ส.บอลสยบข่าว ‘การ์เลส-เอคโคโน่’ ยันยังทำงานอยู่ ชี้ส่วนใหญ่งานเบื้องหลัง

ส.บอลสยบข่าว ‘การ์เลส-เอคโคโน่’ ยันยังทำงานอยู่ ชี้ส่วนใหญ่งานเบื้องหลัง

จากกรณีที่มีกระแสข่าวลือว่าสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เตรียมยกเลิกสัญญากับ การ์เลส โรมาโกซ่า ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิค รวมถึงบริษัท เอคโคโน่ ที่เข้ามาทำงานให้กับสมาคมฯ ตั้งแต่ปี 2017 และพร้อมผลักดันโค้ชไทยเข้ามาทำงานแทนนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง “เลขาโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ถึงกรณีดังกล่าว ได้รับคำตอบว่า ข่าวดังกล่าวนั้นไม่ได้เป็นความจริงแต่อย่างใด ทั้งการ์เลส โรมาโกซ่าและบริษัท เอคโคโน่ ก็ยังคงทำงานให้กับสมาคมฯ อยู่ โดยสัญญาปัจจุบันจะหมดลงในปีหน้า ก็จะรอดูผลงานก่อนแล้วค่อยคุยเรื่องการต่อสัญญาใหม่ออกไป แต่ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนี้

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า ตัวงานของการ์เลสนั้นแฟนฟุตบอลอาจจะไม่เข้าใจเท่าไหร่นัก เพราะว่าการ์เลสนั้นเป็นนักวิชาการที่เข้ามาวางระบบต่างๆ ให้กับฟุตบอลไทย เหมือนอย่างที่ฟุตบอลสโมสรจะต้องมีผู้อำนวยการกีฬา หรือผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคที่ดูแลภาพรวมของทีมอีกครั้ง แต่คนที่เป็นโค้ชคุมทีมลงสนามนั้น เข้ามาทำทีม ถ้าผลงานไม่ดีก็ออกไป

“จริงๆ ตัวการ์เลสนั้นทำงานหนักมาก แต่มันเป็นงานเบื้องหลังล้วนๆ เรากำลังจะมีหลักสูตรสอนฟุตบอลที่เป็นของประเทศไทยเอง เพราะที่ผ่านมาเราใช้หลักสูตรของเอเอฟซีที่เป็นหลักสูตรกลางมาโดยตลอด แต่อย่างญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ เขามีหลักสูตรเป็นของตัวเองทั้งนั้น ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ไทยกำลังทำอยู่ รอกระบวนการรับรองจากเอเอฟซีเท่านั้น”

Advertisement

นายพาทิศ กล่าวเสริมว่า ในส่วนของ ซัลบาดอร์ บาเลโร่ การ์เซีย และทีมงานของเอคโคโน่ ปัจจุบันนอกจากเป็นเฮดโค้ชทีมชุดเล็ก ก็ยังมีหน้าที่รวบรวมข้อมูลนักเตะทีมชาติไทย พร้อมทั้งค้นหานักเตะที่มีพรสวรรค์ในแต่ละรุ่นอายุออกมา แบ่งเป็นลำดับ 1-2-3-4 ว่าใคร อย่างเช่นชุดยู-23 ที่เห็นนักเตะหน้าใหม่หลายๆ คน เป็นข้อมูลที่ทั้ง “โค้ชหระ” อิสสระ ศรีทะโร และเอคโคโน่เองช่วยกันรวมรวมมาเช่นกัน

นายพาทิศ กล่าวปิดท้ายว่า ตำแหน่งประธานเทคนิคนั้นเป็นตำแหน่งสำคัญที่ฟีฟ่าบังคับว่าจะต้องมี ถ้าหากไม่มีการ์เลสก็ต้องหาคนใหม่เข้ามาแทน ซึ่งการจะหาคนที่เข้ามาทำงานวิชาการ, ประสานงานกับฟีฟ่า มันก็มีคาแรคเตอร์แบบหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่โค้ชไทยเรียนมาเพื่อเป็นโค้ชข้างสนาม แต่ไม่ค่อยมีคนทำงานเบื้องหลังแบบนี้ ดังนั้นถ้าหาคนใหม่ก็อาจจะต้องเป็นในรูปแบบนี้เช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image