‘เอเอฟเอฟ’ เดดไลน์ยื่นจัด ‘ซูซูกิ คัพ’ 18ก.ย.นี้ ‘ช้างศึก’ มีสิทธิเป็นทีมวางจับสลาก

‘เอเอฟเอฟ’ เดดไลน์ยื่นจัด ‘ซูซูกิ คัพ’ 18ก.ย.นี้ ‘ช้างศึก’ มีสิทธิเป็นทีมวางจับสลาก

หลังจากที่สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) และฝ่ายจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2021” ได้กำหนดการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันเอาไว้ในวันที่ 21 กันยายน ที่ประเทศสิงคโปร์

โดยการแข่งขันฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2021 นั้นจะถูกปรับระบบมาเป็นระบบเจ้าภาพ จากที่ปกตินั้นใช้ระบบการเล่นแบบเหย้า-เยือน ไม่มีเจ้าภาพกลาง ซึ่งทางเอเอฟเอฟได้เปิดโอกาสให้ประเทศที่สนใจและมีความพร้อมยื่นหนังสือเพื่อเสนอตัวเป็นเจ้าภาพได้

ผู้สื่อข่าวสอบถาม “เลขาฯโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ว่าจะได้เจ้าภาพก่อนการจับสลากแบ่งสายหรือไม่นั้น ได้รับคำตอบว่า เรื่องเจ้าภาพคงยังไม่ได้เร็วๆ นี้ เพราะว่าทางเอเอฟเอฟ มีเดดไลน์ในการส่งเอกสารเสนอตัวเป็นเจ้าภาพภายในวันที่ 18 กันยายน ฉะนั้นด้วยเวลาเพียง 1-2 วัน คงยังไม่สามารถเลือกเจ้าภาพได้แน่นอน ซึ่งการเลือกเจ้าภาพไม่ได้เกี่ยวกับการกำหนดทีมวางแต่อย่างใด เพราะเอเอฟเอฟจะยึดจากผลงาน 3 ครั้งหลังสุด ถ้าหากเป็นไปตามนั้นประเทศไทยก็จะยังคงอยู่ในโถ 1 ตามเดิม อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการออกรูปแบบในการจับสลากที่ชัดเจนออกมาแต่อย่างใด

นายพาทิศกล่าวต่อว่า ในส่วนของการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ​ ได้เตรียมเอกสารเอาไว้พร้อมแล้วตอนนี้เหลือเพียงรอหนังสือยืนยันจากรัฐบาลในการร่วมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพเท่านั้น โดยทางรัฐบาลก่อนหน้านี้ได้ยืนยันมาแล้วว่าพร้อมสนับสนุนในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันครั้งนี้

Advertisement

พ่อบ้านลูกหนังไทยกล่าวเสริมว่า รูปแบบที่วางเอาไว้จะคล้ายๆ กับการจัดเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก เพียงแต่คราวนี้สิ่งที่เปลี่ยนไปคืองบประมาณในการจัดการแข่งขันที่คราวนี้เป็นการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ฉะนั้นค่าใช้จ่ายทุกอย่างประเทศเจ้าภาพจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ต่างจากฟุตบอลถ้วยเอเชียที่สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (เอเอฟซี) เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ฉะนั้นต้องรอทางรัฐบาลให้คำยืนยันเรื่องดังกล่าวด้วย เพราะลำพังสมาคมฟุตบอลฯ คงไม่สามารถจัดได้อย่างแน่นอน

เลขาฯโจกล่าวปิดท้ายว่า ช่วงปลายเดือนกันยายนจะมีการประชุมของสภากรรมการของเอเอฟเอฟ คาดว่าหลังจากที่ได้เอกสารจากชาติที่สนใจเสนอตัวเป็นเจ้าภาพครบ ก็คงจะส่งเอกสารให้สภากรรมการศึกษา แล้วมาเลือกเจ้าภาพอีกครั้งในที่ประชุมต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image