สามารถนำไปช่วยเหลือแจกจ่ายให้กับสโมสรได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

ขณะที่ “ผอ.น้อย” ทนุเกียรติ จันทร์ชุม ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า ต่อจากการช่วยเหลือนักกีฬาแล้ว ลำดับต่อไปคือฝ่ายจัดการแข่งขัน และต้นสังกัด ซึ่งคณะกรรมการกีฬาอาชีพ โดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวเเละกีฬา ได้ให้ทำแผนขอความช่วยเหลือไปยัง คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ

Advertisement

นายทนุเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่เสนอขอความช่วยเหลือ แบ่งเป็น 2 ส่วน วงเงิน 180 ล้านบาท คือ 1.ให้กับผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลอาชีพ อาทิ การจัดแข่งขัน, ค่าตอบแทนบุคลากร, ค่าตอบแทนผู้ตัดสิน และ 2.ช่วยเหลือสโมสร โดยให้สโมสรยื่นเรื่องเสนอขอรับการช่วยเหลือเข้ามา โดยการช่วยเหลือจะลดหลั่นกันไป สูงสุดที่สโมสรละ 3 ล้านบาท

“แผนการขอความช่วยเหลือวงการฟุตบอลดังกล่าว คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ได้เสนอต่อ คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ได้พิจารณา ซึ่งจะมีการประชุมกันวันที่ 24 มีนาคม”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image