‘ช้างศึก’ หากำลังเสริมบุกยูเออี หากชุดแรกไม่ผ่านตรวจ ‘โควิด19’

‘ช้างศึก’ หากำลังเสริมบุกยูเออี หากชุดแรกไม่ผ่านตรวจ ‘โควิด19’

หลังจากที่แคมป์ “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ประสบปัญหาตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 6 คน แบ่งเป็นนักกีฬา 2 คนและเจ้าหน้าที่ 4 คน ระหว่างเข้าแคมป์ฝึกซ้อมเพื่อเตรียมเข้าแข่งฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มจี ที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในเดือนมิถุนายน

โดยนักเตะ 23 คนและทีมงานถูกแยกกักตัวเพื่อรอตรวจซ้ำวันที่ 12 พฤษภาคม ส่วนนักเตะชุดสอง อีก 18 คน เลื่อนกำหนดเข้าแคมป์ โดยรอให้ฉีดวัคซีนเข็มสองก่อน แต่จะแยกซ้อมกับชุดแรก ก่อนจะเดินทางไปยูเออี วันที่ 21 พฤษภาคม

“เลขาโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า เป็นปัญหาใหญ่พอสมควรเพราะเวลาแข่งขันกระชั้นเข้ามาทุกที ซึ่งทางสมาคมฯ พยายามป้องกันเต็มที่แล้ว แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้นก็ต้องเตรียมแผนต่อไปเพื่อให้ไปแข่งขันได้อย่างราบรื่น ได้มีการประชุมกันเตีรยมแผนไว้หลายขั้นตอน เช่นถ้าตรวจรอบต่อไปมีผู้ติดเชื้อ ก็จะจับแยกออกไป ซึ่งไม่มีปัญหากับคนที่เหลือ เพราะตอนนี้แยกกันกักตัวไม่ได้ปะปนกันแล้ว

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า เมื่อไม่สามารถคาดเดาผลตรวจที่แน่นอน จึงมีการวางแผนไว้ ถ้าหากมีนักเตะหลายคนไม่สามารถเดินทางไปได้ ด้วยการเตรียมนักเตะอีกชุดหนึ่งที่นอกเหนือจากอากิระ นิชิโนะ ประกาศรายชื่อเอาไว้ 47 คนแรก กำลังเตรียมเอกสารนักเตะเพิ่มเติมไว้ ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถเดินทางไปแข่งขันแทนนักเตะที่มีปัญหาได้ทันที

Advertisement

ด้านนายแพทย์ไพศาล จันทรพิทักษ์ ประธานฝ่ายแพทย์สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สำหรับนักเตะชุดแรกในแคมป์นั้น จะมีการตรวจหาเชื้ออีกครั้งวันที่ 12 พฤษภาคม ขณะที่การจะเดินทางเข้ายูเออี จะต้องมีผลตรวจเป็นลบ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ดังนั้นจึงวางการตรวจอีกครั้งไว้วันที่ 18 พฤษภาคม เมื่อนับรวมๆ แล้วก่อนเดินทางจะเป็นเวลาประมาณ 13-14 วันพอดี ถ้าหากวันที่ 18 พฤษภาคม ผลเป็นลบก็จะสามารถเดินทางได้

นายแพทย์ไพศาล กล่าวต่อว่า ส่วนกลุ่มที่ 2 จะมีการตรวจซ้ำวันที่ 12 หรือ 14 พฤษภาคม แล้วให้เข้ามาเก็บตัว เท่าที่ทราบแผนงานคือจะไม่มีการซ้อมทีม ให้อยู่ในโรงแรม อาจจะซ้อมที่สนามบ้างแต่แยกซ้อมกันทั้งหมด และอาจจะมีตัวแทนหรือผู้ฝึกสอนที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษมาช่วยดูแล ทำตามที่อากิระ นิชิโนะ สั่งมา ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการซ้อมเพื่อรักษาสภาพร่างกาย และเข้มเรื่องป้องกันการติดเชื้อเพื่อไม่ให้รับเชื้อจากสภาวะเสี่ยงทั้งหมด จะได้มีผู้เล่นไปยูเออีให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ทีมชาติไทย มีโปรแกรมอุ่นเครื่องกับ โอมาน วันที่ 25 พฤษภาคม, ทาจิกิสถาน วันที่ 29 พฤษภาคม ก่อนจะเริ่มแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก พบ อินโดนีเซีย วันที่ 3 มิถุนายน, พบ ยูเออี วันที่ 7 มิถุนายน และพบมาเลเซีย วันที่ 15 มิถุนายน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image