‘เอเอฟเอฟ’ เผยระเบียบจับสลาก ‘ซูซูกิ คัพ’ ไม่มี ‘อินเดีย’ ส่วน ‘ไทย-เวียดนาม’ อยู่โถ1

‘เอเอฟเอฟ’ เผยระเบียบจับสลาก ‘ซูซูกิ คัพ’ ไม่มี ‘อินเดีย’ ส่วน ‘ไทย-เวียดนาม’ อยู่โถ1

จากกรณีที่ คูซาล ดาส เลขาธิการสมาคมฟุตบอลอินเดีย เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่าได้ยื่นเรื่องให้ทางสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (เอเอฟเอฟ) พิจารณาว่าต้องการเข้าร่วมการแข่งขันศึกชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2021” เพื่อต้องการให้ทีมชาติได้มีประสบการณ์แข่งขันในเกมจริงจัง แต่ยังรอการตอบรับจากเอเอฟเอฟอยู่นั้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง “เลขาโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้รับการเปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นไปได้ยากมากๆ ที่อินเดียจะเข้ามาแข่งขันในเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพครั้งนี้ เพราะซูซูกิ คัพก็เหมือนฟุตบอลโลกของภูมิภาคอาเซียน การจะเข้ามาแข่งขันไม่ใช่เรื่องง่าย ยังต้องมีการผ่านขั้นตอนอีกหลายขั้นตอนเลยทีเดียว และเท่าที่คุยกับชาติสมาชิกก็ยังไม่ได้มีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภากรรมการของเอเอฟเอฟแต่อย่างใด

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญก็คือล่าสุดทางเอเอฟเอฟ และฝ่ายจัดการแข่งขันซูซูกิ คัพ ได้ส่งหนังสือถึงสมาคมฟุตบอลฯ ของทุกชาติเป็นที่เรียบร้อย ถึงระเบียบในการจับสลากแบ่งสายเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 กันยายนนนี้ ซึ่งก็ไม่ได้มีประเทศอินเดียอยู่ในนั้นแต่อย่างใด

“อย่างออสเตรเลียที่ขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของเอเอฟเอฟนั้น ด้วยความที่ภูมิภาคใกล้เคียงกับอาเซียนมากที่สุดในทวีปเอเชีย ทว่าก็ส่งแข่งขันเฉพาะการแข่งขันระดับเยาวชนเท่านั้น เพราะโปรแกรมในประเทศไม่เอื้อต่อการร่วมซูซูกิ คัพ ด้วย ก็จะไม่ได้ส่งแข่งซูซูกิ คัพ”

Advertisement

เลขาโจ กล่าวเสริมว่า ในส่วนของสูตรการจับสลากเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่ออกมานั้นก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน โดยทีมชาติไทยกับเวียดนามที่มีผลงานดีที่สุดใน 3 ครั้งหลังสุด จะได้เป็นทีมวางในโถที่ 1 ส่วนโถ 2 เป็นฟิลิปปินส์, พม่า / โถ 3 มาเลเซีย, สิงคโปร์ / โถ 4 อินโดนีเซีย, กัมพูชา และโถที่ 5 ลาว กับผู้ชนะระหว่างบรูไน กับติมอร์เลสเต ซึ่งรอบเพลย์ออฟจะทำการแข่งขันที่ประเทศเจ้าภาพ ก่อนรอบแบ่งกลุ่มจะเริ่มต้นขึ้น

สำหรับ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2021 เตรียมจับสลากแบ่งสาย ที่สิงคโปร์ วันที่ 21 กันยายนนนี้ โดยมีกำหนดฟาดแข้งระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2564 – 1 มกราคม พ.ศ.2565

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image